Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Gặp gỡ của Giới trẻ Việt Nam

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: Gặp gỡ của Giới trẻ Việt Nam

WHĐ (18.08.2011) – Trong khuôn khổ Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI - năm 2011, tại giáo xứ “Đức Kitô Hòa bình” (Cristo de la Paz), Madrid, sáng thứ Tư 17-08-2011, các bạn trẻ Việt Nam đã gặp gỡ nhau và tham dự chương trình học giáo lý, với sự đồng hành của hai Đức Giám mục Việt Nam: Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Thanh Hóa và Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng. Khoảng 700 bạn trẻ đến từ nhiều nước khác nhau đã khởi đầu ngày gặp gỡ bằng những bài ca thân thuộc, làm cho mọi người cảm thấy gần gũi trong tình thân thương. Cùng với các bạn trẻ đến từ quê nhà Việt Nam, có sự hiện diện của các nhóm bạn trẻ đến từ Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Đan Mạch, Canada. Đặc biệt nhóm các bạn trẻ mang tên 117 do cha Nguyễn Hoài Chương và cha Vũ Hải Đăng dẫn đầu, đã hiện diện với các tiết mục sinh hoạt rất phong phú và vui tươi. Linh mục chính xứ, cha Juan Jose Rubio Acedo… và các nữ tu, các thiện nguyện viên của giáo xứ đón tiếp phái đoàn Việt Nam rất nhiệt tình và chu đáo.

Trong lời khai mạc, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ngỏ lời chào đón các bạn trẻ. Nhân danh Hội đồng Giám mục, ngài gửi tới họ tâm tình quý mến hiệp thông, với những lời cầu chúc một cuộc hành hương sinh nhiều ơn ích thiêng liêng, góp phần củng cố đức tin và nhiệt thành sống đạo.

Trong phần giáo lý, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã trình bày đề tài “Vững vàng trong đức tin”. Ngài dựa vào Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 26 này để mời gọi các bạn trẻ cùng suy tư về cuộc sống. Con người không thể cậy dựa vào sự phát triển trong các lãnh vực kinh tế, văn hóa mà phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa. Cuộc sống sẽ trống rỗng nếu chỉ thuần túy dựa trên những giá trị vật chất. Không có Thiên Chúa, cuộc sống này sẽ trở thành vô nghĩa.

Sau phần học hỏi giáo lý, các bạn trẻ đã cùng nhau giao lưu với những điệu múa, những bài ca. Thật cảm động khi được chứng kiến các bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia khác nhau cùng ca hát bằng ngôn ngữ thân thương của quê hương đất Việt.

Thánh lễ kính Chúa Thánh Thần do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự, với sự hiện diện đồng tế của khoảng 15 linh mục. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha chủ lễ đã nhắc lại Ngày Giới trẻ Thế Giới lần trước tại Sydney (năm 2008) với chủ đề “Hãy lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần”. Ngài nhấn mạnh đến sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong vũ trụ, trong Giáo Hội, trong cuộc đời mỗi người. Chính Chúa Thánh Thần cũng đang quy tụ và mời gọi các bạn trẻ đến thủ đô Tây Ban Nha trong những ngày này, để sống kinh nghiệm về Giáo Hội, diễn tả một hình ảnh Giáo Hội trẻ trung, hướng về tương lai. Một khi người tín hữu ý thức được sự hiện diện của Ngài trong đời sống, họ sẽ đạt tới một cuộc sống hoàn thiện. Một khi biết chuyên tâm sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ lạc quan hơn, bao dung hơn, vì Chúa Thánh Thần là Thần Chân lý, là sức mạnh, là niềm vui và hy vọng. Được trang bị bằng ơn của Chúa Thánh Thần, mỗi bạn trẻ sẽ trở nên chứng nhân của Chúa Giêsu. Mỗi bạn sẽ đem vào cuộc đời chính sự hiện diện của Ngôi Ba Thiên Chúa qua một cuộc sống ngay thẳng, chân thành và đượm tình bác ái yêu thương.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Nguyễn Hoài Chương đại diện nhóm 117 gửi đến hai Đức cha và quý cha đồng tế những món quà đầy ý nghĩa là huy hiệu của Nhóm mang biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới Madrid 2011, Thánh giá và hình ảnh các Thánh Tử đạo Việt Nam, áo T-shirt in hình Đức Gioan Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI, Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận.

Buổi giáo lý đầu tiên đã kết thúc trong tâm tình hân hoan vui mừng, giữa những bài ca điệu múa đầy sức sống và nghị lực của tuổi trẻ.

(Theo thông tin do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên cung cấp; Ảnh: VCN)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top