Ngày Giới trẻ thế giới 2011: Ngày giáo lý thứ hai của giới trẻ Việt Nam

Ngày Giới trẻ thế giới 2011: Ngày giáo lý thứ hai của giới trẻ Việt Nam

WHĐ (19.08.2011) – Ngày thứ Năm 18-08-2011, các bạn trẻ Việt Nam tiếp tục gặp nhau trong chương trình giáo lý nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI. Phần lớn các bạn trẻ thuộc Nhóm 117 từ Hoa Kỳ đi tham dự chương trình giáo lý Anh ngữ nên vắng mặt trong buổi gặp gỡ này. Tuy vậy, những gương mặt mới đến từ Rôma, Đức, Anh, Thụy Sĩ, và Úc Châu đã làm cho cộng đoàn giới trẻ Việt Nam thêm phần sinh động. Bầu không khí sinh hoạt của ngày thứ hai này thân mật hơn, vì phần lớn các bạn trẻ đã làm quen với nhau từ ngày hôm trước. Những e ngại ban đầu không còn, thay vào đó là những giao lưu chia sẻ rất chân tình.

Đề tài giáo lý được trình bày hôm nay là Bén rễ sâu nơi Đức Kitô do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên phụ trách. Sau những lời dẫn nhập liên hệ đến thao thức của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trước cuộc khủng hoảng đức tin nơi các tín hữu của thời đại hôm nay, Đức cha đã quảng diễn đề tài này trong ba ý tưởng chính:

– Bén rễ sâu nơi Đức Kitô là tái xác tín mình đã được Thanh tẩy
– Bén rễ sâu nơi Đức Kitô là ý thức mình thuộc về gia đình Giáo Hội
– Bén rễ sâu nơi Đức Kitô là lắng nghe và thực thi Lời Chúa.
Những điệu vũ, bài hát được trình bày xen kẽ từng phần của bài thuyết trình giáo lý, nhất là bài hát dân ca Quan họ do phái đoàn giới trẻ đến từ Bắc Ninh trình bày đã làm cho buổi gặp gỡ giáo lý thêm sinh động và đậm nét văn hóa Quê Mẹ Việt Nam.

Sau bài thuyết trình giáo lý, với sự hướng của cha Vũ Hải Đăng đến từ Hoa Kỳ, các bạn trẻ đã chìm mình trong bầu khí cầu nguyện rất sốt sắng và thâm sâu. Lời cầu nguyện của giới trẻ đi kèm với bài hát “Lắng nghe Lời Chúa” như tiếp nối những suy tư về đề tài giáo lý vừa được trình bày.

Thánh lễ lúc 12g00 do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế với ngài, có Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên và 37 linh mục, 2 phó tế vĩnh viễn. Trong chương trình của Ban tổ chức, hôm nay là lễ tôn kính Danh Thánh Chúa Giêsu. Đức cha chủ tế đã cùng với cộng đoàn phụng vụ chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu của Thiên Chúa thực hiện từ những điều rất âm thầm nhỏ mọn: Đức Giêsu, Đấng mọi người phải quỳ gối tôn thờ, đã khiêm tốn hạ mình làm người để ở với chúng ta. Là Đấng Emmanuel, Người đến chia sẻ thân phận con người, đồng hành với họ để nâng đỡ họ trong hành trình trần gian. Là Đấng Cứu độ, Đức Giêsu cứu thoát con người khỏi tội lỗi và sự chết, dẫn đưa họ về với Chúa Cha. Maria, Giuse là những người được mời gọi cộng tác để chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện. Các bạn trẻ hôm nay cũng được mời gọi cộng tác để làm cho Danh Chúa được nhận biết. Trước khi có thể giúp người khác nhận biết Chúa, mỗi người cần phải “bén rễ sâu nơi Đức Kitô”, xây dựng lý tưởng cuộc đời của mình trên giá trị Tin Mừng. Được vinh dự mang danh Đức Kitô, mỗi chúng ta cần sống xứng đáng với danh hiệu ấy. Trong tình hiệp thông với hơn một tỷ người công giáo trên khắp địa cầu, các bạn trẻ Việt Nam hãy tôn vinh Chúa, hãy yêu mến Người. Người luôn hiện diện giữa chúng ta.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng hát bài “Kinh hòa bình” của Thánh Phanxicô, những cử điệu nhịp nhàng góp phần làm cho ý nghĩa của bài Thánh ca thêm sâu sắc hơn. Vâng, mỗi bạn trẻ hiện diện đều mong ước trở thành khí cụ của bình an, ra đi gieo rắc an bình và yêu thương trong một cuộc sống còn nhiều chia rẽ và hận thù.

Ngày giáo lý thứ hai khép lại trong tâm tình hân hoan vui mừng. Các bạn trẻ chia tay, hẹn gặp lại vào hôm sau. Buổi chiều, lúc 17g00, giờ địa phương, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ và nói chuyện với các bạn trẻ tại quảng trường Cibeles, nơi đã diễn ra Thánh lễ khai mạc chiều thứ ba 16-8, do Đức Hồng y Antonio Maria Rouco Varela, Tổng giám mục Madrid, chủ sự. Mặc dù chỉ được nhìn thấy Đức Thánh Cha từ rất xa, nhưng mỗi bạn trẻ đều muốn hiện diện trong cuộc đón tiếp trọng thể này để tỏ bày lòng yêu mến chân thành với vị cha chung của Giáo Hội.

Chúng ta cùng hiệp thông với các bạn trẻ đang hiện diện tại Madrid và các bạn trẻ trên toàn thế giới tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu. Xin cho mỗi người chúng ta được kiên vững trong đức tin, đức cậy, đức mến, can đảm vượt lên những khó khăn và cám dỗ của cuộc sống hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top