Indonesia: Lương giáo cùng kỷ niệm 150 năm Tin Mừng được loan báo tại Papua

Indonesia: Lương giáo cùng kỷ niệm 150 năm Tin Mừng được loan báo tại Papua

WHĐ/ AsiaNews (9.02.2010) – Ngày 5-02 vừa qua, người dân Papua ( Indonesia) đã kỷ niệm 150 năm Tin mừng được loan báo tại hòn đảo này.

Cách nay một thế kỷ rưỡi, vào ngày 5-02-1855, hai nhà truyền giáo người Đức, Karl Wilhelm Ottow và Johann Gottlob Geissler, đặt chân đến Mansinam, khởi đầu công cuộc truyền giáo tại Indonesia.

Các tín đồ Hồi giáo cùng tham gia lễ mừng kỷ niệm với các tín hữu Công giáo. Dịp kỷ niệm hằng năm sự kiện hạt giống Tin mừng được gieo trên đất Indonesia, đã trở thành “ngày lễ nghỉ quốc gia” của địa phương. Hằng ngàn người không phân biệt tôn giáo đã đi phà ra đảo Papua để mừng lễ.

Ông Ibrahim Loupatty Elia, viên chức đứng đầu đảo Papua nói: “Đối với chúng tôi cũng như tất cả mọi người, đó thật sự là một ngày lễ kỷ niệm”.

Được biết phần phía đông lãnh thổ Indonesia, cũng như các đảo Flores, Maluku gồm đa số là các tín hữu Kitô giáo. Tuy nhiên đã thành truyền thống lễ hội kỷ niệm được tổ chức tại đảo Mansinam (thuộc lãnh thổ Nhiếp chính Manokwari).

Lễ hội kỷ niệm Truyền giáo có sự tham dự của viên chức lãnh đạo Papua: Thủ hiến Barnabas Suebu, tướng Hotma Marbun, chỉ huy trưởng quân sự, và tướng Bekto Brapto, chánh thanh tra cảnh sát.

Trong lễ hội kỷ niệm Truyền giáo, người dân Mansinam trình diễn nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc: đàn ông trong trang phục cổ truyền koteka holim thực hiện những điệu múa toàn nam trên nền ca khúc do phụ nữ đảm trách. Nổi bật hơn cả là một loạt những vũ điệu nghi lễ chiến binh.

Trên toàn lãnh thổ nhiếp chính Mansinam, giáo dân đi lễ rất đông. Ông Matthew, một bổn đạo Mansinam, nói: “Chúng tôi tổ chức Ngày truyền giáo Pekabaran Injil để bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đối với các nhà truyền giáo Đức đã đem Tin Mừng đến cho chúng tôi”.

Tưởng cũng nên biết thêm, ngoài vùng Papua được các nhà truyền giáo Đức đến loan báo Tin Mừng, các vùng đất khác của Indonesia chủ yếu được truyền giáo bởi các giáo sĩ Bồ Đào Nha, trong đó nổi bật nhất là vùng Đông Timor nay đã tách ra thành một quốc gia độc lập.

Các tín hữu Công giáo Indonesia hiện nay vào khoảng 6,5 triệu, chiếm tỉ lệ 3,05% dân số 204.229.000 người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top