Mariapoli 2023 - Khúc ca hiệp nhất

Mariapoli 2023 - Khúc ca hiệp nhất

Mariapoli 2023 - Khúc ca hiệp nhất

TGPSG -- “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Mariapoli (Thành phố Maria) là tên đặt cho cuộc họp mặt thường niên tại mỗi địa phương của phong trào Focolare*. Những ngày ở Mariapoli, mọi người sống yêu thương lẫn nhau, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo và chủng tộc.

Tại Việt nam năm nay, Mariapoli được tổ chức ở Trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu từ 10.03 đến 13.03, với sự có mặt đầy vui tươi hào hứng của các Linh mục, tu sĩ và hơn 200 tham dự viên trên khắp mọi miền đất nước.

Mariapoli mỗi năm có mỗi đặc điểm, đề tài khác nhau. Và chủ đề của Mariapoli 2023 là "Sống và Cầu nguyện" theo tinh thần hiệp nhất của phong trào.

Lần đầu tham dự Mariapoli, tôi nhìn thấy niềm hân hoan ngập tràn trên gương mặt mỗi người, được biết vì dịch covid nên ba năm rồi mọi người mới gặp lại nhau đông vui như vậy.

Lần đầu tham dự Mariapoli, tôi nghe thấy tiếng cười vang vọng khắp nơi, là nụ cười hồn nhiên của các bé con say sưa tung tăng chạy nhảy, là giọng cười sảng khoái của những người trẻ đầy nhiệt huyết tràn sức sống, là điệu cười ôn nhu nhã nhặn của các cô chú trung niên cao lão...

Lần đầu tham dự Mariapoli, tôi cảm nhận nhiều yêu thương lan toả. Có sự quan tâm nhẹ nhàng tinh tế vừa đủ dành cho những người lần đầu bước đến. Có sự hỏi han chân thành cùng nhắc nhớ kỷ niệm của những người "lâu lắm rồi mới gặp". Có những cái nắm tay, có những vòng ôm xiết...

Và lần đầu tham dự Mariapoli, tôi hiểu thêm về linh đạo "Xin cho tất cả nên một" của Focolare. Tôi nhìn thấy sự hiệp nhất đó ở tinh thần "cùng nhau" ở Mariapoli, cùng ca hát nhảy múa văn nghệ, cùng chơi game cùng giải đố, cùng làm MC, cùng ăn uống nghỉ ngơi, cùng chia sẻ kinh nghiệm sống, cùng nhẹ nhàng bỏ qua những khác biệt của nhau... Tất cả tạo nên một khúc ca hiệp nhất vô cùng sống động, đẹp đẽ và ngập tràn tình mến thương.

Tạ ơn thật nhiều những ơn lành Chúa ban. Tôi tin rằng Mariapoli luôn nhận được sự chúc phúc của Ngài cho các cuộc gặp gỡ hàng năm như vậy, vì Ngài từng nói “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt 18,20)

Biết ơn chị Chiara Lubich, người sáng lập Focolare, chị mang Chúa đến gần ta hơn và mang mọi người đến gần nhau hơn, một cách cụ thể hơn, sống động hơn và vô cùng nhiều yêu thương.

Tạm biệt nhau sau gần 3 ngày ở Thành phố Đức Mẹ, chúng tôi trở về với đời sống thường ngày tất bật, không quên mang theo những kỷ niệm cùng nhau đó.

Tạm biệt Mariapoli, chúng tôi được tiếp thêm lửa yêu mến nhiệt thành để cùng sống cùng cầu nguyện giữa đời, cùng nhau.

Hẹn gặp lại ở Mariapoli năm sau!

Maria Nguyễn Huỳnh Thanh Tâm (TGPSG)

(*) Focolare là một tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy những lý tưởng của sự đoàn kết và tình anh em phổ quát do chị Chiara Lubich người Ý (1920 - 2020) thành lập. Châm ngôn của phong trào phát xuất từ câu: ‘‘Xin cho chúng con nên một như con trong Cha và Cha trong Con’’ (Ga 17,21). Phong trào còn có tên: ‘‘Tổ ấm Mẹ Maria’’ hay ‘‘Công trình Mẹ Maria’’. Chữ Focolare từ tiếng Ý là ‘‘Tổ ấm gia đình".

Hiện nay Focolare có khoảng 200.000 thành viên ở 182 nước và hơn 5 triệu người liên kết với Phong trào. Thành viên thuộc giáo hội và tôn giáo khác nhau, mở rộng không phân biệt  tuổi tác, gia cảnh, tín ngưỡng. (Nguồn: Wikipedia và Internet)

Top