Gp. Phú Cường: Họ đạo Fatima cung nghinh Đức Mẹ Fatima - Trà Vong, khánh thành nhà Mục vụ

Gp. Phú Cường: Họ đạo Fatima cung nghinh Đức Mẹ Fatima - Trà Vong, khánh thành nhà Mục vụ

WGPSG -- Đức Mẹ Fatima là một trong những tước hiệu mà Giáo hội dành cho Đức Trinh nữ Maria. Tước hiệu này phát xuất từ việc Đức Mẹ hiện ra 6 lần với 3 em bé chăn cừu của làng Fatima (Bồ Đào Nha) là Lucia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto từ ngày 13.5 tới ngày 13.10.1917.

Chính vì lòng tôn sùng kính yêu Mẹ Fatima và không muốn Mẹ phải ở một nơi bất xứng, nên hôm nay, ngày 31/5/2011, họ đạo Fatima trực thuộc giáo xứ Thánh Mẫu (Giáo phận Phú Cường) đã cung nghinh Mẹ về cạnh nhà thờ của họ đạo.

Đúng 8g30, đoàn rước Mẹ khởi hành và đến 9g00, xe chở Mẹ Fatima đã đến nơi an toàn. Sau đó, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục phó Giáo phận Phú Cường, đã làm phép tượng đài Mẹ Fatima. Đồng thời, làm phép và khánh thành nhà Mục vụ của họ đạo.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức cha Giuse nhấn mạnh:

• Khi truyền tin cho Trinh Nữ Maria, để thuyết phục lòng tin tưởng của Người, thiên thần đã tiết lộ một dấu hiệu. Đó là việc làm mẹ của một phụ nữ lớn tuổi mà son sẻ, để chứng tỏ là Thiên Chúa có thể làm được tất cả những gì Ngài muốn.

• Khi nghe thấy thế, Đức Maria ra đi lên đường về miền đồi núi, dù người đang mang thai. Người không hồ nghi lời của Thiên Chúa, Người cảm thấy vững tâm về sứ điệp này, Người ra đi hăng hái theo chủ đích, trách nhiệm của lương tâm, và mau mắn vì vui mừng.

• Tràn đầy Thiên Chúa, Mẹ sẽ đi đâu, nếu không phải tiến tới những đỉnh cao? Đó là ân phúc xuất phát từ việc Người đến, từ việc Chúa hiện diện, đã làm cho bà Isave vừa nghe lời Mẹ chào thì con trẻ nhảy mừng trong lòng bà, và bà được đầy Thánh Linh.

• Hãy để ý đến sự tương phản và chọn lựa ngôn từ. Isave là người đầu tiên nghe thấy tiếng của Đức Maria, Gioan tẩy giả lại là người đầu tiên nhận ra ân sủng. Bà nghe bằng tai của thân thể, còn Gioan nhẩy mừng theo nội dung của mầu nhiệm này. Bà biết sự hiện diện của Đức Maria, còn Gioan biết sự hiện diện của Chúa: người phụ nữ này biết đến sự hiện diện của người nữ kia, vị tiền hô biết được lời đoan hứa cứu độ. Hai người nữ nói về ân sủng họ nhận được, trong khi hai con trẻ âm thầm sinh động, tỏ bày mầu nhiệm yêu thương, qua sự giúp đỡ của hai bà, những vị theo thần linh đã nói tiên tri về con cái của mình.

• Con trẻ nhẩy mừng trong lòng dạ, bà mẹ tràn đầy Thánh Linh, nhưng không xẩy ra trước người con của bà. Khi người con được đầy Thánh Linh, mới làm cho mẹ mình cũng được tràn đầy cùng một vị Thần Linh ấy. Gioan nhẩy mừng, còn tâm thần của Đức Maria thì hân hoan. Khi Gioan nhẩy mừng thì Isave được đầy tràn Thánh Linh, thế nhưng, chúng ta biết rằng, mặc dù thần trí của Đức Maria hoan hỉ, Người con trai của Người, Đấng vượt trên kiến thức của chúng ta, sinh động trong lòng mẹ mình một cách chúng ta không hiểu được. Isave được đầy Thánh Linh sau khi thụ thai Gioan, trong khi Đức Maria được đầy Thánh Linh trước khi thụ thai Chúa. Isave chúc tụng: Phúc cho Người vì đã tin.

Cho nên, anh chị em cũng có phúc vì anh chị em đã nghe thấy và đã tin tưởng. Một linh hồn tin tưởng là một linh hồn cưu mang và sinh hạ Lời Thiên Chúa và nhận biết các công việc Ngài làm. Chớ gì linh hồn của Đức Maria ở nơi mỗi một người trong anh chị em để anh chị em tuyên tụng sự cao cả của Chúa. Chớ gì thần trí của Người ở nơi mỗi một người trong anh chị em để anh chị em vui mừng trong Chúa.

Đức cha Giuse kết luận:

Anh chị em thân mến. Trong đời sống của người Kitô hữu, mỗi người chúng ta đã nhận được biết bao ơn lành từ Thiên Chúa, qua trung gian của người Mẹ yêu quí của chúng ta. Mẹ đến thăm bà Isave, đã mang Con Thiên Chúa đến cho gia đình của người chị họ, và làm cho cả mẹ lẫn con được đầy tràn Thánh Thần. Nhờ ơn Thánh Thần, bà Isave đã nhận ra khuôn mặt còn ẩn dấu của Mẹ Maria: Mẹ Thiên Chúa. Là những người Kitô hữu, chúng ta tin vào Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và được Thánh Thần hướng dẫn tôn thờ, yêu mến Chúa Giêsu theo cách mà Ngài muốn. Hãy để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta khám phá ra khuôn mặt của Mẹ Maria trong đời sống của người Kitô hữu: Đức Bà phù hộ các giáo hữu. Chúng ta đến với Mẹ, để học nơi Mẹ cách đón nhận lời xin vâng và phục vụ. Thánh Thần đã làm biến đổi Mẹ, từ một thiếu nữ khiêm hạ thành Mẹ Thiên Chúa, cũng sẽ biến đổi chúng ta thành những tạo vật mới.

Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ngay khi còn cưu mang Thánh Tử Giêsu, Thánh Mẫu Maria đã được Cha soi sáng và Người đã đi thăm bà Isave. Xin cho chúng con hằng mau mắn nghe theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để được cùng Đức Maria ngợi khen Cha muôn đời.

Đôi dòng về họ đạo Fatima:

Năm 2008, cha Giuse Nguyễn Trịnh Can - nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Đoàn (Củ Chi) - đã nhận Bài sai về giáo xứ Thánh Mẫu và kiêm nhiệm họ đạo Fatima (Tây Ninh). Họ đạo Fatima có khoảng 400 giáo dân nằm ở vùng Samát, Tân Biên, cách biên giới Campuchia 25km, cuộc sống nông thôn trăm ngàn vất vả, người dân sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, đầu tắt mặt tối nhưng vẫn một lòng trung kiên sống đạo.

Tượng Mẹ Fatima được đặt ở một nơi đường đi bé nhỏ và bị lấn chiếm… Từ đó, cha Giuse Nguyễn Trịnh Can, với tấm lòng yêu mến Mẹ, nên đã quyết định - một quyết định khó khăn nhưng dũng cảm – là đưa Mẹ về ngay sân nhà thờ của họ đạo, để giáo dân đến cầu nguyện với Mẹ dễ dàng hơn.

Xin Mẹ giúp cho mọi người Kitô hữu Việt Nam, đặc biệt là những người con của họ đạo Fatima đã vượt qua bao nhiêu khó khăn để cùng sát cánh bên Mẹ, sẽ được đón nhận nhiều ơn lành của Chúa, để được trở nên giống như Mẹ Fatima, biết khiêm tốn đem Chúa Giêsu đến cho mọi người. Xin Mẹ chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top