Một nhóm linh mục tìm cách khôi phục dòng Diễn Giảng

Một nhóm linh mục tìm cách khôi phục dòng Diễn Giảng

Hơn 1,5 thế kỷ sau khi dòng Diễn Giảng của Chân phước Jose Vaz bị giải tán, bảy linh mục đã cùng nhau họp lại tìm cách phục hồi dòng.

Hôm 4-7, các linh mục nhóm họp trao đổi ý kiến và tổ chức suy niệm, xưng tội và cầu nguyện.

Đức Tổng giám mục Felipe Neri Ferrao đã giao cho các tu sĩ dòng Diễn Giảng bốn giáo xứ trong tổng giáo phận, nơi ngài mong các thành viên sống trong “tình huynh đệ” và lý tưởng trong cùng một mái nhà.

“Chúng tôi thống nhất trong hành động, sống như anh em, cùng ra quyết định, cầu nguyện và cùng ăn uống với nhau. Nếu có xảy ra bất đồng, chúng tôi giải quyết ngay.

Chúng tôi xét mình và uốn nắn nhau trong tình huynh đệ mỗi ngày” – linh mục Saturnino Dias, thành viên lớn tuổi trong nhóm bảy người có tham vọng phục hồi dòng Diễn Giảng, cho biết.

Cha Dias nói thêm mục đích muốn phục hồi dòng chủ yếu là nhằm canh tân đời sống linh mục.

Sau khi trình đơn lên Đức Tổng giám mục Ferrao năm 2004, nhóm linh mục đến từ tổng giáo phận Goa phục hồi nghi lễ Latinh bản xứ đầu tiên ở châu Á.

Dòng chưa được chính thức công nhận, mặc dù những nỗ lực phục hồi dòng bắt đầu cách đây gần 50 năm.

Chân phước Vaz qua đời năm 1711. Lệnh cấm các dòng tu ở Bồ Đào Nha và các thuộc địa của Bồ Đào Nha có hiệu lực năm 1835, và thành viên chính thức cuối cùng của dòng này qua đời năm 1874.

Dòng Diễn Giảng không có bề trên tổng quyền và không có khấn sống đời linh mục. Họ sống tự do và không bị ràng buộc bởi lề luật.

Dòng Diễn Giảng của Chân phước Vaz vẫn còn hoạt động ở Malaysia và Madagascar.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top