Gp. Phan Thiết: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể lần thứ XI

Gp. Phan Thiết: Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể lần thứ XI

Ngày 13.6.2011, Đại Hội TNTT GP Phan Thiết lần thứ XI đã diễn ra trong bầu khí tưng bừng của khoảng 4000 ngàn thiếu Nhi Thánh Thể và 500 Huynh trưởng đại diện các xứ đoàn trên khắp Giáo phận Phan Thiết về tham dự. Hòa với đoàn người hành hương Mẹ Tàpao, những giây phút cùng nhau cầu nguyện sốt sắng với Chúa Giêsu Thánh Thể, phút riêng tư với Mẹ Tàpao trên Linh đài, niềm vui gặp gỡ giao lưu bạn bè và sự hiện diện của Đức Cha Giuse, Vị Cha Chung Giáo Phận, trong suốt chương trình Đại Hội đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng các bạn.

Khởi hành

Chương trình ĐH năm nay bắt đầu khá sớm vào lúc 6h00, bởi thế nên những xứ đoàn ở xa như Hàm Tân, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam đã phải khởi hành từ lúc 2 hay 3 giờ khuya để có thể kịp dự nghi thức chào cờ. Niềm vui được tham dự ĐH đã khiến cho nhiều bạn thao thức cả đêm không ngủ được, chỉ đến khi yên vị trên xe mới an tâm. Giờ đã đến. Một, hai, ba, nào cùng khởi hành và nhắm hướng TTHH Thánh Mẫu Tàpao thẳng tiến.

Khai mạc

Đến Tàpao khá sớm để còn tranh thủ dùng điểm tâm đã được các anh chị Huynh Trưởng chuẩn bị sẵn mang theo, các bạn khá ngạc nhiên vì thấy Đức Cha Giuse kính yêu đã hiện diện từ lúc nào rồi. Thật cảm động khi biết thêm rằng Đức Cha đã đến từ chiều hôm trước để cầu nguyện cùng Đức Mẹ cho Đại Hội hôm nay. 4000 ngàn TNTT và 500 Huynh trưởng đại diện cho 33 ngàn TNTT và khoảng 1500 Huynh Trưởng của GP Phan Thiết về dự Đại Hội trong dịp này.

Đúng 6g00, các bạn trong trang phục TNTT, hàng ngũ thẳng tắp, hân hoan chào mừng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết, Quý cha đặc trách TNTT, Quý Anh Chị trong Ban Nghiên Huấn. Đại Hội bắt đầu với nghi thức chào cờ theo Phong trào TNTT. Trong bầu khí trang trọng, giữa không gian bao la của Linh địa Tàpao và hàng ngàn con tim hướng về, lá cờ của Liên Đoàn TNTT GP Phan Thiết từ từ được kéo lên tung bay phất phới. Bản Đại Hội ca được cất lên, trên gương mặt từng người lấp lánh niềm vui của ngày Họp mặt.

Ngay sau đó là câu chuyện dưới cờ do Cha FX Nguyễn Quang Minh, Tổng Tuyên Úy Liên đoàn TNTT GP Phan Thiết chia sẻ.

Giờ khấn Đức Mẹ

6g30, cùng với đông đảo khách hành hương, trong giờ khấn Đức Mẹ, các bạn TNTT trang nghiêm hiệp lời Kinh Mân Côi và những tâm tình ca ngợi và tạ ơn dâng lên Đức Mẹ Tàpao. Ơn xin trong tháng Thánh Tâm này là những ý chỉ như thường xuyên, nhưng nổi bật là nhiều lời nguyện cầu cho gia đình. Xin cho cha mẹ mạnh khỏe, con cái học hành đạt kết quả tốt, gia đình sống đạo đức và yêu thương nhau. Cha Tôma Nguyễn Văn Hảo chủ sự giờ khấn.

Thánh Lễ trọng thể Mừng Kính Mẹ Maria

7g00, trong tiếng kèn vang lừng và lời ca thánh thót của Ca đoàn thiếu nhi, Đoàn đồng tế tiến về khán đài. Thánh lễ trọng thể Mừng Kính Mẹ Maria do Đức Cha Giuse chủ tế, cùng với sự hiện diện của Đức Cha Nicôla, Quý cha, Quý tu sĩ Nam Nữ và cộng đoàn hành hương.

Trưởng Jos Trần Văn Thuận, UV Ban nghiên huấn, đại diện Phong trào TNTT Giáo phận dâng lời chào mừng và cảm tạ Quý Đức Cha, Quý Cha đã đồng hành với Phong trào TNTT 11 hơn 10 năm qua. Đại Hội dâng hai Đức Cha bó hoa tươi thắm.

Đức Cha chủ tế mở đầu thánh lễ với lời chào của Đoàn đống tế đến Quý khách hành hương và các bạn TNTT tham dự Đại Hội. Trong niềm vui Hội ngộ, ngài mời gọi tất cả cùng với Mẹ Maria hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu để sốt sắng bước vào Thánh lễ.

Bài chia sẻ Tin mừng Lc 2,41-52, trong tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse mời gọi các TNTT và cộng đoàn nhìn vào Trái Tim của Đức Maria để học biết sống theo ý Thiên Chúa qua các điểm sau:

Trước hết , Trái Tim Đức Mẹ là trái tim luôn hướng về Chúa Giêsu và cho tất cả mọi. Trái Tim Mẹ biểu trưng cho tình yêu gia đình mà Đức Cha gợi nên với ba hình ảnh: Đó là trái tim sống một tình yêu biết chăm sóc, một tình yêu biết chăm lo và là một tình yêu biết chăm bẵm dành cho con cái. Trái tim Đức Mẹ là trái tim của một người mẹ dành hết cho gia đình trong việc nuôi nấng con cái, chăm sóc thánh Giuse, vun đắp cho mái ấm với tất cả tình yêu mến. Là trái tim biết chăm lo. Khi lạc mất thiếu niên Giêsu trong đền thánh năm Ngài lên 12 tuổi, Mẹ Maria và Thánh Giuse không đổ lỗi cho nhau mà cùng quay trở lại đền thờ tìm con. Và khi nghe Giêsu nói những lời khó hiểu, Mẹ không khiển trách mà ghi vào lòng để suy ngẫm. Và thứ ba là trái tim biết chăm bẵm. Kinh thánh kể rằng Chúa Giêsu càng lớn càng khôn ngoan, tuấn tú, được Thiên Chúa và mọi người thương mến, tất cả cũng đủ để thấy sự tậm tâm của Mẹ Maria.

Tiếp đến là nhìn vào Trái Tim Mẹ để gặp một khởi đầu, khai mở cho tình yêu lớn trong gia đình. Người cha người mẹ đều dành tất cả tình yêu và sự quan tâm của mình cho con cái. Cha mẹ nào cũng có những ước vọng cho con cái mình về công danh, sự nghiệp, tình yêu .v.v. Hãy đặt những ước vọng đó trong tình yêu gia đình dưới cái nhìn Đức tin và biết phó thác cùng vâng theo ý Chúa.

Và cách riêng với các TNTT trong ngày Đại Hội lần thứ XI, Đức Cha trìu mến cho các bạn thấy với danh xưng TNTT, các bạn là một người con trong đại gia đình TNTT mà Chúa Giêsu Thánh Thể là người Anh Lớn. Như Thiếu niên Giêsu, các bạn hãy đến với Mẹ Maria trong mọi hoàn cảnh để tìm được những chỉ dẫn cần thiết trong đời. Ngài dẫn lời Đức Chân Phước Gioan Phaolô II rằng “Đức Mẹ là Người Nữ Thánh Thể, người cưu mang Thánh Thể, người thuộc về Thánh Thể, người mở ra những nẻo lối sống Thánh Thể cho những ai đến với Mẹ”. Đức Cha xin cho sức nóng từ Trái Tim Đức Maria hun nóng và ban nhiều phúc lành cho mọi người.

Phần hiệp lễ, các bạn tiến lên rước Chúa vào lòng, sung sướng cảm nhận sự tan chảy và thấm vào máu thịt mình của chính Thánh Thể Chúa Giêsu. Giờ đây, Chúa Giêsu và các bạn trở nên một.

Kết thúc thánh lễ, hướng về Đức Mẹ Tàpao, cộng đoàn hát vang bài ca ngợi và chúc khen Mẹ.

Niềm vui gặp gỡ giao lưu

8g30 – 11g00, Chương trình sinh hoạt và gặp gỡ của các xứ đoàn theo Giáo Hạt do các Cha Tuyên Úy hạt và Ban điều hành các Liên đoàn phụ trách. Năm nay hạt Bắc tuy không tham gia Đại Hội. Tiếng hát tiếng cười, tiếng reo vui vang dội khắp nơi. Những vòng tròn nối kết tình thân của các bạn xóa đi bao ngại ngần lúc ban đầu. Các TNTT có dịp gặp gỡ trao đổi nhiều kinh nghiệm về cầu nguyện, sinh hoạt phong trào, kỹ năng học tập với nhau. Các Huynh trưởng trổ hết tài năng của mình qua trò chơi, điệu múa để đem lại niềm vui cho các bạn. Những đoàn ở xa tranh thủ thời gian để cùng nhau lên Linh đài kính viếng và cầu nguyện với Đức Mẹ. Dù trời nắng, những lời kinh vẫn vang lên bày tỏ lòng yêu mến của con thơ về bên Mẹ.

Sau giờ sinh hoạt, các bạn dùng cơm và nghỉ trưa.

Chầu và Kiệu Mình Thánh Chúa

13h30, ngay khi tiếng loa của Ban Tổ Chức vang lên báo hiệu sắp đến giờ Chầu và Kiệu Mình Thánh Chúa, mặc cho cái nắng ban trưa khá gay gắt, các bạn mau mắn trở về hàng đội, chỉnh tề trang phục để bước vào phần quan trọng thứ hai là đỉnh điểm của phong trào TNTT (thứ nhất là Thánh lễ).

Giữa rực rỡ sắc màu của cờ Liên đoàn, cờ xứ đoàn, khăn quàng rực rỡ trên áo các bạn và màu xanh của cây lá, Thánh Thể Chúa rực sáng trong mặt nhật được đặt tại trung tâm điểm của bàn thờ. Đức Cha Giuse chủ sự giờ chầu. Ngài dâng lời chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ muôn hồng ân đã ban cho đoàn con thơ bé. Ngài dâng Giáo hội Toàn cầu, Giáo phận Phan Thiết, cách riêng từng bạn TNTT và Huynh trưởng của Giáo phận đang hiện diện hay không có điều kiện tham dự Đại hội cho Thánh Thể Chúa. Xin Thánh Thể gìn giữ, tăng sức và luôn là nguồn mạch tình yêu mỗi người tìm đến kín múc.

Tiếp theo, Thánh Thể Chúa được chính Đức Cha Giuse cung nghinh và rước đi theo đường kiệu vòng phía trên khán đài và chung quanh quảng trường. Các bạn trang nghiêm, trật tự theo hàng đi trước kiệu Thánh Thể, trên môi vang lời Thánh Ca và Kinh Mân Côi. Nhiều khách hành hương có mặt cũng sốt sắng tham dự giờ chầu và rước kiệu.
Đức Cha Giuse ban phép lành Thánh thể cho Đại Hội và Cộng đoàn tham dự

Nghi thức Bế Mạc và chia tay

Sau phép lành Thánh Thể, Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể GP Phan Thiết lần thứ XI bế mạc với nghi thức hạ cờ.

Đại diện Ban Tổ Chức dâng lời tri ân Đức Cha Giuse đã ưu ái dành sự yêu thương và hiện diện suốt một ngày cùng với Đại Hội. Đó là hình ảnh phục vụ của một người Chủ Chăn hết lòng vì đoàn chiên, đặc biệt là những con chiên nhỏ bé trong Giáo phận. Đây là một sự động viên lớn để những người phụ trách Phong trào TNTT hăng hái hoạt động mhầu mang lại nhiều lợi ích cho các thiếu nhi. Đức Cha Giuse, một lần nữa bày tỏ tình thương mến đến với các bạn thiếu nhi và Huynh trưởng. Ngài đặc biệt nhắc nhở các bạn hãy năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để hưởng được tình yêu và sự hướng dẫn của Người trong mọi nơi mọi lúc.

Bao luyến tiếc nhưng rồi giờ chia tay cũng đã đến. Tay nắm chặt tay hát vang bài ca tạm biệt, Đức Cha, Quý Cha, các trưởng và các thiếu nhi làm thành một vòng tròn thân ái trong tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể. Chia tay nhau hôm nay, nhưng chúng ta sẽ gặp lại nhau trong niềm tin mỗi lần thạm dự Thánh lễ và Chầu Thánh Thể. Đức Cha còn nán lại để chụp ảnh lưu niệm với các đoàn.

Đại Hội TNTT GP Phan Thiết lần thứ XI khép lại với nhiều niềm vui và hy vọng mới. Bởi trong Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người sẽ là một chứng nhân của tình yêu Chúa trong môi trường mình hiện diện. Và qua từng lời kinh nguyện, từng hy sinh nhỏ bé, từng cách cư xử dễ thương và cố gắng từng ngày, các bạn TNTT sẽ là người loan báo Tin Mừng của Chúa Phục Sinh.

Những cánh tay nhỏ xíu vẫy chào nhau và hẹn gặp lại trong Đại Hội năm sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top