LAVANG 2009 : HÀNH HƯƠNG THIÊNG LIÊNG & ƯỚC MONG MỘT XÃ HỘI GIÀU « VĂN HÓA »

LAVANG 2009 : HÀNH HƯƠNG THIÊNG LIÊNG & ƯỚC MONG MỘT XÃ HỘI GIÀU « VĂN HÓA »

XBVN – Cuộc hành hương Đức Mẹ Lavang hằng năm vừa kết thúc tốt đẹp. Chương trình năm nay vắn gọn với một thánh lễ lúc 6 giờ chiều ngày 14/08 Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do Đức Giám mục phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế và đại lễ vào lúc 6 giờ sáng ngày 15/08 do Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể chủ lễ. Vào tối 14/08, có chầu Thánh Thể trọng thể do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Đà Nẵng, chủ sự. Thời tiết diễn ra suôn sẻ tốt đẹp cho dầu những ngày trước đó có mưa. Lượng khách  hành hương vẫn đông, mặc dù đã có nhiều đoàn hành hương đến trước ngày 14 và 15 tháng Tám.

 
Cuộc hành hương năm nay dường như muốn đi vào chiều sâu thiêng liêng. Tổ chức đơn giản, vắn gọn nhưng đầy đủ, nhất là đáp ứng được nhu cầu tâm linh của khách hành hương. Hình ảnh của Đức Maria, thánh Gioan-Maria Vianê và Chúa Kitô được làm nổi bật. Nhất là trong năm thánh linh mục, toàn thể cộng đoàn hành hương đã đặc biệt hướng về các linh mục trên khắp thế giới để cầu nguyện cho các ngài được trở nên « hình ảnh trung thực của Chúa Kitô ».
 
Trong suốt buổi chầu Thánh Thể trọng thể kéo dài một tiếng đồng hồ với chủ đề : « Linh mục với Bí tích Thánh Thể », dưới sự hướng dẫn của cha Lê Ngọc Bửu và cha Trần Thắng Thế, cộng đoàn hành hương đã được dẫn vào suy niệm  cách sâu xa về con người, đời sống và sứ vụ của cha thánh Vianê, người đã nêu gương cho các tín hữu và đặc biệt cho các linh mục về cảm thức và sự gắn bó say mê với Thiên Chúa, lòng yêu thương các tội nhân, sự hăng say nhiệt thành với sứ mạng tông đồ. Đặc biệt trước Thánh Thể Chúa Kitô, Đức Cha Giuse đã dẫn cộng đoàn hành hương vào trong sự kết hiệp sâu xa với Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm nghiệm được tình yêu thương tha thứ vô bờ bến của Ngài. Đức cha ví ba cây đa ở linh đài Đức Mẹ Lavang với ba nhân đức đối thần là Tin, Cậy, Mến, nơi đó nói lên mối tương quan mật thiết của Thiên Chúa và các kitô hữu. Đặc biệt phó thác cho Đức Mẹ Lavang, Mẹ của các linh mục, Đức cha mời gọi các linh mục bước theo Chúa Kitô, dấn thân cho tha nhân, với tất cả niềm tin cậy mến để có thể đảm nhận sứ vụ với niềm vui và trách nhiệm. Cha Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Lavang, trong bài cám ơn của mình đã cám ơn Đức Cha Giuse đã cho các anh em linh mục một bài suy niệm sâu xa và bổ ích. Kết thúc chầu Thánh Thể, các linh mục hiện diện cùng với các Đức cha đã đến ngồi tòa ban bí tích Hòa Giải cho các giáo dân. Tại linh địa Lavang, việc lưu tâm đến bí tích Hòa Giải luôn được đặt ưu tiên hàng đầu.
 
Trong bài giảng của mình, Đức Cha Phanxicô Xaviê đã suy niệm về Đức Maria như là mẫu gương đức tin của người kitô hữu, đặc biệt Đức Mẹ là người đã suy niệm, lắng nghe Lời Chúa và thể hiện trong cuộc sống của mình.
 
Về phần mình, Đức cha Têphanô, khởi đi từ các bài Lời Chúa, đã hướng cộng đoàn đến ý tưởng một thế giới đại đồng và hòa bình trong Chúa Kitô, trong đó thiên-địa-nhân hòa hợp với nhau : « Một người Phụ Nữ, mình khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao », một ý tưởng chung sống hòa bình mà ngôn sứ Isaia đã loan báo : « Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo năm bên dê nhỏ. Bò  tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng…Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá…vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này ».
 
Ước mơ thế giới hòa hợp này cần được thể hiện qua sự đối thoại gặp gỡ, một sự gặp gỡ không phải tiêu diệt, nghi kỵ, hơn thua lẫn nhau, nhưng là cùng tôn trọng và làm phong phú cho nhau, « cả hai bên cùng có lợi ». Đức cha đã lấy làm tiếc về một xã hội, một thế giới chỉ lo nghĩ đến làm giàu vật chất kinh tế nhưng quên đi làm giàu và xây dựng văn hóa , phẩm chất con người. Sự phát triển kinh tế không có được sự phát triển tương xứng về con người, trong văn hóa ứng xử, trong lời ăn tiếng nói. Cái nguy cơ về một « nền văn hóa nhếch nhác » đang đe dọa nghiêm trọng xã hội hôm nay, đang làm tha hóa con người. Sau mấy mươi năm « phát triển », cái được thì còn ít ỏi mà cái mất thì quá lơn lao ! Đặc biệt trong năm thánh linh mục, Đức Tổng Giám Mục Huế cũng không quên kêu gọi các linh mục hãy trở nên « hình ảnh trung thực của Chúa Kitô ».
 IMG_0297
IMG_0296IMG_0304
IMG_0295
IMG_0305
IMG_0299

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top