LHQ lập quỹ cứu trợ giúp người Kyrgyzstan

LHQ lập quỹ cứu trợ giúp người Kyrgyzstan

Liên Hiệp Quốc loan báo chiến dịch lập ngân quỹ 71 triệu USD để giúp người Kyrgyzstan, với số người vô gia cư nay lên tới 400.000.

Lãnh tụ lâm thời của nước cộng hòa vùng Trung Á tin rằng số người thiệt mạng kể từ khi bạo lực bùng phát một tuần trước đây có thể lên tới 2.000.

Có ý kiến nói rằng tới một triệu người bị ảnh hưởng bởi giao tranh giữa người Kyrgyz đa số và người Uzbek thiểu số.

Nhiều người bỏ nhà ra đi hiện đang tá túc tạm tại Uzbekistan.

Sang tuần tới, chính phủ Uzbekistan sẽ kêu gọi LHQ phát động chiến dịch quốc tế quyên góp cho các trại tỵ nạn trên lãnh thổ của họ.

Trong bối cảnh hàng chục ngàn người đang tạm trú tại vùng biên giới, chính phủ Uzbekistan lo ngại rằng họ sẽ không đủ khả năng để cưu mang những người này, phái viên BBC Tom Lane từ trụ sở của LHQ tại New York cho hay.

'Sốc và lo sợ'

TTK Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thông báo John Holmes, Giám đốc Văn phòng Điều phối Nhân đạo hiện đang gặp nhóm nước cấp viện.


Người dân trưng ảnh của người nhà bị mất tích.
Trọng tâm của lời kêu gọi giúp đỡ Kyrgyzstan là thực phẩm và lều trại, và số lượng hàng cứu trợ cần đủ dùng ít nhất trong sáu tháng.

Ông Ban nói hiện các trại đang thiếu thực phẩm, điện, nước. Nguyên nhân là do hôi của, thiếu nguồn cung cấp và hạn chế đi lại.

Ông Ban nói thêm, "bệnh viện và các cơ sở khác rất thiếu thuốc men."

Ông Ban nói khoảng 300.000 người đang trú ẩn bên trong Kyrgyzstan. Tới 100.000 bỏ chạy sang Uzbekistan. Trong số này khoảng 80.000 người đang sống trong trại tỵ nạn.

"Tin nói rằng hàng chục ngàn người hiện đang đợi cơ hội để vượt biên," ông Ban nói.

Ông Ban cho hay ông đã liên lạc với lãnh tụ lâm thời Kyrgyzstan, Roza Otunbayeva, tổng thống Uzbekistan, Islam Karimov và một số người khác, để "tìm hiểu khả năng khôi phục trật tự, ngăn ngừa thương vong và điều phối công tác cứu trợ nhân đạo.".

Ông Holmes, trong khi đó, kêu gọi các quốc tế hãy hiến ngân khoản cứu trợ "một cách hào phóng và nhanh chóng".

Ông nói: "Tôi thấy sốc trước mức độ của bạo lực. Tôi lo sợ về số người chết, thương vong, chuyện phát hỏa bừa bãi, bạo lực tình dục, cướp bóc hàng hóa từ văn phòng nhà nước, người dân, cơ sở kinh doanh. Và phá hủy cơ sở hạ tầng."

Hội đồng Nhân quyền LHQ kêu gọi chính phủ Kyrgyzstan tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và toàn diện nguyên nhân dẫn đến xung đột.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top