Gp. Thái Bình: Ngày hội lễ sinh và thanh thiếu niên 2011

Gp. Thái Bình: Ngày hội lễ sinh và thanh thiếu niên 2011

Thái Bình -- ngày 28-7-2011, tại Tòa Giám mục đã diễn ra ngày hội lớn dành cho các em lễ sinh và thanh thiếu niên. Từ khi Đức Cha Phêrô về chăn dắt đoàn chiên Thái Bình, đây là lần thứ hai, Đức cha tổ chức ngày đặc biệt dành cho các em. Ngài rất quan tâm tới các em, vì các em là tương lai của xã hội và của Giáo hội, Ngài đã chọn lấy Thánh Đaminh Savio làm quan thầy cho các em.

Ngay từ sáng sớm hôm nay, các đoàn xe đã đưa các em từ khắp các xứ trong toàn giáo phận trở về Tòa Giám Mục. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bề Trên cũng như qua sự quan tâm của các cha xứ, các thầy chủng sinh đang tập vụ kỳ hè tại các xứ họ và sự quan tâm của các bậc phụ huynh, nên các em về tham dự trên 4.000 em, vượt quá con số ban tổ chức dự kiến ban đầu. Đặc biệt đoàn lễ sinh (30 em) đại diện Giáo phận Hải Phòng được Đức Cha Giuse gửi đến tham dự, có cha Phêrô Vũ Văn Thìn và quí Thầy đưa các em tới từ rất sớm.

Đúng 8g00 khai mạc ngày hội, nhà vòm tuy đã rộng mà hôm nay đầy ắp lên cả hành lang hai dẫy nhà tầng và xung quanh hồ Đức Mẹ Lavang. Đức cha thật xúc động khi từ trên lễ đài nhìn xuống thấy đông đảo các em với ánh mắt hồn nhiên đơn sơ và náo nức. Đức cha chúc mừng các em và khích lệ các em trong ngày trọng đại này – ngày các em được hưởng bầu khí gia đình giáo phận trong năm thánh kỷ niệm 75 năm thành lập Giáo phận, đồng thời cũng là ngày mừng lễ Thánh Đaminh Savio – Thán bổn mạng của các em.
Đức cha đã chủ sự nghi thức suy tôn Thánh trẻ Đaminh Savio cùng với quí cha và các em trong lời kinh tiếng hát chân thành, xin Thánh Đaminh Savio cầu bầu cùng Chúa ban mọi ơn lành cho các em.

Sau đó mỗi hạt cử một số em đại diện cho các em trong giáo hạt diễu hành qua sân khấu, có các giáo hạt: Đông Hưng, Hưng Yên, Kiến Xương, Thành phố Thái Bình, Tiền Hải, Thái Thụy và đoàn lễ sinh đến từ Giáo phận Hải Phòng. Đặc biệt đoàn lễ sinh trên 200 em trong đồng phục áo giúp lễ diễu hành một cách hoành tráng qua lễ đài.

Đúng 9g00 đoàn rước kiệu Thánh Quan Thầy qua khuân viên Tòa Giám Mục ra nhà thờ Chính Tòa dâng lễ Tạ Ơn. Về hiệp dâng thánh lễ đồng tế với Đức cha có: Quí Đức Ông, Quí Cha Giám đốc chủng viện Mỹ đức, quí cha quản hạt, quí cha xứ và quí cha đến từ Gp. Hải Phòng. Tất cả nói lên sự quan tâm của Giáo hội đối với các em. Mở đầu thánh lễ, Đức cha đã đề cao vai trò giúp lễ của các em, các em đã cộng tác phục vụ bàn thờ - một công việc hết sức ý nghĩa và thánh thiêng. Đức cha thay mặt cho Giáo phận và các cha xứ cám ơn các em đã hy sinh nhiệt tình trong công việc giúp lễ. Đức cha cũng mời gọi tất cả các em thanh thiếu niên nam nữ noi gương thánh trẻ Đaminh Savio để luôn là người con ngoan của Chúa và của gia đình.

Trong bài giảng, Đức cha nhấn mạnh việc đáp trả tiếng Chúa gọi, như Samuel trong bài đọc 1 hôm nay. Các em đã nghe thấy tiếng Chúa qua Giáo hội, qua các vị chủ chăn, đặc biệt qua Lời Chúa trong các thánh lễ, để sống tốt, sống theo gương thánh Đaminh Savio: cố gắng giữ mình không phạm tội. Và biết đâu trong 10 năm, 20 năm nữa có những em được Chúa chọn trở thành Giám Mục, Linh Mục, Tu sĩ nam nữ dấn thân phục vụ Giáo hội.

Sau Thánh lễ các em lại trở về Tòa Giám Mục điểm tâm trưa trong tinh thần yêu thương.

Bước sang phần thứ 2 trong ngày, các em được tham dự những chương trình hết sức đặc biệt. Trước hết là chương trình “Rung chuông vàng” được bắt đầu từ 12h00. Các giáo xứ cử các em đại diện, qua những câu hỏi vượt chướng ngại vật, để vào chung kết. Một chương trình được quí cha, quí thầy chuẩn bị hết sức công phu. Đặc biệt những lời lẽ MC đã làm cho mọi người hồi hộp và náo nức. Vượt qua các phần thi đua, và cuối cùng em Trịnh Thị Dơn – xứ Xuân Hòa đã đạt đỉnh cao của chương trình “Rung chuông vang”.

Tiếp theo là chương trình giới thiệu ơn gọi của các Dòng: Dòng Đaminh, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Mến Thánh Giá…Các Dòng có dịp quảng bá và giới thiệu ơn gọi dòng mình, xen kẽ các Dòng giới thiệu là những tiết mục đặc sắc đến từ các giáo xứ: Trà Vy, Duyên Lãng, Võng Phan và Thiên Lộc.

14g00 chương trình hội trợ được mở ra: với 70 gian hàng, song song là các chuyên mục thi đua thể thao: bong bàn, cầu long, nhẩy bao bố, cầu khỉ… đây quả là sân chơi đầy ý nghĩa và vui vẻ.

Các quầy hàng siêu thị cũng nô nức kẻ ra người vào đổi vé lấy phần thưởng hay quầy căn tin cũng nhộn nhịp không kém. Thỉnh thoảng trên bục sân khấu lại diễn ra quay số may mắn, với rất nhiều giải thưởng khác nhau, và giải độc đắc – chiếc xe đạp tốt đã thuộc về một em đến từ giáo xứ Ngọc Đồng, giáo hạt Hưng Yên.

17g00 Đức cha tổng kết trao phần thưởng thi đua cho các chương trình: Rung chuông vàng, thể thao, văn nghệ…Đức cha cũng ban phép lành và cầu chúc các em trở về gia đình bằng an.

Ngày lễ sinh và thanh thiếu niên trong toàn giáo phận về mừng lễ Đaminh Savio – quan thầy và mừng năm thánh Giáo phận nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập khép lại, nhưng đã mang một âm hưởng lớn nơi tâm hồn và trái tim các em. Các em cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa qua Vị Chủ Chăn giáo phận, qua các cha xứ, các Thầy và bố mẹ. Đồng thời cũng khơi nên niềm thao thức dấn thân của người trẻ bắt trước gương Thánh ĐaminhSavio: “chu toàn bổn phận trong niềm vui”. Ước mong mỗi năm lại có dịp như thế này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top