Mùa Chay với người nghèo

Mùa Chay với người nghèo

WGPSG -- Ai cũng muốn cuộc sống đủ đầy, mạnh khỏe và tràn đầy niềm vui. Thế nhưng, bên cạnh chúng ta còn biết bao cảnh đời nghèo khổ cần chở che, giúp đỡ.

Lời Thánh Kinh (Mt 4,1-11; Mc 1,12-13) kể rằng 40 ngày, Chúa Giêsu được Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa và chịu ma quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn uống gì cả. Quỷ dữ đã cám dỗ Người bằng nhiều cách nhưng vẫn không được, đành bỏ đi, đợi thời cơ.

Gương Người sống mãi trong lòng chúng ta. Dù chưa nói được như Người nhưng chúng ta cũng học được ở Người: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra". Lời ấy là lời yêu thương: “Anh em hãy thương yêu nhau” (Ga 13, 34).

Sống những ngày Chay Thánh, chúng ta không chỉ hằng ngày cầu nguyện cho những con người nghèo khổ mà còn phải thể hiện ra bằng tấm lòng bác ái: “Đức Tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Chính vì thế, một số anh chị em đã đến với những mảnh đời đơn côi, đói nghèo, cần sự nâng đỡ bằng vật chất và tinh thần. Đó là anh hai Hùng, cận kề tuổi 60 hay anh hai Hoàng bệnh tim, chị Thủy bại liệt hay những người già đơn côi chẳng biết nương nhờ vào đâu như: bà Tư, bà Sáu… Thuốc men thiếu thốn, trong khi tuổi già nhiều bệnh tật, lấy đâu ra bữa rau bữa cháo sống cho qua ngày tháng còn lại trên cuộc đời. Thế nhưng, họ vẫn một niềm tin Chúa luôn ở bên họ: “Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin và cầu nguyện, thì anh em sẽ được” (Mt 21, 22).

Trong những ngày Mùa Chay vừa qua, chúng tôi đã vượt qua những chuyến phà nắng gió cùng chặng đường ngót 100 cây số để đến với họ. Với chút quà bé nhỏ trên tay, nét mặt họ rạng ngời như thể đó là gia tài Chúa gởi cho họ. Nếu được chứng kiến nét mặt vui mừng, rạng rỡ của bà Tư, bà Sáu hay anh hai Hùng… thì ta càng cảm nhận được niềm vui Đức Tin của họ qua lời tâm sự: “Già hạnh phúc khi mọi người thương nhớ đến già như Chúa luôn thương yêu che chở cho đến hôm nay…”

Khi cùng đi và trao cho họ những phần quà bé nhỏ “Mùa Chay với người nghèo”, tôi lại nghĩ đến câu: “Anh em hãy cho họ ăn” (Mc 6, 37) để nuôi mầm đức tin. Và mai này, chính họ sẽ là người loan báo Tin Mừng: “Ai tin thì sẽ được”.

Thế đó, con người sống luôn cần có Đức Tin và sự nâng đỡ dù ở bất cứ đâu hay trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Top