Indonesia: Kết thúc tháng chay Ramadan của Islam trong tinh thần hòa bình và tôn trọng giữa các tôn giáo

Indonesia: Kết thúc tháng chay Ramadan của Islam trong tinh thần hòa bình và tôn trọng giữa các tôn giáo

WHĐ (04.09.2011) – Phát biểu với hãng tin Fides, cha Ismartono Ignatius, một linh mục dòng Tên Indonesia, người tham gia cuộc đối thoại Islam-Kitô giáo trong nhiều thập niên, nói: “Eid-al-Fitr, ngày lễ đánh dấu sự kết thúc tháng Ramadan (tháng chay của người Islam), đã được tổ chức tại Indonesia “một cách hòa bình, trong tinh thần tôn trọng sự khác biệt và hài hòa giữa các tôn giáo”.

Cha Ismartono cho biết: “Trước hết, theo vị giáo trưởng của Muhammadhya, một trong những tổ chức Hồi giáo lớn nhất ở Indonesia, các tín hữu được tự do cử hành lễ Eid vào một trong ba ngày (30 tháng Tám, 31 tháng Tám và 1 tháng Chín). Nhiều người đánh giá cao sự tôn trọng những khác biệt này”.

Hội đồng Giám mục Indonesia, và Liên hiệp các Giáo hội Tin Lành đã gửi một sứ điệp chúc mừng đến các nhà lãnh đạo Hồi giáo Indonesia, với những lời của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, do Hội đồng Tòa thánh về Đối thoại Liên tôn công bố. Sứ điệp cho biết, trong nhiều ý nghĩa, Eid cỏn mang ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là khôi phục tính ưu việt của tinh thần đối với vật chất và chủ nghĩa khoái lạc” và “cải thiện mối quan hệ giữa các tín hữu”. Ngoài ra, “các hoạt động hòa bình, tôn trọng và tình bằng hữu cũng là đặc trưng của lễ Eid tại các khu vực khác nhau của quần đảo Indonesia rộng lớn và đa nguyên này”.

Tại Jakarta, người dân địa phương và các giáo dân của giáo xứ Santa Maria luôn sẵn sàng giúp đỡ những người Hồi giáo đến đền thờ Hồi giáo Istiqlal gần đó để mừng lễ Eid. Những người Hồi giáo cũng làm như vậy khi các Kitô hữu mừng lễ Giáng sinh.

Tại Bắc Sulawesi, các Kitô hữu cư ngụ trong tỉnh đã giúp những người Hồi giáo chuẩn bị mừng lễ, tổ chức tại các đền thánh Hồi giáo cũng như ở ngoài trời, và gìn giữ cho cuộc lễ kết thúc tốt đẹp. thể hiện lòng khoan dung tôn giáo cao độ và mong muốn xây dựng sự hài hòa.

Tại Moluccas, một khu vực bị tàn phá trong những năm gần đây bởi một cuộc xung đột bạo lực giữa người Hồi giáo và Kitô giáo, các vị lãnh đạo Kitô giáo đã kêu gọi các tín hữu chia sẻ niềm vui ngày lễ, nên các buổi cử hành đã diễn ra rất yên bình.

Tại Jayapura, Papua, hàng chục thanh niên thuộc các niềm tin Kitiô giáo khác nhau đã cùng với cảnh sát canh phòng và giữ trật tự, để đề phòng các sự cố xảy ra trong lễ kỷ niệm. Cử chỉ này được các nhà lãnh đạo Hồi giáo đánh giá cao.

Tại Kupang, thuộc phía Đông tỉnh Nusa Tenggara, hàng ngàn thanh niên Hồi giáo, Kitô giáo, Phật giáo và Ấn giáo đã tham gia cuộc tuần hành được tổ chức để trợ giúp các người hành hương mừng lễ Eid, trong một sáng kiến mang tính cách đa tôn giáo, biểu hiện cả niềm vui dân gian lẫn niềm tin. Trong lễ hội, một chim bồ câu đã được thả ra như dấu hiệu của hòa bình giữa các tín hữu của các tôn giáo khác nhau trong khu vực.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top