Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Giáo Hội là tuổi trẻ của thế giới

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Giáo Hội là tuổi trẻ của thế giới

Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI, từ 16 đến 21 tháng Tám, sẽ biến Madrid thành nơi cho thế giới thấy gương mặt luôn tươi trẻ của Giáo Hội, nhất là trong những ngày Đức Giáo hoàng gặp gỡ hơn một triệu bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, tại thủ đô Tây Ban Nha.

Con số khổng lồ những người tham dự đã biến Đại hội trở thành một trong những sự kiện lớn nhất thế giới, xét theo quan điểm nhân loại, còn từ quan điểm truyền thông, sự kiện này quy tụ mọi yếu tố của truyền thông hiện đại, trong đó có việc sử dụng công nghệ mới.

Quả thật chính lôgic của truyền thông hiện đại cho thấy những cuộc quy tụ quần chúng như vậy càng thêm cần thiết: Giáo Hội muốn thế giới hiểu rõ mình trong một bối cảnh ngày càng trở nên phức tạp. Trong thế giới đó, Giáo Hội đang giữ một sứ điệp và thực thi một sứ vụ tối quan trọng được chính Đức Giêsu Nazaret, Đấng sáng lập, giao phó trước khi về trời, và vì thế, Giáo Hội trở thành người tận tụy bảo vệ sự hiện hữu của con người.

Những sự kiện của Giáo Hội, gồm quần chúng và cá nhân, đặc biệt thích hợp vào lúc mà những tuyên bố rõ ràng và công khai, được phát biểu bởi những người xưng mình sống theo chủ nghĩa thế tục, giương cao ngọn cờ xã hội phủ nhận Thiên Chúa và vì thế cũng phủ nhận Giáo Hội. Chống lại mọi ý nghĩa của dân chủ, họ tìm đủ cách lừa mị các tín hữu hãy cứ nại đến tòa án lương tâm cá nhân, lại còn khiến các tín hữu hoang mang hơn nữa khi gieo rắc tư tưởng cho rằng Giáo Hội đã lỗi thời và sa sút, rồi khoe mình mới là phổ quát, mạnh mẽ, vui vẻ và trẻ trung.

Thế nhưng, Giáo Hội luôn tươi trẻ. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từng nhắc nhở các giám mục miền Đông Brazil khi các ngài về Rôma viếng mộ hai Thánh Tông đồ - Ad Limina: “Bế mạc Công đồng chung Vatican II, các nghị phụ đã dùng những lời sau đây để nói về Giáo Hội: ‘Phong phú với quá khứ lâu dài hằng sống động trong Hội Thánh, đồng thời tiến đến sự hoàn thiện nhân loại trong thời gian và định mệnh tối hậu của lịch sử và sự sống, Giáo Hội là tuổi trẻ đích thực của thế giới… Hãy nhìn Hội Thánh, các bạn sẽ nhận ra trong Giáo Hội gương mặt đích thực của Chúa Kitô, con người khiêm hạ, Vị Anh hùng khôn ngoan, Đấng Tiên tri loan báo sự thật và tình yêu, Người bạn đồng hành của tuổi trẻ’ (Sứ điệp của Công đồng Vatican II gửi các bạn trẻ). Khi làm cho gương mặt của Đức Kitô ngời sáng, Giáo Hội trở thành tuổi trẻ của thế giới”.

Vì thế, trong vài ngày tới đây, thành phố Madrid sẽ trở thành một “Lễ Hiện xuống trẻ trung” với sự tham dự của cả một đại diện lớn lao những người trẻ Công giáo khắp thế giới, của gần một ngàn giám mục, hàng chục ngàn linh mục, cùng quy tụ bên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, như các tín hữu tiên khởi quây quần bên Thánh Tông đồ Phêrô, theo sự tường thuật trong sách Công vụ Tông đồ, để cùng nhau tuyên xưng đức Tin vào Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Nhập thể, và để canh tân lời cam kết Phúc âm hóa làm biến đổi thế giới. Đó chính là mục tiêu thực sự của Ngày Giới trẻ thế giới được nêu lên qua khẩu hiệu: “Bén rễ và đặt nền tảng nơi Đức Giêsu Kitô, vững mạnh trong đức Tin” (x. Cl 2,7).

Tại tâm điểm của khung cảnh hoành tráng và tươi trẻ này, ĐTC Bênêđictô XVI, người luôn gây bất ngờ và mang lại điều mới mẻ, sẽ nắm lấy cơ hội tuyệt diệu này để nhắc lại lời kêu gọi hãy sống điều cốt yếu của đức Tin, như Simon Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi đã từng kêu gọi: ơn cứu chuộc đã được lòng thương xót của Chúa ban cho, nhờ Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.

Chứng từ và các bài giảng của ĐTC sẽ đem lại cho người trẻ những câu trả lời cần thiết của đức Tin đối với những khát vọng sâu xa nhất của họ, cho họ thấy phải mãi mãi mới mẻ, luôn luôn hiện đại đối với cuộc sống hôm nay và ngày mai. Trong giáo huấn vốn luôn chứa đầy tình cảm tích cực của mình, ĐTC sẽ không miễn trừ cho người trẻ việc phải cố gắng, cùng với ơn Chúa soi sáng mở lòng, đạt tới những lý lẽ tối hậu của đức Tin.

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, người trẻ trên khắp thế giới tiếp tục tìm thấy nơi Đấng kế vị Thánh Phêrô một vị nhạc trưởng đích thực của đức Tin và của nhân loại, như đã từng diễn ra ban đầu với những Kitô hữu tiên khởi đối với người cựu ngư phủ ở Galilê. Giờ đây, như chính ĐTC luôn khích lệ, chính những người trẻ bước theo Chúa Giêsu Kitô và thả lưới…

Lịch sử đang lặp lại nơi Giáo Hội. Một Giáo Hội mãi mãi trẻ trung.

Bình luận của José María Gil Tamayo
(Nguồn: L’Osservatore Romano – news.va, 12-08-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top