Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ: Đòi lại chân lý

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ: Đòi lại chân lý

WHĐ (16.11.2011) – Ngày 14.11.2011, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã khai mạc Hội nghị khoáng đại tại Baltimore. Hội nghị này diễn ra trong 3 ngày và là Hội nghị đầu tiên dưới sự chủ tọa của Đức Tổng giám mục Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, với sự có mặt của Đức Tổng giám mục Carlo Maria Vigano mới được bổ nhiệm làm sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu khai mạc, Đức Tổng giám mục Dolan nói rằng “thách đố mục vụ cấp bách nhất hiện nay của các giám mục là đòi lại chân lý, phục hồi lòng tín nhiệm và vẻ đẹp của Giáo Hội”, kết nối lại với những ai đã rời khỏi Giáo Hội và không còn thực hành đức tin.

Ngài nói: “Họ rời bỏ Giáo Hội và sống buông trôi, căm giận Giáo Hội, sống dễ dãi, gia nhập Giáo Hội khác, hoặc từ bỏ mọi sự. Nếu điều này không làm cho chúng ta là những mục tử phải rùng mình sợ hãi, tôi không biết điều gì sẽ làm chúng ta run sợ. Lý do thì có nhiều và khá phổ biến, chúng ta cần phải xem xét chúng một cách nghiêm túc”.

Đức Tổng giám mục Dolan nói tiếp: “Hai nhận xét đơn giản sau đây có thể là kịp thời nếu chúng ta -với tư cách là những người kế vị các tông đồ- đảm nhận nhiệm vụ cấp bách này là mời gọi mọi người và thế giới xem Chúa Giêsu là một với Giáo Hội của Người. Trước hết, chúng ta phải chống lại cám dỗ tiếp cận Giáo Hội như một hệ thống sức mạnh và trợ giúp có tổ chức cần được duy trì. Tiếp đến, tội lỗi của các thành viên trong Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần đến Giáo Hội biết bao. Tội lỗi của các thành viên trong Giáo Hội chẳng hề là một cái cớ, nhưng là lời cầu xin, được đặt mình vào cạnh sườn bị đâm thâu của Chúa Giêsu trên đồi Canvê, từ đó tuôn trào sự sống bí tích của Giáo Hội”.

Thực ra, khóa họp mùa thu của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, khi đặt trọng tâm vào những vấn đề nội bộ của Giáo Hội, đã gây ra làn sóng chỉ trích của một số phương tiện truyền thông chủ đạo. Họ bày tỏ thất vọng vì giới lãnh đạo Giáo Hội đã không đặt vấn đề công bằng kinh tế lên hàng đầu.

Đức giám mục phụ tá Los Angeles, Gabino Zavala, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông Hội đồng Giám mục giải thích lý do tại sao nhìn vào nội bộ là quan trọng trước khi nhìn ra xã hội rộng lớn hơn: “Chúng tôi cảm thấy cần phải xem xét một số vấn đề quan trọng đối với Hội nghị của chúng tôi”.

Đức giám mục Zavala lưu ý không phải tất cả chương trình nghị sự đều có tính cách nội bộ, “một trong những vấn đề quan trọng mà chúng tôi xem xét là quyền tự do tôn giáo. Chúng tôi đang hình thành một cơ quan mới, đặc trách về tự do tôn giáo... bởi vì các giám mục lo ngại rằng tự do tôn giáo –mà chúng tôi gọi là quyền tự do cơ bản– đang bị xói mòn. Đây không phải chỉ là vấn đề là người ta không được thực hành niềm tin của mình mà còn là việc chúng tôi - với tư cách là một Giáo Hội - có quyền xác định sứ vụ và thừa tác viên của mình”. Phải chăng chỉ còn một bước nữa là có thể đòi lại được chân lý?

(Vatican Radio, 14-11-2011)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top