Gp. Phan Thiết: Đại lễ Đức Mẹ Lên Trời tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao

Gp. Phan Thiết: Đại lễ Đức Mẹ Lên Trời tại TTHH Thánh Mẫu Tàpao

Sáng thứ Bảy ngày 13.8.2011, bầu trời Tàpao trong veo đẹp lạ lùng, những cơn gió nhẹ mang lại cảm giác dễ chịu cho các khách hành hương nô nức về Tàpao để cùng mừng vui với Mẹ Maria trong ngày Chúa đưa Mẹ về trời.

Những giây phút bên Thánh Thể Chúa tối 12 hôm trước vẫn còn đọng lại dư âm sốt mến trong lòng nhiều khách hành hương, để trong giờ khấn Đức Mẹ sáng nay được bày tỏ bằng những lời nguyện xin dâng lên nhờ Đức Mẹ chuyển cầu đến Chúa. Vẫn như những lần hành hương trước, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết cùng với vị tiền nhiệm là Đức Cha Nicôla và quý linh mục hiện diện cùng cầu nguyện với cộng đoàn.

Tất cả niềm vui tạ ơn, cùng với Mẹ Maria ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa được diễn tả đầy đủ trong đỉnh cao là Thánh Lễ trọng thể Mừng Kính Mẹ Maria Hồn Xác Về Trời do Đức Cha Giuse chủ sự. Giữa xanh tươi của cỏ hoa trên triền đồi hòa với màu xanh của cây rừng, thánh tượng Đức Mẹ Tàpao trên Linh đài nổi bật lên với màu trắng tinh khôi âu yếm nhìn xuống đoàn con từ khắp muôn phương về bên Mẹ.

Trước khi bước vào thánh lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết, hạt trưởng Đức Tánh, thay mặt TTHH Thánh Mẫu Tàpao và cộng đoàn dâng lời chúc mừng Đức Cha Giuse nhân 10 năm ngài được tấn phong Giám mục, Đức Cha Phaolô mừng 10 năm Giám Mục và Đức Cha già khả kính Nicôla kỉ niệm 37 năm Giám Mục. Quý Đức Cha đã gắn bó và quan tâm cách đặc biệt về mọi phương diện để giờ đây Linh địa Tàpao có được một quang cảnh khang trang đón khách hành hương từ muôn nơi về đây kính viếng Mẹ. Cùng với Mẹ Tàpao, cộng đoàn hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho quý Đức Cha.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse mời cộng đoàn hướng về thánh lễ Mừng kính Mẹ Maria Lên Trời hôm nay với ba ý nguyện: Hiệp thông niềm vui với Đại Hội Thánh Mẫu tại La Vang, hiệp thông cầu nguyện và chung chia niềm vui với quý bà, quý chị em tên thánh Maria mừng Bổn Mạng dịp này, và một nhóm khách hành hương đặc biệt là những anh em thiện nguyện mà cách đây 20 năm đã khởi đầu việc trùng tu lại thánh tượng Đức Mẹ Tàpao có mặt hôm nay. Với những tâm tình này, cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ.

Bài giảng lễ, khởi đi từ thắc mắc về nụ cười thật tươi của thánh tượng Đức Mẹ Tàpao, Đức Cha Giuse dẫn cộng đoàn vào trang Tin Mừng Luca 1, 39-56 để cùng tìm ra câu hỏi. Ba lý do có thể giải mã về nụ cười của Mẹ : thứ nhất bởi vì Thiên Chúa đã trao gởi cho Mẹ những hồng ân trọng đại như lời Mẹ đã thốt lên “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao việc trọng đại”. Đó là hồng ân được làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ trọn đời đồng trinh, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và hồng ân Mẹ Cả Hồn Xác Về Trời mà cộng đoàn mừng kính hôm nay.

Lý do thứ hai gắn liền với định tín “Mẹ hồn xác lên trời”. Mẹ Maria vì không nhiễm tội nguyên tổ nên Mẹ cũng không phải qua nhịp cầu của sự chết, sự tan rã xác thân, vì vậy lên trời cả hồn lẫn xác. Tất nhiên thân xác này đã được biến đổi bởi ơn Phục Sinh của Đức Kitô. Đức Maria vì gắn bó với ơn cứu độ của Chúa Kitô con Mẹ, nên Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ ấy, cho dù sau này Đức Kitô mới thực hiện công cuộc ơn cứu rỗi của Ngài. Mẹ nói “thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” .

Về lý do thứ ba, Đức Cha Giuse dẫn giải “Đức Trinh Nữ Maria hân hoan vui mừng là bởi vì những gì Mẹ đã nhận được sẽ trở thành những gì Mẹ sẽ trao ban. Mà một khi đã trao ban thì có người lãnh nhận và đoàn con cái đã nhìn lên Mẹ là đối tượng hy vọng. Mẹ đã được lãnh nhận ơn Chúa tràn đầy để rồi được cất nhắc lên trời cả hồn lẫn xác không phải là lúc Mẹ xa rời cuộc sống trần thế cho bằng cơ hội Mẹ gần gũi với con cái của Mẹ hơn bao giờ hết”.

Đức Cha nhắn nhủ “để nhận được những ơn lành từ Mẹ hồn xác lên trời thì chính mỗi người chúng ta cũng phải hòa vào dòng chảy niềm vui ấy bằng cách thực hiện những việc bác ái, bằng cách thực hiện những việc tốt lành, những việc đạo đức trong cuộc sống hôm nay”. Ngài tóm kết, là những người con của Mẹ, chúng ta cũng noi nơi Mẹ trong từng ngày sống bởi “Thiên đàng là món lời của tương lai khi chúng ta biết đầu tư vốn liếng bằng chính cuộc sống này”. Để “nếu Mẹ đã được về trời cả hồn lẫn xác thì mai ngày chúng ta cũng sẽ được chia sẻ với Mẹ niềm vui thiên đàng”.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui của lời cầu chúc tốt lành của Quý Đức Cha và đoàn đồng tế đến tất cả khách hành hương. Hòa với ca đoàn giáo xứ Chính Tâm, cộng đoàn dâng lên Mẹ lời ngợi khen cảm mến. Cách riêng quý bà quý chị em thì niềm vui được nhân lên gấp bội vì được mừng Bổn Mạng cách trọng thể. Trong ánh nắng chan hòa, khách hành hương hân hoan bước chân tiến lên Linh đài để kính viếng Mẹ.

Đến với Đức Mẹ tại Trung tâm Tàpao này, mỗi khách hành hương mang trong lòng một nỗi niềm riêng. Có người là tâm tình tạ ơn vì những hồng ân đã nhận được, có người đến bên Mẹ với trĩu nặng ưu tư, có người đến dâng lên Mẹ những đớn đau thân xác mong được chữa lành .v.v. Nhưng cũng có những khách hành hương đến chỉ để xin được nhìn ngắm và đáp lại lời hẹn ước với Mẹ. Tất cả đều hướng về Mẹ để qua Mẹ đến với Chúa bởi như lời Đức Cha Giuse thì “Mẹ là người đi đầu cho ta được tiếp bước. Mẹ là người đi trước cho ta được theo sau. Và Mẹ trong thời gian là người đi mau để mỗi người chúng ta được níu kéo dắt dìu”. Xin Đức Mẹ Tàpao cầu bầu cho mỗi người chúng con luôn biết noi gương Mẹ sống thánh ý Chúa trong cuộc đời mình để mai này cũng được hưởng phúc Thiên đàng như Mẹ.

Tàpao 13.8.2011

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top