Kinh Truyền tin CN 13-6: Tạ ơn Chúa vì hồng ân Linh mục

Kinh Truyền tin CN 13-6: Tạ ơn Chúa vì hồng ân Linh mục

Trong bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin trưa CN hôm qua, Đức thánh cha đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Linh mục, sau khi bế mạc Năm Linh mục nhân dịp kỷ niệm 150 năm thánh Gioan Maria Vianney tạ thế. Tuy nhiên ngày khai mạc và bế mạc Năm Linh mục không dựa theo ngày từ trần của thánh nhân nhưng là theo lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, được dành làm ngày thánh hoá các Linh mục, một sáng kiến được nảy sinh từ năm 1947 do cha Mario Venturini người Italia, và được sự khích lệ của Toà thánh. Việc gắn liền chức Linh mục với Thánh Tâm Chúa Giêsu muốn nêu bật rằng tình yêu Chúa là khởi điểm của ơn gọi linh mục cũng như là động lực thúc đẩy thi hành sứ vụ. Đức Bênêđictô XVI đã nhắc đến mẫu gương của nhiều Linh mục đã đi theo con đường đó, cách riêng là cha Jersy Popielusko, mới được phong chân phước vào CN tuần trước. Sau khi ban phép lành Tòa thánh, ngài cũng nhắc đến hai vị tân chân phước được tuyên phong vào tuần này, đó là hai giáo dân Manuel Lozano Garrido một bạn trẻ làm ký giả trên giường bệnh ở Tây-ban-nha, và anh Alojze Grozde một thanh niên hoạt động trong ngành Công Giáo Tiến hành ở nước Slovenia, chiụ tử đạo năm 1943. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.

Anh chị em thân mến

Năm Linh mục vừa mới kết thúc. Tại Rôma chúng ta đã sống những ngày không thể nào quên được, với sự hiện diện của hơn mười lăm ngàn linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế hôm nay tôi muốn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân được ban cho toàn thể Giáo hội nhờ Năm này. Không ai có thể đo lường những hồng ân đó, nhưng chắc chắn rằng ta có thể nhận ra, và trong tương lai chúng ta sẽ nhìn thấy những hoa trái của chúng.
Năm Linh mục kết thúc vào lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, được dành làm ngày "thánh hóa hàng linh mục", và lần này mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Thật vậy, thưa các bạn, linh mục là một quà tặng của Trái Tim Chúa Kitô: một quà tặng cho Giáo hội và cho thế giới. Từ Trái Tim của Con Thiên Chúa dào dạt tình yêu, trào ra hết mọi ơn ích cho Hội Thánh, cách riêng xuất phát ơn gọi của những người, được Chúa Giêsu chinh phục, đã từ bỏ mọi sự để hoàn toàn hiến thân để phục vụ dân Chúa, theo gương của Vị Mục tử nhân lành. Linh mục được nhào nặn bởi chính tình thương của Chúa Kitô, bởi tình thương đã thúc đẩy Người trao hiến mạng sống mình cho các bạn hữu và tha thứ những kẻ thù nghịch. Vì thế các linh mục là những nhân viên hàng đầu của nền văn minh tình thương. Tôi nghĩ đến biết bao nhiêu tấm gưong linh mục, nổi tiếng hay âm thầm; có những người đã được đặt lên bàn thờ, có những người khác được lưu lại trong ký ức không xóa nhoà của các tín hữu, tuy dù chỉ là một xứ đạo bé nhỏ, tựa như đã xảỷ ra ở Ars, một ngôi làng nơi mà thánh Gioan Maria Vianney đã thì hành chức vụ. Không cần phải dài dòng thêm vào những gì đã đề cập về Người trong những tháng vừa qua, nhưng những lời chuyển cầu của Người sẽ tiếp tục theo dõi chúng ta từ nay về sau. Mong rằng lời cầu của Người, "Kinh yêu mến" mà chúng ta đã đọc trong năm Linh mục, sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cuộc đàm đạo của chúng ta với Chúa.

Một khuôn mặt khác mà tôi muốn nhắc đến là cha Jerzy Popieluszko, linh mục tử đạo, được phong hiển thành chúa nhựt tuần trước ở Varsavia. Cha đã thi hành chức vụ cách quảng đại và can đảm, dành cho những kẻ dấn thân tranh đấu cho tự do, cho việc bảo vệ sự sống và nhân phẩm. Công tác phục vụ điều thiện và chân lý của cha đã trở nên một dấu chỉ mâu thuẫn cho chế độ đang thống trị nước Ba-lan vào thời đó. Lòng kính mến Trái tim Chúa Giêsu đã đưa cha đến chỗ trao ban mạng sống, và chứng tá của cha đã trở nên hạt giống cho một mùa xuân mới trong Giáo hội và xã hội. Nếu nhìn lại lịch sử, chúng ta có thể nhận thấy biết bao trang của cuộc đổi mới tinh thần và xã hội đã được viết lên do sự đóng góp quyết liệt của các linh mục công giáo, các ngài chỉ được hun nấu bởi lòng say mê Tin mừng và yêu mến con người, vì nền tự do tôn giáo và xã hội đích thực. Biết bao nhiêu kế hoạch thăng tiến nhân phẩm đã tiến hành nhờ một trực giác của một con tim linh mục.

Anh chị em thân mên, chúng ta hãy ký thác cho trái tim vô nhiễm Đức Mẹ Maria, mà chúng ta đã kính nhớ hôm qua, tất cả các linh mục trên thế giới, ngõ hầu, nhờ sức mạnh Tin mừng, các ngài tiếp tục kiến tạo khắp nơi nền văn minh của tình thương.

Bình Hòa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top