Irak: Chính quyền cam kết bảo đảm an ninh trong dịp lễ Giáng sinh

Irak: Chính quyền cam kết bảo đảm an ninh trong dịp lễ Giáng sinh

WHĐ (16.12.2010) – Để bảo vệ các Kitô hữu trong dịp lễ Giáng sinh trước những cuộc tấn công của những kẻ cực đoan, một kế hoạch xây tường cao 3m chung quanh các nhà thờ tại hai thành phố Bagdad và Mossoul vừa được đưa ra.

Nhà cầm quyền tại Irak đã đưa ra kế hoach trên nhằm đối phó với những mối đe dọa đang gia tăng trên cộng đồng người Kitô giáo, sau một tháng rưỡi xảy ra cuộc thảm sát tại nhà thờ Chính tòa Công giáo nghi lễ Syri tại Bagdad, làm thiệt mạng 58 người và gây thương tích cho 70 người.

Việc xây những bức tường với những cổng ra vào do cảnh sát kiểm soát, cho phép các tín hữu được vào bên trong nhà thờ, đã thể hiện quyết tâm của chính quyền qua việc sử dụng mọi phương tiện có thể có, nhằm tránh tái diễn một cuộc thảm sát như đã xảy ra.

Thông thường, lễ Giáng sinh được tổ chức tại các nhà thờ và công viên, nhưng năm nay các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã khuyên giáo dân hạn chế các lễ hội để tránh mọi rủi ro về an ninh có thể xảy ra.

Đức cha Bashar Warda, Giám mục Giáo phận Arbil ở miền bắc Iraq, xác nhận chính quyền đã nỗ lực để bảo đảm an toàn trên địa bàn giáo phận của ngài, nhưng một bầu khí lo âu và buồn thảm vẫn đang phủ lên cuộc sống các tín hữu, mặc dù việc mừng lễ Giáng sinh đã được ấn định và mọi việc được sắp xếp xong xuôi.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Hiệp hội quốc tế Viện trợ khẩn cấp, Đức cha cho biết tình hình gần đến lễ Giáng sinh của các tín hữu. Ngài nói giáo dân vẫn cảm thấy thất vọng, họ chưa hết bàng hoàng sau vụ thảm sát xảy ra cho Giáo hội tại Bagdad.

Tuần qua, đã có những bình luận xuất hiện sau bản Thông cáo, cho biết khoảng gần 2000 Kitô hữu tại Mossoul và Bagdad đã rời bỏ nhà cửa trong những tuần lễ gần đây, để tránh sự đe dọa và bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra.

(Theo Zenit)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top