Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Ngày trọng đại bên Mẹ La Vang

Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Ngày trọng đại bên Mẹ La Vang

Từ 4 giờ sáng, chuông Nhà thờ La Vang đổ hồi, tiếng chuông ngân nga mời gọi con cái Mẹ thức giấc sau một đêm ngủ bình yên trên linh địa của Mẹ, với bàn tay che chở của Từ Mẫu nhân lành La Vang. Từ máy phóng thanh, tiếng hát ngọt ngào của những bài ca Tình Mẹ La Vang như tiếp tục trợ lực vỗ về con cái.

Hừng đông lên, con Mẹ đã vui vẻ hân hoan tiến về quảng trường. Tại lễ đài, sáng nay lúc 8 giờ, cử hành trọng thể Thánh lễ Tạ ơn Bế mạc Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam 2010.

Thật hạnh phúc biết bao khi hiện diện trên Linh địa này, đất của Mẹ, Nhà của Mẹ, nhà của chúng ta! Vì vậy, người cao tuổi cùng sánh bước bên em bé, người kinh bên người dân tộc, người nước ngoài, người của mọi miền đất nước. Ôi vui sao một sự hiệp thông tuyệt vời trong Mầu nhiệm của Mẹ Giáo Hội.

Tiếng trống vẫn thúc giục, rền vang. Các MC hướng dẫn, thông báo chương trình, toàn cảnh sinh động trong trật tự, trong hân hoan, trong niềm vui con có Mẹ, có anh em, có cả triều thần thánh giữa càn khôn muôn màu.

Để được thông hiệp trọn vẹn trong thánh lễ dâng, Linh mục hướng dẫn đưa cộng đoàn phụng vụ vào tâm tinh:

" Đây là ngày Chúa làm ra,

Chúng ta hãy vui mừng hoan hỷ. Allêluia.

Hôm nay chính là ngày hồng phúc Chúa ban cho Hội Thánh Việt Nam... Tâm hồn mỗi người chúng ta tràn ngập niềm vui, bình an và ân sủng cứu độ của Chúa Giêsu Kitô hiệp thông yêu thương trong vòng tay từ ái của Mẹ La Vang."

Nhập vào đoàn người đi về "Núi Thánh", tôi có mộy cảm xúc khó diễn tả lúc thấy đoàn Tư Tế đông đúc, 43 Tổng Giám Mục, Giám Mục, Đan Viện Phụ và khoảng hơn 1.100 linh mục. Đoàn đồng tế di chuyển từ Nhà nguyện lên lễ đài, ca đoàn đã phải hát ít nhất 3 bài thánh ca, các vị mới yên vị trên lễ đài.

 

Cộng đoàn hành hương như được bao phủ dưới tà áo Mẹ, trời không mưa, êm ả dịu dàng, tất cả đều thuận lợi cho việc cử hành và cho cộng đoàn tham dự hy lễ Phụng vụ Thánh hôm nay. 

Đức Hồng Y Ivan Dias Đặc Sứ Đức Thánh Cha chủ lễ bằng tiếng latinh, ngôn ngữ chính thức của Hội Thánh, ca đoàn hát các phần thường lễ bằng tiếng latinh, tôi có cảm tưởng như đang ở trong lòng Hội Thánh tại giáo đô Rôma. Tôi cảm nhận niềm hạnh phúc vì được ở trong lòng Mẹ Giáo Hội. Ngài Đặc sứ giảng bằng tiếng Pháp, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương thông dịch. Ngoài những lời chào mừng cộng đoàn, bài giảng của Ngài mang tính giáo huấn sâu sắc và thúc bách. Cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam có một quá khứ vàng. Năm Thánh, thời gian ân sủng. Hãy nhận ra ơn Chúa để tri ân cảm tạ nhờ Đức Mẹ và Thánh Giuse chuyển cầu.

Ngài cũng mời gọi mọi người phải yêu mến Thánh Thể nhiều hơn, cầu nguyện nhiều hơn và tự vấn về sứ mệnh loan báo Tin Mừng, mọi thành phần của cộng đồng công giáo Việt Nam cần phải lên đường truyền giáo, tiếp nối công việc của các vị Thừa sai một cách can đảm và kiên trì, đó và cũng là ý nghĩa của lễ Chúa Hiển Linh hôm nay.

Cuối lễ là nghi thức làm phép viên đá đầu tiên và 26 viên đá tượng trưng cho 26 giáo phận và viên thứ 27 tượng trưng cho cộng đồng Dân Chúa ở hải ngoại. Đức Hồng Y Đặc sứ làm phép viên đá và mở tấm bia khắc ghi những sự kiện lớn lao đã được cử hành tại Giáo Hội Việt Nam trong ba Tổng Giáo Phận Hà Nội, ngày khai mạc tại Sở Kiện. Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đại Hội Dân Chúa tại Trung Tâm Mục Vụ của Giáo phận thành phố Sài gòn và Tổng Giáo Phận Huế tại linh địa La Vang hôm nay, ngày Bế mạc Năm Thánh.

Cuối cùng là lời cám ơn của Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế và cũng là chủ nhà, trưởng ban tổ chức cuộc lễ trong những ngày hôm nay. Lời cám ơn long trọng và tâm tình tri ân tận đáy lòng dâng lên Đức Hồng Y Đặc sứ, Quý Phái đoàn Chính Phủ, Quý Tổng Giám Mục, Giám mục trong và ngoài nước, Quý Bề trên nam nữ, các tu sĩ các Hội dòng trên mọi miền đất nước, cám ơn mọi người đã về tham dự đông đúc, và rất nhiều thành phần lương giáo, các ban nghành an ninh trật tự, các công ty… đã sẳn sàng đóng góp công sức, nỗ lực phục vụ để làm nên sự thành công lớn cho Đại lễ. Ngài cũng khiêm tốn xin lỗi vì Trung Tâm Hành Hương La Vang còn nghèo nàn, chưa có phương tiện đầy đủ và khả năng xứng tầm cho một cuộc lễ lớn như thế nầy.

Kìa, chúng tôi đang thấy nhiều thiếu nữ duyên dáng tay cầm thật nhiều bong bóng nhiều màu sắc xuất hiện... Họ làm gì nữa đây? Vâng, thưa sau khi Đức Tổng Giám Mục Huế tuyên bố Đại Lễ Bế mạc Năm Thánh kết thúc, thì bong bóng sẽ được thả lên, dưới chùm bong bóng có phướn mang tên 26 giáo phận, 1 phướn cho cộng đồng hải ngoại và một phướn đặc biệt với dòng chữ: Vương cung Thánh đường La Vang lễ Bế Mạc Năm Thánh... Theo chúng tôi được biết, có 1000 cái bong bóng, đó là con số tròn tượng trưng cho những hồng ân sau đây:

- 477 năm Việt Nam lãnh nhận Đức Tin

- 50 năm thiết lập 2 Giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài

- 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam

- 213 năm Đức Mẹ hiện ra tại La Vang

- 50 năm Nhà thờ La Vang là Tiểu Vương Cung Thánh Đường

- 50 năm La Vang là Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc

- 29 lần Đại Hội Hành Hương La Vang

Nhưng, mưa hồng ân đã đổ xuống… " hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống hồn con miên man...", bên cạnh tôi có người nào đã hát lên như thế ! Ôi thật tuyệt vời! Tuyệt vời! Các bong bóng cũng được thả bay lên trời, còn các lá phướn đã ướt sủng, nên không có thể bay lên trời được! Tên 26 ở lại...tên của cộng đồng hải ngoại, tên Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang đều ở lại, không bay lên trời nữa. Ở lại để CÙNG MẸ ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG như Chủ đề được Mở Ra trong ngày Lễ Bế Mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam.

Vâng, chúng ta có thể cảm nhận một cách sâu xa rằng: chỉ có Mẹ của chúng ta mới có thể làm mọi sự như thế cho chúng ta, cho cộng đoàn hành hương, cho con cái Mẹ, khi về với Mẹ, về bên Mẹ trong những ngày nầy. Mẹ, người mẹ tốt lành nhân hậu, yêu thương vô bờ, trong âm thầm, khiêm tốn phục vụ, Mẹ đã làm những điều tốt nhất cho chúng ta là con cái của Người… Trời lạnh. Trời mưa. Có. Phải chăng đó là những con mưa rất cần cho sức khoẻ, cho môi trường, cho Linh địa Mẹ trong những ngày mà con cái Mẹ muôn phương trở về với một số lượng đông đúc như thế nầy! Chính vào lúc thời gian cần thiết Mẹ đã đưa tay ngăn hạt mưa để cho các cuộc cử hành được diễn ra tốt đẹp, như ban chiều, ban tối ngày 05/01/2011 và sáng 06/01/2011.

Sau Thánh lễ và các nghi thức, tôi ra về chen chúc giữa đoàn người hành hương đông đúc, hân hoan và bình an. Lòng tôi vui như các nhà Đạo Sĩ đã gặp Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, họ trở về lòng đầy phấn khởi cho một hành trình mới mà không đi con đường cũ nữa.

 

Tôi còn ở La Vang cho đến 18 giờ mới có xe ra chở trống và một số chị em trong đội trống còn lại. Trên Linh địa La Vang, số anh em thu dọn còn rất nhiều, xếp dỡ dàn âm thanh lớn lao… Riêng đội trống của Tổng Giáo Phận Hà Nội với những chiếc trống lớn, có chiếc trống đại, mình nó đi nguyên một chiếc. Anh Phaolô Minh, trưởng đoàn cho tôi biết, đoàn kèn trống Hà Nội đi 400 người, gồm 7 xe ca lớn chở các nghệ nhân và 3 xe chở trống. Ôi những người con hiếu thảo của Mẹ với tất cả tấm lòng và sự nhiệt tình đáng khen ngợi. Cám ơn những tiếng trống từ các Giáo phận Miền Bắc (Hà Nội và Thái Bình) đã làm rền vang khung trời Đại Hội, những tiếng trống chinh phục lòng người và tăng phần long trọng cho cuộc lễ lớn. Anh em trong ban Trật tự, anh em Hướng Đạo cũng đang chuẩn bị lên xe trở về. Vì trời mưa, nên trời tối rất nhanh… Vùng đất Mẹ đã lên đèn. Trên Linh Đài Mẹ vẫn còn người cầu nguyện, và cũng một số gia đình còn nán lại với Mẹ thêm một đêm nữa! 
Trên chuyến xe trở lại Huế, tôi miên man nghĩ đến hằng vạn người đã về với Mẹ, đã ra về trong mưa gió… những người đã xả thân phục vụ, nhiều công việc thật vất vả âm thầm, những công tác đòi hỏi sự hy sinh quên mình cho đại cuộc. Nhưng trên hết, chắc chắn đã có những lời cầu nguyện của người ở nhà để Đại Lễ Bế Mạc đã diễn ra thật sốt sắng, bình an, huynh đệ, hiệp thông…Ôi mầu nhiệm của Giáo Hội! Tuyệt vời!  
Muôn vàn lần cảm tạ Mẹ La Vang. Muôn vàn lần tri ân Mẹ La Vang. Xin nguyện cầu chúc cho mọi thành phần Dân Chúa, những người thân yêu dù có đi Hành Hương La Vang hay ở nhà, cũng nhận được thật nhiều niềm vui, hạnh phúc, nhiều ơn lành của Mẹ La Vang!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top