GP. Phan Thiết: Mừng Đức cha Giuse Vũ Duy Thống bước sang tuổi 59

GP. Phan Thiết: Mừng Đức cha Giuse Vũ Duy Thống bước sang tuổi 59

Sáng ngày 2.7.2010, Linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết đã quy tụ về Tòa Giám Mục tham dự ngày tĩnh tâm quý III và chúc mừng Sinh nhật Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống nhân dịp ngài bước sang tuổi 59. Những ngày trước đó, đại diện một số Giáo xứ, Liên Tu sĩ Giáo phận, Hội đoàn, Dòng tu cũng đã đến chúc mừng Đức Cha.

Chương trình tĩnh tâm bắt đầu với giờ chầu Thánh Thể. Đức Cha Giuse bắt đầu với biến cố Bế mạc Năm Thánh Hóa Các Linh Mục (vào lễ Thánh Tâm) và những vấn đề nổi cộm liên quan đến đời sống linh mục trên thế giới vừa qua để thấy rằng: hồng ân và bóng tối trong đời sống linh mục là vấn đề thực tế. Hơn ai hết, chính các linh mục cảm nhận được hồng ân và sức nặng của đời sống linh mục và phần thưởng chỉ dành cho những người biết chiến đấu và chiến thắng. Đức cha nhắc lại linh cảm của Đức Thánh Cha Bênêdictô 16: ngài khởi đầu và kết thúc Năm Linh Mục vào lễ Thánh Tâm với ý nghĩa hồng ân linh mục gắn liền với Tình yêu Chúa. Mỗi linh mục phải biết ý thức kín múc và khởi đi từ nguồn mạch Tình yêu trong đời sống sứ vụ cho cân xứng.

Với Phúc Âm Matthêu, từ câu chuyện Chúa Giêsu mời gọi người thu thuế, Đức Cha đã gợi ý suy niệm từ trường hợp một ơn gọi để soi bóng về ơn gọi đời sống linh mục qua 3 nét:

Thứ nhất, ơn gọi bao giờ cũng bắt nguồn từ sáng kiến của Thiên Chúa. Khi được Chúa Giêsu gọi, Matthêu vẫn đang trong tư thế làm việc. Ông không ngờ được ngày đó là ngày thật đặc biệt trong đời ông, bởi ông đã nhận được ơn gọi của Chúa Giêsu hay tiếng gọi từ Trời. Trong Tin Mừng, động từ “theo” được Chúa Giêsu dùng tới 29 lần. Ơn gọi của thánh Matthêu cũng chính là hình bóng bất cứ ơn gọi nào, đặc biệt là ơn gọi đời sống linh mục. Chúa gọi và chọn bất cứ ai, bất cứ lúc nào không phải vì những gì người đó có, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ sáng kiến của Thiên Chúa và người được gọi chỉ còn biết riu ríu đi theo.

Thứ hai, Ơn gọi là dấn bước theo đuổi trên cuộc hành trình. Đáp lại lời Chúa Giê su gọi “Hãy theo ta”, thánh Matthêu phải dấn bước vào một hành trình mới mẻ. Hành trình này không gắn liền với 1 lý thuyết nhưng gắn liền với một Đấng. Chúa không bảo ông hãy theo lý tưởng Nước Trời hay theo hạnh phúc, mà chỉ vắn gọn là “Hãy theo Ta”. Và chính vì uy tín của Chúa mà Matthêu can đảm dấn bước lên đường.

Và thứ ba, ơn gọi không phải là một ơn để đặt người ta bước vào bước đường yên nghỉ, nhưng chính là ơn gọi mời người ta nỗ lực xây dựng hòa bình.

Sau những giây phút giải lao, các linh mục trở lại phòng hội để tham dự phần chia sẻ mục vụ. Đức Cha Giuse giới thiệu với quý cha Tân linh mục Phêrô Nguyễn Châu Linh, , người em út trong linh mục đoàn Giáo phận Phan Thiết. Tiếp đó là những thông tin cần thiết của Giáo phận và phần chia sẻ mục vụ của các giáo xứ.

Và trong bầu khí tình thân, trước bữa cơm trưa, cha Niên trưởng linh mục đoàn Giáo phận đại diện anh em linh mục chúc mừng Sinh Nhật thứ 59 của Đức Cha Giuse với những tâm tình yêu thương và những lời cầu chúc tốt đẹp. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top