Lào: Ơn gọi linh mục tăng chậm

Lào: Ơn gọi linh mục tăng chậm

BANGKOK (UCAN) -- Các chủng sinh Lào gặp nhiều thử thách khó khăn, nhưng lòng nhiệt thành và kiên trì theo đuổi ơn gọi linh mục giúp họ vượt qua trở ngại, theo một nhà đào tạo.

Thử thách chính là họ có “trình độ học vấn thấp so với chủng sinh các nước khác”, linh mục người Thái Anthony Wiboon Limphanawooth thuộc dòng Chúa Cứu Thế nói. Ngài quản lý chín chủng sinh tuổi từ 19-23 tại Trung Chủng viện Thánh Têrêsa ở Thakhek, miền trung Lào.

Ngài nói đa số chủng sinh năm nhất “không thể đọc tiếng Lào một cách trôi chảy được”.

Ngoài ra, tất cả chủng sinh xuất thân từ các gia đình nông dân và không quen công việc đèn sách. “Họ phải tự nỗ lực để theo kịp thời gian biểu của chủng viện”.

Mặc dù gặp thử thách, các chủng sinh “rất say mê học tập”, cha Wiboon nói. “Họ chậm nhưng chắc”.

Trung Chủng viện Thánh Têrêsa là một trong hai trung chủng viện ở Lào. Chủng viện thứ hai nằm ở Pakse, miền nam Lào.

Cha Wiboon, 41 tuổi, cho biết do quốc gia này không có tiểu chủng viện, nên nữ tu và giáo lý viên địa phương giới thiệu các học sinh trung học năng nổ trong công tác nhà thờ cho các linh mục dạy giáo lý và kinh nguyện.

Sau khi tốt nghiệp trung học, các học sinh này vào trung chủng viện học Kinh Thánh, tu đức, giáo lý và tiếng Anh. Sau đó họ chuyển đến Đại Chủng viện Thánh Gioan Vianney, đại chủng viện duy nhất trong nước, cũng ở Thakhek, để học triết học và thần học.

Ngoài dạy học tại Chủng viện Thánh Têrêsa, cha Wiboon còn hướng dẫn 18 người trẻ khác, trong đó người lớn nhất gần 30 tuổi, tại đại chủng viện.

Sự kiên trì của các chủng sinh này được thể hiện qua tỷ lệ bỏ học thấp. Tại Chủng viện Thánh Têrêsa, năm ngoái chỉ có hai người bỏ học, và trong năm vừa qua tại đại chủng viện không có người nào bỏ cả.

Cha Wiboon nói ơn gọi ở Lào được xúc tiến “cách lặng lẽ” và số ơn gọi tăng chậm. Năm ngoái, ngài nhận ba chủng sinh mới tại Chủng viện Thánh Têrêsa. Trong số chín người ngài trông coi, có năm người theo dòng Chúa Cứu Thế.

Theo cha Wiboon, Lào có chưa tới 20 linh mục. Một số đang đi du học.

Ngài cho biết lễ phong chức linh mục sắp tới sẽ diễn ra trong khoảng hai năm nữa. “Ở Lào làm gì cũng chậm chạp”, ngài nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top