Lễ giỗ 100 ngày Đức cố Giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức

Lễ giỗ 100 ngày Đức cố Giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức

WGPSG -- Lúc 07g45 ngày 23/5/2011, Đức cố Giám mục Giuse Nguyễn Tích Đức, nguyên Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột đã an nghỉ trong Chúa tại cộng đoàn Bác Ái Thánh Tâm, số 100A/3 khu phố Bình Đường 3, phường An Bình, Dĩ An, Bình Dương.

Hôm nay, ngày 21/8/2011 vào lúc 10g00, cũng tại nơi đây, cộng đoàn Bác Ái Thánh Tâm, quý linh tông và huyết tộc cùng đồng hương Bút Đông đã long trọng tổ chức lễ giỗ 100 ngày Đức cha Giuse vào cõi vĩnh hằng.

Thánh lễ trọng thể do Đức ông Phanxicô Borigia Trần Văn Khả chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha đồng hương Bút Đông Phaolô Nguyễn Hải Bằng, cha Giuse Nguyễn Ý Định - Linh mục nghĩa tử Đức cố Giám mục Giuse, cha Gioan Lasan Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc cộng đoàn Bác Ái Thánh Tâm, nghĩa tử Đức cố Giám mục Giuse cùng quý cha đồng khóa và quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc, thành viên và cộng tác viên cộng đoàn Bác Ái Thánh Tâm, bà con đồng hương Bút Đông miền Nam và thân nhân.

Chia sẻ Tin Mừng, linh mục nghĩa tử Giuse Nguyễn Ý Định đã gợi lại hình ảnh con người luôn an nhiên tự tại trong mọi hoàn cảnh, miệng luôn nở nụ cười lạc quan, vui vẻ dù cho khi thành công hay lúc thất bại, lúc hy vọng tràn đầy cũng như khi thất bại ê chề… ngài vẫn luôn sống phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa để “Đạt tới người mới” (Ê-phê-xô 4,24), là khẩu hiệu Giám mục ngài đã chọn, để đi tới cùng đích của đời tận hiến. Cuộc đời ngài đã thể hiện chữ “Tâm” thật rõ nét, một chữ “Tâm” thăng hoa đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng mọi người.

Chữ “Tâm” thể hiện một tấm lòng đơn sơ và nhân hậu, một tâm hồn trong sáng và quảng đại, sống có nhân, nghĩa, nhìn có tình người...

Nhưng để có được những đức tính cao đẹp ấy, “Tâm” của con người hẳn đã “giữ lại” được “nhân đức” của đời mình: “Tích Đức”.

Tâm của ngài đã “giữ lại” được “đức hạnh” cao vời, phải chăng là sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa tên gọi với nếp sống thường nhật, hay có sự can thiệp từ trước của Thiên Chúa Cha: Tích Đức, Đức Giám mục Nguyễn Tích Đức.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Nguyễn Ý Định đã thay mặt linh tông và huyết tộc, cộng đoàn Bác Ái Thánh Tâm, đồng hương Bút Đông cám ơn Đức ông, quý cha, quý tu sĩ và mọi người đã dành cho Đức cha nhiều tình cảm thân thương. Rất mong quý cha, quý tu sĩ và mọi người tiếp tục cầu nguyện, xin Thiên Chúa giầu lòng xót thương, tha thứ mọi lỗi lầm của ngài khi còn sống, để ngài sớm về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Cuối lễ, cả cộng đoàn lắng đọng hòa theo những vần thơ để hồi tưởng về Đức cố Giám mục Giuse, khi nghệ sĩ Kim Lệ, đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngâm bài thơ “Cha như cánh hạc bay cao” để tưởng nhớ ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Sau bữa cơm gia đình, mọi người ra về nhưng mãi âm vang chữ “Tâm” mà ngài đã gửi gấm cõi lòng mình trong suốt cuộc đời, để thật sự sống trong bình an, thánh thiện và bình thản ra đi về Nhà Cha:

"Từng bước nhịp nhàng bước bước lên
Thập hình tứ phía chẳng chùn chân
Một lòng luyện đức 'Nên người mới'
Ra đi thi ân sống chứng nhân
".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top