Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: ĐTC gặp các giảng viên đại học trẻ

Ngày Giới trẻ Thế giới 2011: ĐTC gặp các giảng viên đại học trẻ

WHĐ (20.08.2011) – Hôm qua, 19-08, trong khuôn khổ Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI (GTTG) đang diễn ra tại Madrid (Tây Ban Nha), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gặp 1500 giảng viên đang giảng dạy tại các trường đại học trên khắp thế giới.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Vương cung Thánh đường Đan viện San Lorenzo de El Escorial.

Với kinh nghiệm bản thân đã từng hoạt động trong môi trường đại học trong tư cách giáo sư, hiện đặc biệt ưu tư về những thách đố của thời đại trong lĩnh vực tư tưởng, tinh thần và lối sống, trong bài huấn từ của mình, ĐTC đặt kỳ vọng vào các Kitô hữu trẻ hiện đang giảng dạy tại các trường đại học.

Đại học là nơi con người đi tìm chân lý

Trường Đại học đã từng và mãi mãi được gọi là “ngôi nhà”, nơi con người đi tìm sự thật xứng hợp với nhân vị con người. Do đó không phải ngẫu nhiên Giáo Hội cổ võ các trường đại học tìm kiếm Chúa Kitô, Lời của Thiên Chúa, mà đức tin Kitô giáo đã dạy chúng ta rằng qua Người mà mọi sự được tạo thành (x. Ga 1, 3) và về mọi người nam nữ đã được dựng nên theo hình ảnh và nên giống Thiên Chúa. Sứ điệp Tin Mừng cho thấy lý tính gắn liền với công trình tạo dựng và coi con người là một thụ tạo đang tham dự vào và có khả năng đạt đến hiểu biết về lý tính này. Do đó trường đại học là hiện thân của một lý tưởng không được coi thường hoặc xúc phạm bởi các quan niệm khép kín, không cho phép đối thoại trên bình diện lý trí, hoặc bởi chủ trương kinh tế thực dụng coi con người chỉ là kẻ tiêu thụ. Đến đây chúng ta đã thấy được các bạn đang đảm nhận một sứ mạng quan trọng biết bao. Các bạn có vinh dự và trách nhiệm loan truyền lý tưởng của trường đại học các bạn đã lãnh nhận từ những người đi trước, nhiều người trong số họ đã khiêm tốn bước theo tiếng gọi của Tin Mừng, và như vậy, trở thành những bậc vĩ nhân về phương diện tinh thần. Chúng ta cần nhận ra mình đang kế tục các vị ấy, trong một thời đại tuy có khác nhưng những vấn đề thiết yếu liên quan đến con người vẫn tiếp tục thách thức và cuốn hút chúng ta”.

Người trẻ luôn cần những nhà giáo đích thực

“Những người trẻ đang cần các nhà giáo đích thực, biết hướng đến chân lý toàn vẹn từ mọi kiến thức đa ngành, những người biết lắng nghe và sống tinh thần đối thoại liên ngành, những người hơn ai hết xác tín con người có khả năng tiến bước trên đường sự thật.

Tuổi trẻ là thời gian dành riêng cho việc đi tìm và gặp gỡ chân lý. Nhà hiền triết Platon nói: “Hãy tìm kiếm sự thật khi bạn còn trẻ, nếu không, sự thật sẽ lìa bỏ bạn ngay sau đó” (Parmenides, 135d). Khát vọng cao cả là món quà quý giá nhất mà các bạn, qua chứng từ của bản thân mình, có thể đem lại cho sinh viên. Món quà đó cần thiết hơn các bí quyết kỹ thuật, hoặc các dữ kiện lạnh lùng và chỉ là những kỹ năng thuần túy.

Tôi mong các bạn đừng bao giờ đánh mất nhiệt huyết và niềm quan tâm tìm kiếm chân lý. Luôn nhớ rằng giảng dạy không chỉ gồm nội dung truyền đạt mà còn phải đào luyện người trẻ. Các bạn cần hiểu biết và yêu thương họ, khơi dậy lòng khát khao sự thật và sự siêu việt vốn tiềm ẩn trong tâm hồn người trẻ.

Chúng ta không lôi kéo các bạn trẻ đến với mình nhưng hướng họ bước đi trên con đường tiến đến sự thật chúng ta đang cùng nhau kiếm tìm”.

Cuối cùng, ĐTC mời gọi các thầy giáo hãy gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, chiêm ngắm gương mặt của Người luôn tỏa ánh quang chân lý và “bén rễ sâu nơi Người, các bạn sẽ trở thành những nhà hướng dẫn đích thực đối với thế hệ trẻ”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top