Kinh Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Giáng Sinh

Kinh Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Giáng Sinh

Roma sáng Chúa nhật mùng 02 tháng 01 năm 2011.

Ngày Chúa nhật đầu năm mới, trước giờ Kinh Truyền Tin, hàng chục ngàn tín hữu hành hương đã tập trung kín cả Quảng Trường Thánh Phêrô, phần từ hang đá Giáng Sinh về phía Đền Thờ. Đúng 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc. Sau khi đưa tay chào các tín hữu hiện diện dưới Quảng Trường, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn từ ngắn gởi đến mọi người. Ngài nói:

Anh chị em thân mến

Một lần nữa cho tôi gởi đến anh chị em lời chúc mừng năm mới. Tôi gởi lời cám ơn đến tất cả những người đã dành cho tôi những sứ điệp về sự hiệp thông và gần gũi thiêng liêng.

Phụng vụ của ngày Chúa nhật hôm nay cho chúng ta nghe lại một lần nữa Lời Dẫn Nhập của Tin Mừng theo Thánh Gioan, là Lời đã được tuyên xướng trọng thể trong ngày lễ Giáng Sinh. Dưới dạng của một bài Thánh Ca, bản văn tuyệt vời này diễn tả Mầu Nhiệp Nhập Thể, là Mầu Nhiệm đã được rao giảng bằng chính kinh nghiệm tai nghe mắt thấy của các tông đồ, đặc biệt là Thánh Gioan, vị thánh mà chúng ta đã cốt ý cử hành lễ mừng hôm 27 tháng 12 vừa qua. Thánh Cromazio di Aquileia khẳng định rằng: “Gioan là vị thánh trẻ nhất trong số tất cả các môn đệ của Chúa; là người trẻ nhất về tuổi tác, nhưng lại già dặn nhất trong đức tin” (Sermo II, 1 De Sancto Iohanne Evangelista, CCL 9a, 101).

“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời là Thiên Chúa và Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa”(Ga 1,1), Đây là những lời khởi đầu chúng ta đọc thấy trong Tin Mừng theo Thánh sử Gioan, người vốn được truyền thống so sánh với hình ảnh của con chim đại bàng. Thánh sử đã vượt lên trên lịch sử của nhân loại để tìm kiếm sự cao sâu của Thiên Chúa. Nhưng liền sau đó, theo gương Thầy mình, Thánh sử đưa chúng ta trở về với chiều kích trần thế, Ngài viết: “Ngôi Lời đã làm người” (Ga 1, 14). Ngôi Lời là một thực tại sống động: một Thiên Chúa thông truyền và làm cho chính mình trở thành Con Người. (J. RATZINGER, Teologia della liturgia, LEV 2010, 618). Quả thế, Thánh Gioan làm chứng rằng: “Người đã đến và ở giữa chúng tôi, và chúng tôi đã được chiêm ngưỡng vinh quang của Người”(Ga 1,14). Thánh Leo Cả cũng bình giải: “Người đã hạ mình xuống để nhận lấy thân phận con người của chúng ta, mà không huỷ đi sự cao cả của Người”(Tractatus XXI, 2, CCL 138, 86-87). Chúng ta lại đọc thấy trong Lời Dẫn Nhập: “Từ nguồn sung mãn của Người, chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác”(Ga 1, 16). “Đâu là ân sủng đầu tiên mà chúng ta được lãnh nhận?” Thánh Augostino đã tự hỏi và đã trả lời: “Đó là Đức tin”. Rồi ngay sau đó, Thánh nhân liền bổ sung: ân sủng thứ hai là “sự sống đời đời”(Tractatus in Ioh. III, 8.9, CCL 36, 24.25).

Giờ đây, tôi xin chuyển qua tiếng Tây Ban Nha để nói với hàng ngàn gia đình đang họp mặt tại Madrid. Tôi gởi lời chào thân ái đến đông đảo các mục tử và các tín hữu đang họp nhau tại Plaza de Colón của thành phố Madrid để vui mừng cử hành ngày tôn vinh giá trị của hôn nhân và gia đình dưới chủ đề: “Gia đình Kitô giáo, niềm hy vọng cho Châu Âu”.

Các bạn thân mến, tôi mời gọi các bạn hãy nên mạnh mẽ trong tình yêu và sự khiêm nhường để chiêm ngưỡng Mầu Nhiệm Giáng Sinh, là mầu nhiệm vẫn tiếp tục nói với con tim chúng ta, và trở nên một trường dạy cho gia đình và tình huynh đệ. Cái nhìn âu yếm tình mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria, sự bảo vệ yêu thương của Thánh Cả Giuse, và sự hiện diện hiền lành của Hài Nhi Giêsu… là một bức tranh mẫu mực về một gia đình Kitô giáo, là đền thánh thực sự của sự trung tín, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, là nơi thông truyền đức tin, đức cậy và sức mạnh của lửa yêu mến. Tôi khuyến khích mọi người sống ơn gọi Kitô hữu hãy canh tân lại nhiệt huyết bên trong chính gia đình, như là những người phục vụ đích thực của tình yêu, là những người chào đón, đồng hành và bảo vệ cho sự sống. Hãy làm cho gia đình của các bạn trở nên mái nhà nuôi dưỡng các nhân đức và là môi trường toả sáng của sự chân thật. Nhờ sự hướng dẫn bởi ân sủng của Thiên Chúa, gia đình các bạn có thể khôn ngoan nhận định tiếng gọi của Thiên Chúa dành cho những ai được mời bước theo Người. Với những tâm tình này, tôi hết lòng phó thác cho Thánh Gia tất cả những mục đích và kết quả của cuộc họp mặt này, để nhờ đó, gia đình của chúng ta không ngừng trở nên những vương quốc của tình yêu, của sự trao ban và của lòng quảng đại. Nguyện xin Chúa luôn chúc lành cho tất cả các bạn.

Trước mặt Đức Trinh Nữ Maria, Đấng mà Đức Giêsu đã trao phó như người Mẹ cho “người môn đệ được Ngài yêu dấu”, chúng ta xin ơn sức mạnh để sống như những người con cái “được Thiên Chúa sinh ra” (cfr Ga 1, 13), để chúng ta biết đón nhận nhau và thể hiện với nhau tình yêu thương huynh đệ.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha gởi đến moi người lời kêu gọi hiệp thông và cầu nguyện cho các tín hữu Ai-Cập. Ngài nói:

Sáng hôm qua, tôi đau đớn khi nhận được tin tức về cuộc tấn công nghiêm trọng vào cộng đoàn Kitô giáo Copt ở vùng Alessandria thuộc Ai-Cập. Hành động chết người này, cũng giống như việc đặt bom hẹn giờ gần nhà của những tín hữu Công giáo ở Iraq để ép buộc họ phải bỏ nhà ra đi, làm phiền lòng Thiên Chúa và tất cả mọi người chúng ta. Mới hôm qua thôi chúng ta đã cầu nguyện cho hoà bình và bắt đầu một năm mới với nhiều hy vọng. Đứng trước chiến lược bạo lực đang đe doạ các tín hữu Kitô giáo và để lại hậu quả cho toàn thể mọi người, tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và những người thân của họ. Tôi khuyến khích các cộng đoàn giáo hội hãy kiên vững trong đức tin và trong chứng tá bất bạo động mà Tin Mừng đã dạy cho chúng ta. Tôi cũng nghĩ đến nhiều những người làm công việc mục vụ bị giết chết trong năm 2010 ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, chúng ta cũng nhớ đến họ trước mặt Thiên Chúa. Chúng ta hiệp thông với nhau trong Đức Kitô, Đấng là niềm hy vọng và bình an của chúng ta.

Sau lời kêu gọi, Đức Thánh Cha gởi lời chúc mừng đến các tín hữu hành hương đang hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Truyền Tin. Trong ngày Chúa nhật đầu năm mới, ngài cầu chúc tất cả mọi người được bình an và những điều tốt lành trong Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top