Loan báo Tin Mừng là liều thuốc chữa bệnh mù giáo lý

Loan báo Tin Mừng là liều thuốc chữa bệnh mù giáo lý

WHĐ (07.03.2012) / ZENIT – Sáng Chúa nhật 04 tháng Ba, trong chuyến thăm mục vụ giáo xứ Thánh Gioan La Salle, phía tây nam Roma, Đức Thánh Cha đã kêu gọi: “Tin Mừng phải được loan báo và thông truyền cho mọi người. Đó là liều thuốc hữu hiệu chữa bệnh mù giáo lý hiện nay”.

Trong bầu khí gia đình ấm cúng và yêu thương, ĐTC đã được cha sở Giampaolo Perugini và bổn đạo của giáo xứ trẻ trung này đón tiếp. Đó là một giáo xứ vừa được thành lập trong một khu phố mới của thành phố Rôma.

Thay mặt cộng đoàn giáo xứ, cha sở Perugini đã thưa với ĐTC: “Chúng con đón tiếp ĐTC với tư cách là mục tử của Giáo hội hoàn vũ, nhưng hơn hết là với tư cách Giám mục Rôma, giám mục giáo phận của chúng con! Chúng con cũng đón tiếp ĐTC với tư cách Giáo hoàng, nhưng hơn hết là người cha của chúng con!”

Trong thánh lễ, ĐTC đã lợi dụng bầu khí gia đình này để nhắc lại trong thánh lễ rằng “giáo xứ chính là nơi hết sức thuận tiện để sống đức Tin, để thông truyền đức Tin cho những người trong khu phố, cũng như để chống lại căn bệnh mù giáo lý là một trong những vấn đề quan trọng trong thời đại của chúng ta. Bởi vì, đây là nơi chúng ta nhận được ánh sáng của Thiên Chúa mà chính Đức Giêsu Kitô thông ban cho loài người chúng ta, để chúng ta cũng được sống trong ánh sáng”.

Trong ngày Chúa nhật thứ hai mùa Chay này, ĐTC nhắc nhở mọi người đã chịu phép Thánh tẩy ý nghĩa của “một hành vi đức Tin triệt để” như Abraham được Chúa kêu gọi hiến tế người con duy nhất của ông là Isaac (bài đọc sách Sáng thế); và như Thiên Chúa đã tự hiến cho chúng ta khi ban Con Một của Người, khi hiến tế Người Con ấy trên Thánh giá để chiến thắng tội lỗi và sự chết (Thư gửi tín hữu Roma).

Và ĐTC nói thêm: “Vậy, nếu Chúa đã ban Con Một của Người cho tất cả chúng ta, thì không ai trong chúng ta được lên án nhau, không ai trong chúng ta được tách khỏi tình yêu bao la của Người”.

Rồi ĐTC suy niệm đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu Hiển Dung, nói về việc Chúa tỏ mình cho Phêrô, Giacôbê và Gioan. Đó là “con đường sáng ngời của Tình Yêu chiến thắng bóng tối, cũng là con đường phải đi qua “sự tận hiến chính mình” và “khổ nhục thập giá”.

Như thế việc Chúa Hiển Dung là “thời điểm đón nhận trước ánh sáng, là cuộc xuất hành dứt khoát mở cho chúng ta cánh cửa hướng đến tự do và điều mới mẻ của Phục Sinh, đến việc giải thoát chúng ta khỏi sự dữ. Chúng ta cần đến ánh sáng ấy trong hành trình mỗi ngày, vốn thường in dấu vết của bóng tối sự dữ”.

ĐTC nhấn mạnh: “Cũng như các tông đồ, chúng ta cần đón nhận ánh sáng của Thiên Chúa”.

Và chính trong “lời cầu nguyện cộng đoàn cũng như cá nhân” trong giáo xứ mà chúng ta gặp được Chúa, không phải như một khái niệm hay một đề nghị đạo đức, nhưng là chính Thiên Chúa”.

ĐTC thúc giục: “Chúng ta đừng chờ đợi người khác mang đến cho chúng ta những sứ điệp, vốn chẳng dẫn đến cuộc sống đích thực. Anh chị em hãy trở nên những thừa sai của Đức Kitô cho anh chị em mình ngay nơi họ ở, làm việc, học tập hay giải trí”.

Gần đến thời điểm khai mạc “Năm Đức Tin” –từ ngày 11 tháng Mười 2012 đến ngày 24 tháng Mười Một 2013 –, ĐTC mời gọi giáo xứ nắm lấy cơ hội này để “phát triển và củng cố những kinh nghiệm giáo lý về những chân lý cao cả của Đức Tin Kitô giáo” và nhắc các gia đình đừng quên rằng gia đình chính là nơi mà “Đức Tin đặt nền móng đầu tiên”.

Sau thánh lễ, ĐTC đã chào thăm những người Rôma tại sân nhà thờ, và nhắc nhở rằng chính họ “cùng với các thánh làm nên một gia đình duy nhất” nên hằng ngày phải nhớ rằng “Thiên Chúa luôn ở với chúng ta” như “trung tâm của đời sống chúng ta” vậy.

(Isabelle Cousturié, Zenit, 05-03-2012)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top