Mục vụ ơn gọi không thể tách rời dấn thân truyền giáo

Mục vụ ơn gọi không thể tách rời dấn thân truyền giáo

Phỏng vấn Đức cha Marc Aillet (Pháp) về phát triển ơn gọi linh mục

Ơn gọi linh mục là mối quan tâm thường trực của Đức cha Marc Aillet, Giám mục Giáo phận Bayonne (Pháp). Qua cuộc phỏng vấn do Christophe Geffroy (nguyệt san Công giáo La Nef) thực hiện, Đức cha nói lên những suy nghĩ về phát triển ơn gọi linh mục, nhân dịp đánh dấu một năm tái lập Chủng viện trong Giáo phận của ngài.

– Christophe Geffroy: Tình hình ơn gọi linh mục hiện nay của giáo phận Bayonne ra sao, thưa Đức cha?

- GM Marc Aillet: Chúa Quan phòng đã định liệu cho giáo phận Bayonne mở năm dự bị chủng viện cùng lúc với Năm Linh mục. Tôi coi đây là dấu chỉ Chúa khuyến khích chúng tôi. Hiện có 5 bạn trẻ đã hoàn thành giai đoạn suy xét và huấn luyện linh đạo.

– Đâu là cao điểm của năm dự bị chủng viện?

– Theo tôi, không kể việc tham dự thánh lễ hàng ngày, các ứng viên sẽ phải tập sống nội tâm, tham dự các giờ kinh phụng vụ, khám phá Lời Chúa, tiếp xúc các họ đạo trong khuôn khổ “cuộc lữ hành ơn gọi”, tham gia cuộc hành hành hương “con đường Thánh Giacôbê”, viếng mộ Thánh Giacôbê tông đồ tại Compostella (Tây Ban Nha) vào tháng tư, khởi hành từ Saint-Jean-Pied-de-Port, để sống kinh nghiệm đặc biệt phong phú về sự trần trụi thiếu thốn của cá nhân, đồng thời biết sống tương trợ và đào sâu đời sống thiêng liêng.

– Đức cha đang có những dự định nào?

– Trước hết tôi cố gắng xây dựng các dự án của mình theo ý Chúa muốn. Các tu sĩ chiêm niệm và đông đảo tín hữu cầu nguyện cho ơn gọi linh mục trong giờ chầu Thánh Thể thường xuyên, tại Bayonne cũng như ở Pau, đang và sẽ mang lại nhiều hoa trái. Tôi tin chắc như thế. Hơn nữa, năm nay, năm thứ nhất chủng viện sẽ khai giảng vào tháng Chín tới. Trong một giáo phận đậm bản sắc văn hóa và có lịch sử chủng viện lâu đời (mặc dù đã phải đóng cửa vào năm 2005), như giáo phận Bayonne, thì việc mở lại chủng viện đối với tôi là rất có ý nghĩa. Nhìn các chủng sinh tề tựu tại chủng viện, chẳng khác nào được thấy niềm hy vọng và sự mời gọi. Những người trẻ đã bắt đầu cuộc sống chủng sinh. Đội ngũ giảng viên cũng đã được ổn định.

– Theo Đức cha, làm thế nào để đối phó với cuộc khủng hoảng ơn gọi?

– Đức Thánh Cha đã đưa ra câu trả lời tuyệt vời cho vấn đề này tại buổi canh thức lễ bế mạc Năm Linh mục tại Rôma ngày 10 tháng Sáu vừa qua.

Trước hết, phải cầu nguyện, bền bỉ cầu nguyện, dù xem ra Chúa vẫn cứ im lặng!

Sau đó, là gương sáng của các linh mục thi hành sứ vụ một cách xác tín.

Cuối cùng, xin dẫn lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI:

“Hãy nói với những người trẻ và đặc biệt hãy giúp họ nhận ra khung cảnh cuộc sống họ sẽ bước vào. Thế giới ngày nay dường như muốn loại bỏ ơn gọi linh mục, ngăn không cho phát triển. Người trẻ cần những môi trường sống đức Tin, từ đó xuất hiện vẻ đẹp đức Tin làm gương mẫu cho cuộc sống, do đó người trẻ cần được giúp đỡ để dấn thân vào các phong trào, các nhóm trong giáo xứ, hoặc những môi trường thấm đẫm đức Tin, lòng yêu mến Chúa, đồng thời rộng mở cho tiếng Chúa gọi có thể đến và giúp đỡ người trẻ”.

Gia đình Kitô giáo là nơi đầu tiên phát sinh ơn gọi. Tôi mời gọi các gia đình đừng sợ cầu nguyện, xin Chúa ban ơn gọi một người trong số con cái mình vào chức linh mục. Nhưng, như Đức Thánh Cha lưu ý các thiếu niên, phải có môi trường thuận lợi cùng với việc lên kế hoạch cho cuộc đời Kitô hữu của mình.

Đó là lý do tôi dự định mở một kiểu nội trú tìm hiểu ơn gọi cho các nam thiếu niên, những người ít nhất cũng ước muốn có một cuộc sống Kitô giáo đích thực. Hình thức nội trú này không tách các em khỏi môi trường học đường, gia đình, giáo xứ, những cộng đồng Kitô hữu phát sinh ơn gọi.

– Đức cha có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ độ tuổi 18-20 ngày nay?

– Tôi đã từng khuyên bạn trẻ tuổi 20 nên có một cha linh hướng để được hướng dẫn nghiêm túc, đồng thời hàng năm đi tĩnh tâm một lần. Chẳng hạn năm nay, tôi đồng hành với các bạn trẻ dự cuộc cấm phòng tại Tu viện Boulaur ở Gers, với chủ đề “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?”

Lời cuối của Đức cha Marc Aillet:

“Mục vụ ơn gọi không thể tách rời dấn thân truyền giáo. Cách tốt nhất để khơi cho người trẻ ước muốn dấn thân vào ơn gọi linh mục là giảng Tin Mừng cho họ.

Đó cũng là lời mời gọi dành cho mọi Kitô hữu”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top