Lễ giỗ cuối cùng Đức Gioan Phaolô II

Lễ giỗ cuối cùng Đức Gioan Phaolô II

VATICAN. Thứ Bảy 2-4-2011, là lễ giỗ lần thứ 6 ĐGH Gioan Phaolô 2. Đây là lễ giỗ lần cuối cùng trong đó các tín hữu còn cầu nguyện cho ngài, vì từ ngày 1-5 tới đây, sau lễ phong chân phước, các tín hữu sẽ chính thức được phép cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Cố Giáo Hoàng.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, ĐHY Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô kiêm Tổng Đại diện của ĐTC tại thành Vatican, nói: “Chúng ta phải nhận rằng chính lúc Đức Gioan Phaolô 2 qua đời, dân Chúa đã xác tín rằng một Vị Thánh vừa về trời. Vả lại, trong lễ an táng trọng thể gần 1 tuần sau đó, ngày 8-4-2005 ĐHY Joseph Ratzinger, niên trưởng Hồng Y đoàn, đã khẩn cầu phúc lành của Đức Gioan Phaolô 2 từ cửa sổ của trời cao, theo một nghĩa nào đó, Ngài đã coi Đức Cố Giáo Hoàng là vị thánh rồi. ĐHY Ratzinger nói: “Thưa Đức Thánh Cha, xin chúc lành cho chúng con từ cửa sổ trời cao!”. Với lễ phong chân phước tới đây, trực giác của dân Chúa được củng cố bằng một nghi thức long trọng và chính thức của Đức Thánh Cha”.

Trong cuộc phỏng vấn, ĐHY Comastri cũng nhận định rằng “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một vị Giáo Hoàng được vui mừng tôn phong vị tiền nhiệm của mình là Chân Phước. Chắc chắn đây sẽ là một cảm xúc ngoại thường đối với ĐGH Biển Đức 16, nhưng cũng là một sự chắc chắn về tinh thần! Giờ đây, từ trời cao, Đức Gioan Phaolô 2 phù hộ những bước đường của người kế nhiệm và củng cố Người trong những thách đố mà Giáo Hội phải đương đầu. Trong những diễn văn đầu tiên, ĐTC đương kim đã nói: “Tôi dường như vẫn nghe tiếng nói của ngài nói với tôi: “Đừng sợ!”, lời mời gọi ấy, mệnh lệnh mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 gửi đến toàn thế giới, tới các tín hữu Kitô rải rác trên hoàn cầu. “Anh chị em đừng sợ!”: giờ đây chắc chắn từ trời cao, ngài cũng nói với cả Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 trong thời điểm bi thảm này của lịch sự, trong lúc biển cả lịch sử dường như đang nổi ba đào. Bám chắc vào Chúa Giêsu, dưới cái nhìn của Mẹ Maria, chúng ta có thể tiến qua sóng gió bão táp này của lịch sử, chắc chắn đạt tới bến của Thiên Chúa” (RG 1-4-2011)

Mặt khác, Hiệp Hội Papaboys ở Roma lên tiếng mời gọi các bạn trẻ trên thế giới đến dự lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2 vào ngày 1-5 tới đây vì không thiếu chỗ.

Hôm 31-3-2011, Cô Loredana Corrao, phát ngôn viên Hiệp hội Papaboys tuyên bố: “Các bạn hãy đến Roma để dự lễ phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô 2, vì vẫn còn nhiều chỗ”.

Hiệp hội này, ngay từ sau khi có tin về ngày phong chân phước cho Đức Cố Giáo Hoàng, đã dấn thân giúp đỡ và cung cấp các dịch vụ cho các hội viên và bạn hữu để trú ngụ tại Roma và vùng phụ cận trong dịp lễ phong chân phước

Ngoài ra ngày 5-4 tới đây sẽ có một cuộc họp báo tại Phòng báo chí về tường trình về việc chuẩn bị lễ Phong chân phước. Lên tiếng trong dịp này có ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Giáo phận Roma, Đức ông Liberio Andreatta, Phó chủ tịch cơ quan hành hương Roma, và Đức Ông Marco Frisina, Giám đốc văn phòng phụng vụ thuộc tòa giám quản Roma.

Báo chí Italia ra ngày 27-3 vừa qua cho biết nhiều người Nhật đã hủy bỏ việc giữ chỗ khách sạn ở Roma để dự lễ phong chân phước vì có cuộc động đất và nạn sóng thần vừa qua; cũng có những người Mỹ hủy chương trình đi Roma dự lễ vì sợ hậu quả của cuộc chiến tranh ở Lybie.

Ông Giuseppe Roscioli, Chủ tịch Liên hiệp các khách sạn ở vùng Roma tuyên bố với hãng thông tấn Pháp AFP rằng các khách sạn bị một loạt các vụ hủy bỏ việc giữ chỗ vì những lý do trên đây. Theo ông, nếu chiến tranh tại Lybie kéo dài, có nhiều du khách Mỹ và Á châu sẽ không dám đến vùng ven Địa trung Hải.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top