Kỷ niệm 80 năm thành lập Đài Vatican

Kỷ niệm 80 năm thành lập Đài Vatican

WHĐ (13.02-2011) – Hôm qua 12-02-2011, Radio Vatican (Đài phát thanh Vatican) kỷ niệm 80 năm hoạt động (1931-2011).

Radio Vatican được thành lập theo sáng kiến của Đức Giáo hoàng Piô XI và được kỹ sư người Ý Gugliemo Marconi bắt tay xây dựng. Sự ra đời của Radio Vatican gắn với việc thành lập Quốc gia Vatican (1929).

Buổi phát sóng đầu tiên của Đài được thực hiện vào ngày 12-02-1931 với bài diễn văn của Đức Giáo hoàng Piô XI. Từ đó “Tiếng nói của Đức Thánh Cha” được truyền đi khắp thế giới.

Trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm 80 năm Radio Vatican, vào chiều thứ Năm 10-02, tại Viện Bảo tàng Vatican, đã diễn ra lễ Khai mạc cuộc Triển lãm 80 năm Radio Vatican.

Tại lễ Khai mạc, Đức ông Peter Brian Wells, trợ lý phụ trách Vụ Tổng hợp thuộc Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh, phát biểu về những đóng góp to lớn của Radio Vatican, đồng thời nói lên những suy nghĩ về vai trò của Đài trong hoạt động truyền thông của Tòa Thánh:

“Radio Vatican phải là tiếng nói của Giáo Hội bác bỏ luận điệu cho rằng Giáo Hội không có khả năng tự đổi mới. Đồng thời cũng là tiếng nói bảo vệ tự do tôn giáo, kêu gọi đối thoại trong một thế giới in dấu hận thù và bạo lực. Radio Vatican phải phục vụ qua vai trò nêu gương và dẫn dắt các Đài phát thanh Công giáo”.

Đức ông Wells cũng nêu rõ, tương lai của Radio Vatican cần phải tiếp nhận những phương tiện truyền thông mới, trong đó tất nhiên có mạng thông tin điện tử, để, so với các phương tiện khác, vẫn thấy tầm quan trọng của đài phát thanh – công giáo hoặc không công giáo – và sử dụng lại nội dung Đài đã phát.

Đức ông Wells đề cập đến những thách đố đang được đặt ra cho Radio Vatican nói riêng và truyền thông Công giáo nói chung:

“Ngày nay các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh - truyền hình đang phải nhường chỗ cho các trang blog, buzz và lướt web. Trước khi đến với các phương tiện truyền thông cổ điển, các tin tức đã bị cắt tỉa, thay hình đổi dạng bởi những cơ chế mới đang tác động lên công luận”.

Theo Đức ông, sự tương tác với các phương tiện truyền thông mới không làm thay đổi đặc tính của truyền thông phát thanh nhưng mang lại một động lực mới thúc đẩy sự phát triển của phương tiện cổ điển này. Truyền thông phát thanh sẽ giải quyết được thách đố này, vì đây là phương tiện truyền thông mang tính linh hoạt, có khả năng thấm sâu mà không áp đặt, một phương tiện thông tin phục vụ cho các mối tương quan và đi vào nội tâm”.

Cũng trong lễ Khai mạc Triển lãm, Đức Hồng y Giovanni Lajolo, Chủ tịch Phủ Quản trị Quốc gia Vatican, khẳng định Radio Vatican sẽ luôn là tiếng nói của Đức Thánh Cha, một đài phát thanh thể hiện hình ảnh Nhà nước Vatican có chủ quyền và tự do.

Hiện nay Radio Vatican có 355 nhân viên thuộc 59 quốc gia khác nhau, trong đó có 115 phụ nữ. Phần lớn nhân viên là giáo dân. Có 34 ban biên tập ngôn ngữ phụ trách phát thanh 45 thứ tiếng, ngoài ra còn có các ban biên tập phụng vụ và âm nhạc.

Trang tin điện tử của Đài gồm 38 ngôn ngữ. Các chú giải nghi lễ giáo hoàng được biên soạn bằng 8 ngôn ngữ chính: Đức, Anh, Ả rập, Hoa, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha.
Tổng cộng, Radio Vatican phát mỗi ngày 66 giờ 15 phút.

Trong năm 2010, Đài đã phát trực tiếp truyền thanh 146 hoạt động của Đức Thánh Cha.

Tiêu biểu cho những nét mới của Đài là chương trình Vatican TIC. Đây là lịch trình được phát trên mạng internet, giúp mọi người biết được lịch làm việc của Đức Thánh Cha, lịch các ngày lễ, lịch theo dõi trực tiếp các sự kiện đang diễn ra, được Đài đưa vào chương trình phát thanh.

Radio Vatican cũng đảm nhận việc ghi âm và kỹ thuật phóng thanh trong những hoạt động chính thức của Đức Thánh Cha. Đài cũng phụ trách việc ghi âm những phát biểu của Đức Thánh Cha và đưa vào kho lưu trữ.

Radio Vatican là thành viên tích cực và sáng lập Tổ chức EUR (Union Européenne de Radio-Diffusion) – Liên hiệp Phát thanh Châu Âu.

Hiện nay tổng chi phí hàng năm cho Radio Vatican là 25 triệu euro.

Theo Radio Vatican (bản Pháp ngữ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top