Năm Linh mục: Những điều đọng lại

Năm Linh mục: Những điều đọng lại

WHĐ (19.06.2010) – Sau lễ bế mạc Năm Linh mục rất ấn tượng, được tổ chức tại Rôma ngày 11-06-2010, dưới sự chủ tọa của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và sự tham dự của 15.000 linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới, các thành phần dân Chúa vẫn tiếp tục suy ngẫm về những ơn ích của Năm hồng ân này.

Sau đây là bài “Xã luận” của nhà báo công giáo Pháp Gérard Leclerc đăng tại Trang tin điện tử La Nef ngày 14-06-2010. Bài viết có nhan đề “Une année sacerdotale” – Một năm linh mục.

 

Một năm linh mục

Lễ bế mạc Năm Linh mục được tổ chức tại Rôma và được vinh dự đón tiếp Đức Thánh Cha.

Báo chí đã từng ghi nhận lời xin lỗi của ĐTC gửi đến các nạn nhân và dâng lời tạ tội lên Thiên Chúa vì “những lạm dụng đối với các trẻ nhỏ”. Đức Bênêđictô XVI đã từng nói về đề tài đau lòng này, và cũng đã biết có những lời dè bỉu và xúc phạm đến phẩm chức linh mục, nhưng ngài chỉ nhắc đến trong một đoạn bài giảng Thánh lễ bế mạc Năm Linh mục ngày 11-06.

ĐTC đã vui mừng khi chứng kiến sự hiện diện của cả 15.000 linh mục tề tựu tại quảng trường Thánh Phêrô. Không dùng bài soạn sẵn, ĐTC trả lời ứng khẩu những câu hỏi được các linh mục đại diện hàng giáo sĩ 5 châu lục đặt ra.

Vào những khoảnh khắc cô đọng này, điều gì xảy ra cũng đều phản ánh thực tại bên trong xác thực nhất của Giáo Hội.

Chính ĐTC là người đã thúc đẩy sự hình thành một phong trào toàn cầu, nhằm đào sâu đức Tin, mà chính các linh mục là những chứng nhân đầu tiên và giữ vai trò chính.

Hàng giáo sĩ quy tụ về Rôma đã thể hiện sự đồng tâm nhất trí lớn hơn người ta tưởng.

Chúng ta vượt hẳn khỏi những tranh cãi về tương lai của chức linh mục. Sứ vụ này được trải nghiệm bởi hàng trăm ngàn con người đã nhận lãnh dấu ấn của Bí tích truyền chức và rất xác tín về bản chất sứ vụ của mình. Nhiều nhà quan sát đã thụt lùi 30 năm so với những phát triển của Giáo Hội. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải lấy đà lại và chia sẻ với giới trẻ Châu Âu niềm xác tín Tin Mừng sẽ khơi dậy niềm hi vọng cho một lục địa đã mệt mỏi.

Nhưng Năm Linh mục còn phải nhận ra hồi kết của mình với những lễ truyền chức linh mục diễn ra vào lễ Kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Một số giáo phận, như Paris và Lyon, đã dự định tổ chức việc cử hành với sắc thái đại chúng, bằng cách mời rộng rãi giáo dân đến dự lễ đầy ắp các nhà thờ chính tòa.

Để tiếp tục những âm hưởng và khép lại Năm linh mục này một cách mĩ mãn, còn gì tốt hơn việc cùng nhau quây quần bên các tân linh mục năm 2010, cầu nguyện với các vị, nài xin Chúa ban thêm nhiều ơn kêu gọi rất cần thiết cho sức sống của Hội Thánh và ơn cứu độ cho con người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top