Kitô giáo phát triển nhanh ở Trung Quốc

Kitô giáo phát triển nhanh ở Trung Quốc

Mặc dù nằm dưới chế độ cộng sản vô thần, nhưng “bí mật lớn nhất” của Trung Quốc đại lục là sự tăng trưởng dân số theo Kitô giáo nhanh chóng và điều này đã tạo ảnh hưởng rất lớn đến xã hội.

Thách thức lớn nhất đối với việc này không phải là sự bách hại của nhà chức trách, nhưng là chủ nghĩa thế tục do phát triển kinh tế tạo ra sau khi có chính sách mở cửa và cải cách, theo Jiang Yuanlai, kịch gia Tin Lành ở Thượng Hải.

Jiang tiết lộ những “bí mật” này trong cuộc nói chuyện về Hiện đại hóa theo góc nhìn đức tin tại Đài Bắc. Cuộc nói chuyện nằm trong loạt bài thuyết trình có chủ đề Có thể bạn không biết đến Trung Quốc do Quỹ Văn hóa Lung Yingtai tổ chức.

Sau phần trình chiếu Bamboo Cross, phim tài liệu về sự tăng trưởng và phát triển của Hội thánh Tin Lành tại Trung Quốc, Jiang nói hiện nay có khoảng 100 triệu Kitô hữu ở Trung Quốc, trong đó có 10 triệu theo Công giáo.

Jiang, 58 tuổi, nói trong ba thập niên kể từ khi có chính sách mở cửa, cộng sản đã chuyển từ giữ vững lập trường tư tưởng cứng rắn sang nhấn mạnh chủ nghĩa thực dụng, và do đó “có nhiều triển vọng trong tương lai”.

Trước đây, “Kitô hữu chúng tôi chỉ có thể cầu nguyện cho đảng cầm quyền dẫn dắt Trung Quốc đi theo con đường tốt hơn trong khi hy sinh lợi ích riêng của mình” – ông nói.

Một trong những tấm gương Jiang trích dẫn để minh họa cho điều này là đức tin vững mạnh của ngư dân Công giáo sống ở các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang vào những năm 1990.

Họ cố tránh bách hại bằng cách tổ chức Thánh lễ vào nửa đêm. Có nơi họ chèo thuyền ra giữa hồ để tham dự Thánh lễ do một linh mục cao tuổi cử hành trên một chiếc thuyền nhỏ thắp đèn lờ mờ, ông kể.

Trung Quốc có các đặc khu kinh tế, Jiang nói, nên nếu có “đặc khu tôn giáo” thì đó là thành phố Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang vì ở đây đâu đâu người ta cũng có thể nhìn thấy nhà thờ, nhà nguyện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top