Lễ tấn phong giám mục người Việt Nam đầu tiên tại Canada

Lễ tấn phong giám mục người Việt Nam đầu tiên tại Canada

WHĐ (15.01.2010) – Theo tin từ Tổng giáo phận Toronto – Canada (đăng trên Bản tin điện tử của TGP Toronto archtoronto.org), lúc 15g ngày 13-01-2010 (tức 3g sáng 14-01 VN), tại nhà thờ St Michael của TGP Toronto, đã diễn ra lễ tấn phong giám mục Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, do Đức Tổng giám mục Toronto Thomas Collins chủ phong, hai giám mục phụ phong là Đức cha John Boissonneau và Đức cha Peter Hundt.

Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu là giám mục đầu tiên gốc châu Á của Canada và cũng là giám mục trẻ nhất hiện nay, lãnh đạo Giáo Hội tại Canada.

Tham dự lễ tấn phong có gần 1.000 khách mời, gồm thân nhân, bạn bè, giáo dân, 30 giám mục và hơn 200 linh mục trong tổng giáo phận.

Như đã đưa tin, ngày 06 Tháng 11 2009, ĐTC Bênêđictô XVI đã công bố bổ nhiệm Đức cha Vinh Sơn làm giám mục phụ tá TGP Toronto, hiệu tòa Ammaedara.

Đức tân giám mục sinh năm 1966 tại Sài Gòn, Việt Nam. Ngài là người con thứ sáu trong gia đình có chín người con. Năm 1984 ngài định cư tại Toronto. Năm 1998, ngài chịu chức linh mục, thuộc Tổng giáo phận Toronto. Sau đó, ngài đã phục vụ trong một số giáo xứ Toronto và đậu cử nhân Giáo Luật tại Rôma (2008).

Trong vai trò mới của mình, Đức tân giám mục sẽ phụ trách các giáo xứ thuộc vùng các vùng Scarborough và Durham, đồng thời vẫn tiếp tục công việc Chưởng ấn tại tòa TGM.

Lễ tấn phong Đức cha Vinh Sơn được cử hành vào ngày thứ Tư 13-01. Ngày hôm trước, thứ ba 12-01, tại London, Ontario đã diễn ra lễ tấn phong của Đức tân giám mục phụ tá Toronto William McGrattan. Cả hai thánh lễ đều được truyền hình trực tiếp trên mạng Salt+Light Television.

Tổng giáo phận Toronto là giáo phận lớn nhất của Canada. Toronto kéo dài từ bắc tới Georgian Bay và từ Oshawa đến Mississauga. Vùng lãnh thổ này của Canada là nơi sinh sống của 1.900.000 người Công giáo, hơn 800 linh mục giáo phận và linh mục dòng. TGP hiện có 224 giáo xứ. Các thánh lễ trong TGP được cử hành với hơn 30 ngôn ngữ khác nhau.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top