Một giáo dân được bổ nhiệm vào vị trí thư ký tại giáo triều

Một giáo dân được bổ nhiệm vào vị trí thư ký tại giáo triều

WHĐ (16.05.2011) – Một giáo dân người Uruguay có bốn mươi năm kinh nghiệm làm việc tại Vatican đã làm nên lịch sử. Ông là người đầu tiên không phải là giáo sĩ được Đức giáo hoàng chọn vào vị trí “nhân vật số hai” trong một cơ quan của Vatican.

Tiến sĩ Guzmán Carriquiry được bổ nhiệm làm thư ký Ủy ban Tòa thánh về Châu Mỹ Latinh ngày 14 tháng 5 vừa qua.

Ông thay thế vị phó chủ tịch của Ủy ban là Đức Tổng giám mục Jose Octavio Ruiz Arenas, người vừa được bổ nhiệm làm thư ký của Hội Đồng Tòa thánh Cổ võ Tân Phúc âm hóa một ngày trước đó.

Như thế ông Carriquiry sẽ cộng tác chặt chẽ với Đức hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám mục và Chủ tịch Ủy ban về Châu Mỹ Latinh.

Nhiệm vụ của Ủy ban này là tăng cường quan hệ giữa Vatican và Giáo Hội tại Châu Mỹ Latinh, trợ giúp những nhu cầu về giáo lý và mục vụ.

Ông Carriquiry sinh tại Uruguay, học luật và khoa học xã hội. Ông đến Roma năm 1971 và làm việc trong Consilium về giáo dân – sau này trở thành Hội đồng Tòa thánh về giáo dân.

Sau bốn mươi năm làm việc tại Hội đồng này, ông lại được bổ nhiệm vào một chức vụ cao hơn.

Tuy nhiên, ông không lạ gì với việc “vượt trần” tại Vatican. Ông là người giáo dân đầu tiên đứng đầu văn phòng giáo dân dưới thời Đức giáo hoàng Phaolô VI. Năm 1986, Đức Phaolô VI đưa Carriquiry tiến một bước chưa từng có khi ngài bổ nhiệm ông làm phụ tá thư ký của Văn phòng này.

Cũng có những giáo dân khác không phải người Roma đã giữ các vị trí quan trọng tại Vatican. Joaquin Navarro-Valls là giám đốc văn phòng báo chí thời Đức Gioan Phaolô II. Ngoài ra, Hàn lâm viện Tòa thánh về Khoa học đã có nhiều chủ tịch không phải là giáo sĩ, nhưng chưa bao giờ vị trí cao này trong giáo triều Vatican được giao cho một giáo dân.

Carriquiry có kiến thức sâu rộng về châu Mỹ La tinh. Qua công việc của mình, ông rất quen thuộc với Giáo Hội, với các phong trào và hiệp hội giáo dân tại đây. Các nhà lãnh đạo Giáo Hội và nhà nước trong khu vực đều biết rõ ông và công việc của ông.

Ngay sau khi bổ nhiệm, Hội đồng Tòa thánh về Giáo dân nhận xét: “Chúng tôi hoàn toàn tin rằng kinh nghiệm dày dạn và lòng yêu mến Giáo Hội của ông khiến ông có thể làm việc với năng lực và tinh thần phục vụ đích thực cho Giáo hội lữ hành trên “Lục địa của hy vọng” này.

Trong tuần này, sẽ có cuộc họp của các giám mục Châu Mỹ Latinh vào ngày 17 tháng 5. Carriquiry sẽ đến Montevideo, Uruguay và gặp Đức hồng y Ouellet và các giám mục địa phương lần đầu tiên.

Như vậy ông sẽ thi hành sứ vụ đầu tiên của mình trong vai trò thư ký Ủy ban Tòa thánh về châu Mỹ Latinh tại sinh quán của mình.

(Theo CNA/EWTN News)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top