HĐGM Hoa Kỳ phản đối quyết định về Luật Bảo vệ Hôn nhân

HĐGM Hoa Kỳ phản đối quyết định về Luật Bảo vệ Hôn nhân

WHĐ (27.02.2011) – Ngày 23-02, Tổng thống Hoa Kỳ Obama chỉ thị cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ngưng thi hành việc bảo hộ Điều 3 của Bộ luật Bảo vệ hôn nhân (Defense of Marriage Act, quen gọi là Luật DOMA, do Tổng thống Bill Clinton ban hành năm 1996).

 

Nội dung của Điều 3 Luật DOMA như sau:

“Điều 3. Định nghĩa hôn nhân

Theo sự xác định ý nghĩa của bất kỳ đạo luật nào được Quốc hội thông qua, hoặc bất kỳ luật, quy tắc hiện hành nào, hoặc sự giải thích của các phòng hành chính và các cơ quan của Hoa Kỳ, từ “HÔN NHÂN” chỉ có ý nghĩa là sự phối hợp hợp pháp giữa một người đàn ông và một người đàn bà thành chồng và vợ, và từ “KẾT HÔN” chỉ có liên quan đến một người khác phái, là người chồng hoặc người vợ mà thôi”.

Như vậy Luật DOMA chỉ công nhận hôn nhân hợp pháp giữa một người nam và một người nữ.

Nay Tổng thống Obama quyết định không bảo hộ đặc điểm này nữa.

Bộ trưởng Tư pháp Eric H. Holder Jr giải thích quyết định của Tổng thống, cho rằng Điều 3 của DOMA thể hiện sự phân biệt đối xử với những người đồng tính và như vậy là vi hiến.
Lập tức Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã phản ứng về quyết định nói trên.

Trong Thông cáo đề ngày 23-02, Hội đồng Giám mục, qua vị Tổng Cố vấn Pháp luật là luật sư Anthony R. Picarello Jr, đã mạnh mẽ phê phán quyết định của Tổng thống Obama.
Sau đây là toàn văn bản Thông cáo của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ:

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ ra Thông cáo sau đây từ Văn phòng Tổng Cố vấn Pháp luật của mình:

“Từ hàng ngàn năm và qua các nền văn hóa, hôn nhân vẫn được hiểu là sự phối hợp giữa một người nam và một người nữ. Hôm nay, Tổng thống đã chỉ đạo cho Bộ Tư pháp ngưng việc bảo hộ Luật Bảo vệ Hôn nhân, một đạo luật của Liên bang nhắc lại định nghĩa trên về hôn nhân, vốn đã được Quốc hội có đa số thuộc Đảng Cộng hòa thông qua và do một vị Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ ký ban hành cách nay đúng 15 năm. Quyết định ngày hôm nay của Tổng thống chủ yếu dựa trên việc coi Đạo luật là một hình thức phân biệt đối xử đối với khuynh hướng tính dục chưa được luật cho phép.

Quyết định này thể hiện sự thoái thác trách nhiệm của Hành pháp có bổn phận thực thi nghĩa vụ đối với Hiến pháp, nhằm bảo đảm cho các đạo luật của Hoa Kỳ được thực hiện một cách trung thành. Đây là một sự sỉ nhục nghiêm trọng đối với hàng triệu người Mỹ, gồm cả những người không chấp nhận sự phân biệt đối xử bất công cũng như những người khẳng định giá trị độc đáo và vô giá của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Bênh vực hình thái hôn nhân hiện nay không phải là cố chấp mà rất hợp lẽ phải, thể hiện ý kiến chung coi đây là định chế căn bản của xã hội dân sự. Bất kỳ ý kiến nào do chính phủ đưa ra như kiểu nhận xét cho là có “phân biệt đối xử” thì chính là một sự đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do tôn giáo của những người ủng hộ hôn nhân trên khắp thế giới. ”

Ngày 23 tháng Hai 2011

Anthony R. Picarello, Jr.
Tổng Cố vấn Pháp luật của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top