Kẻ mưu sát Giáo Hoàng nay muốn gặp ĐGH Bênêđictô tại Fatima

Kẻ mưu sát Giáo Hoàng nay muốn gặp ĐGH Bênêđictô tại Fatima

VATICAN CITY (CNS) - Tin tức báo chí cho biết, Mehmet Ali Agca, người nước Thổ nhĩ kỳ đã từng âm mưu ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II năm 1981, nay muốn gặp Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tại Đền Thánh Đức Mẹ Fatima vào tháng 6 này.

Tòa thánh Vatican nói Đức Giáo Hoàng không có chương trình gặp gỡ Agca.

Thông tấn xã ANSA tại nước Ý cho biết lời yêu cầu của Agca do luật sư của y chuyển đến văn phòng bào chí Tòa thánh.

Được yêu cầu bình luận về sự việc nói trên, người phát ngôn của Tòa thánh là Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi tuyên bố: “Một cuộc gặp gỡ như thế là ngoài chương trình dự liệu.

Trước đây Agca đã xin phép chính quyền Bồ đào nha để được tham dự những nghi lễ hàng năm tổ chức vào ngày 13 tháng 5 tại Fatima. Năm nay những lễ nghi nay được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô chủ tế. Ngài sẽ đến Bồ đào nha từ ngày 11 đến ngày 14 trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày tuyên phong lên bậc Đáng kính cho hai trẻ chăn chiên Francisco và Jacinta Marto đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917.

Agca đã bắn Đức giáo hoàng Gioan Phaolô làm ngài bị thương nặng tại Công trường Thánh Phêrô ở Rome đúng vào hôm 13 tháng 5 năm 1981, ngày lễ kính Đức Mẹ Fatima. Agca bị bắt ngay tại hiện trường, được một toà án nước Ý xét xử và bị kết án tù chung thân.

Năm 2000, nhờ sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô, nhà cầm quyền Ý ân xá cho Agca, trục xuất ý về quê quán Thổ nhĩ kỳ. Tại đây y lại bị thi hành án tù vì tội ám sát một ký giả Thổ năm 1979. Tháng giêng vừa qua, y được tha khỏi một nhà tù ở Thổ.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô tin tưởng rằng Đức Mẹ đã cứu mạng sống ngài trong cuộc mưu sát của A, nên một năm sau vụ ám sát ngài đã tới Fatima để tạ ơn Đức Mẹ. Sau đó ngài cho đặt một mảnh đạn đã bắn vào người ngài vào chiếc triều thiên trên tượng Đức Mẹ tại Fatima.

Năm 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô tiết lộ “bí mật Fatima thứ ba”, một viễn kiến có tính cách tiên tri về những khổ đau Giáo Hội phải chịu, mà theo lời Đức giáo hoàng nói thì ngài tin có liên quan đến âm mưu ám sát ngài. Điều suy đoán đó đã làm cớ cho Agca tự mô tả y là một dụng cụ của Chúa quan phòng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top