Lễ Giáng sinh 2010 tại nhiều nơi trên thế giới

Lễ Giáng sinh 2010 tại nhiều nơi trên thế giới

WHĐ (27.12.2010) – Năm nay, lễ Giáng sinh đã diễn ra khắp nơi trên thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc: vui mừng và hy vọng, lo âu và sợ hãi.

Thông điệp Giáng sinh, do sứ thần loan báo cho những mục đồng ở Bêlem năm xưa, đã được các tín hữu nhắc lại một cách long trọng và đầy xác tín: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” Đồng thời lời ngợi khen Chúa của các thiên thần trong đêm Chúa sinh ra, vang lên khắp nơi trên thế giới: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Tuy nhiên, lời chúc “bình an dưới thế” vẫn còn đang được khắc khoải mong đợi tại không ít đất nước và từ nhiều thành phần trong nhân loại.

WHĐ giới thiệu một số thông tin và hình ảnh tiêu biểu của lễ Giáng sinh 2010 tại một số nơi trên thế giới.

Tại Rôma

Cử hành lễ đêm Giáng sinh tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kêu gọi mọi người xây dựng hòa bình và nhắc nhở cử hành lễ Giáng sinh chính là dâng lên Chúa lời cầu nguyện hòa bình cho thế giới:

“Lạy Chúa, xin hãy thực hiện trọn vẹn lời Chúa đã hứa. Xin Chúa bẻ gẫy cây gậy của những kẻ đang ra tay tra tấn đồng loại. Hãy đốt những chiếc giày trận đang khua vang. Xin hãy kết liễu thời của những chiếc áo choàng đẫm máu. Xin Chúa hãy thực hiện lời Chúa đã hứa ban về “Nền hòa bình vô cùng vô tận” (Is 9, 6). Chúng con tạ ơn Chúa đã thương ban lòng nhân từ, nhưng chúng con vẫn tiếp tục nài xin Chúa hãy chứng tỏ quyền năng của Chúa mà thiết lập trên thế giới này nền cai quản đầy sự thật và tình yêu của Chúa đối với Vương quốc công lý, tình yêu và hòa bình.

 

ĐTC cử hành lễ đêm Giáng sinh tại Đền thờ Thánh Phêrô
Tại Bêlem
Đức Thượng Phụ Giáo chủ Fouad Twal, TGM Giêrusalem, đã viếng Máng cỏ và dâng lễ tại nhà thờ Thánh Catarina (Bêlem).
Tham dự Thánh lễ, có Tổng thống Mahmoud Abbas và Thủ tướng Salam Fayaad của chính quyền Palestin. Khoảng 15.000 người từ khắp nơi trên thế giới đã đến Bêlem dự lễ, trong đó có 500 tín hữu Công giáo tại Dải Gaza được chính quyền Israel cấp giấy phép đến Bêlem mừng lễ Giáng sinh.
Trong Thánh lễ, Đức Thượng phụ Twal nói lên ước nguyện của mọi người vùng Trung Đông: “Chúng ta mong sao tiếng chuông ngày lễ Chúa Giáng sinh sẽ át tiếng súng trên miền đất Trung Đông đầy thương tích này. Ước mong sao niềm vui được ngời lên trên khuôn mặt mọi người, niềm hân hoan tràn ngập mọi tâm hồn! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình: xin cho hòa bình đến với nhân dân Israel cũng như Palestin và nhất là trên khắp Trung Đông, để con cháu chúng ta được sống và lớn lên trong một khung cảnh tươi sáng”.

Đức Thượng phụ Twal tại Bê Lem
Tại Á Châu
Nhiều nước tại Á Châu đón lễ Giáng sinh không trọn vẹn.
Tại Trung Quốc, các tín hữu vừa trải qua biến cố đẩy Giáo Hội tại nước này vào một không được như mong đợi: nhà cầm quyền đã bất chấp những khuyến cáo của Tòa Thánh: tổ chức lễ tấn phong giám mục bất hợp lệ và đại hội Công giáo toàn quốc.
Vì thế lễ Giáng sinh tuy vẫn được tổ chức nhưng bầu khí căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc –  Vatican vẫn là áng mây che phủ bầu trời quan hệ ngoại giao tưởng chừng đã sáng sủa hơn lên.

Một bé gái hóa trang thiên thần cầu nguyện tại nhà thờ Chánh tòa Bắc Kinh của “Giáo Hội công khai”
Tại Hàn Quốc, lễ Giáng sinh được cử hành trong không khí căng thẳng của cuộc xung đột Nam-Bắc, sau nhiều tuần trước lễ, quân đội Bắc Triều Tiên nã pháo vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Binh lính Hàn Quốc tham dự lễ Giáng sinh trong doanh trại
Tại Jolo, miền nam Philippines, nhóm người khủng bố đã tấn công một nhà nguyện đặt trong doanh trại của lực lượng cảnh sát, vào ngay dịp lễ Giáng sinh. Cuộc tấn công làm bị thương vị linh mục và 10 giáo dân.
ĐTC đã lên tiếng về vụ tấn công này trong bài huấn từ Kinh Truyền tin vào Chúa nhật lễ Thánh gia.

Nhà nguyện tại Jolo sau cuộc tấn công
Tại Irak, sau cuộc tấn công khủng bố vào nhà thờ chính tòa Giáo Hội Công giáo nghi lễ Syri vào cuối tháng Mười, lễ Giáng sinh năm nay diễn ra trong bầu không khí lo âu cực độ.
Rất nhiều nơi đã phải hủy bỏ chương trình thánh lễ đêm Giáng sinh. An ninh đã được tăng cường chung quanh các nhà thờ ở Bagdad, đặc biệt là nhà thờ Thánh Cả Giuse, nơi mà đêm 24-12, cũng đã có vài chục giáo dân đến dự lễ, bất chấp lời đe dọa của Al Qaida. Nhưng lễ xong, ai nấy nhanh chân về nhà, chứ không dám nán lại. Chỉ có ở vùng người Kurd sinh sống, mới tổ chức được thánh lễ đêm 24-12 như mọi năm. 

Các tín hữu đến nhà thờ trong sự canh gác cẩn mật của quân đội
Tại châu Phi
Ngay vào dịp lễ Giáng sinh, tại Nigiêria, đã xảy ra 7 vụ nổ tại 2 địa điểm khác nhau tại thành phố Jos (miền trung Nigiêria), làm chết 32 người và làm bị thương hơn 70 người.
Trong bài huấn từ trước kinh Truyền tin lễ Thánh gia, Chúa nhật 26-12, ĐTC đã bày tỏ nỗi quan ngại về tình hình bạo lực đang gia tăng tại Nigiêria.

Than khóc người thân sau vụ nổ bom tại Jos

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top