Gp. Lạng Sơn: Ngày thi Giáo Lý – Kinh Thánh Giáo phận

Gp. Lạng Sơn: Ngày thi Giáo Lý – Kinh Thánh Giáo phận

Vào hồi 10:00 sáng 27 tháng 7 năm 2011, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng sơn – Cao bằng đã long trọng chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể nhân ngày thi Giáo lý – Kinh Thánh mùa Hè năm 2011 của toàn Giáo phận.

Tất cả các linh mục triều và dòng đang phục vụ tại Giáo phận, trừ cha Anton Nguyễn Anh Tuấn của Hà Giang vắng mặt, đã đồng tế trong Thánh lễ với Đức cha Giuse.

Trên 200 em thiếu nhi, cùng với quý nam nữ tu sỹ, quý thầy, quý chủng sinh và cộng đồng Dân Chúa trong giáo phận đã tham dự Thánh lễ cách sốt sắng, làm nên một bầu khí Phụng vụ thật trang trọng, ấm cúng, diễn tả hình ảnh Giáo phận thật sinh động.

Trong hai ngày hôm qua và hôm nay, tất cả các em thiếu nhi đã tham dự kỳ thi Giáo lý – Kinh Thánh của Giáo phận. Thánh lễ hôm nay, vừa mang tâm tình tạ ơn, vừa cầu nguyện đặc biệt cho công việc truyền giáo và tái rao giảng Tin Mừng của Giáo phận.

Đức cha Giuse đã nhấn mạnh ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay như sau: Thật vui mừng khi Cha và các con gặp nhau trong ngày hội thi Giáo lý hè 2011; với chủ đề “lên đỉnh Sion-Hát cùng Giêsu” theo tinh thần và truyền thống vượt thắng những khó khăn để lên đỉnh Sion với Chúa Giêsu qua Giáo hội. Từ ngày hôm qua, sự gặp gỡ, chia sẻ, sinh hoạt đã đem lại cho chúng ta những lắng đọng thật thân thương, và hơn nữa sự gặp gỡ còn giúp chúng ta khám phá những suy tư cuộc hành trình đức tin và cuộc đời với khả năng và nghị lực của người trẻ và thiếu nhi nơi Giáo phận truyền giáo Lạng sơn – Cao Bằng.

Ngày 26 tháng 7 hàng năm, với Giáo hội Công giáo Việt-nam – là ngày mừng lễ Chân Phước Anrê Phú Yên, thày giảng – vị tử đạo đầu tiên của Giáo hội Việt-nam. Là vị Chân phước tử đạo được đặt là Bổn mạng của Giáo lý viên; trong Thánh lễ của ngày thi Giáo lý Kinh Thánh hôm nay, chúng ta cùng nhau suy tư một chút về cuộc đời của vị Chân phước để học hỏi và nguyện cầu, và cũng là dịp để suy biết gương mẫu đời sống thánh thiện cũng như chứng tá Tin Mừng của ngài.

Kết thúc bài chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi mọi người, cách riêng các em thiếu nhi: Hãy mang sứ điệp của Ơn thánh Chúa, của Cộng đoàn Giáo Hội và niềm vui nơi đây, với đức tin và khả năng riêng của mình các con hãy trở về để xây dựng cộng đoàn giáo xứ và đặc biệt nơi gia đình riêng, và nơi môi trường sống của các con trong hành trình đức tin, đức ái và là nhân chứng của Tin Mừng.

Sau lời nguyện hiệp lễ là phần trao giải thưởng cho các đội và cá nhân đạt giải trong kỳ thi Giáo lý – Kinh Thánh mùa hè năm 2011. Đức cha Giuse, Cha Tổng đại diện và quý Cha trịnh trọng trao những phần thưởng, bằng khen cho đại diện 13 giáo xứ, giáo họ có đội tham dự ngày thi, và trao các giải cá nhân cho các thí sinh đạt kết quả cao nhất. Chung cuộc, giải nhất cá nhân thuộc về đại diện của Giáo xứ Mỹ Sơn, giải nhất đồng đội thuộc về Giáo xứ Cao Bình. Cuộc thi đã đánh dấu sự đổi mới về phương thức tổ chức, cách thức thi và các hoạt động phong phú, lôi cuốn hơn đã tạo cho các em thiếu nhi và mọi người tâm lý thoải mái, tự tin và háo hứng sôi nổi khi tham dự.

Một em thiếu nhi thuộc giáo xứ Chính Tòa, đại diện cho gần 200 em thiếu nhi từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận về tham dự ngày thi Giáo lý – Kinh thánh năm nay đã nói lên tâm tình tri ân Đức cha Giuse, cảm ơn Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý tu sỹ, quý thầy, quý phụ huynh, giáo lý viên và tất cả mọi người đã dành cho thiếu nhi của Giáo phận sự quan tâm, dạy dỗ, hướng dẫn đầy tâm huyết, tổ chức ngày thi với những điều kiện tốt nhất cho các em.

Trong huấn từ ngắn sau Thánh lễ, Đức cha Giuse bày tỏ sự vui mừng và hài lòng khi đông đảo thiếu nhi và mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận quy tụ về ngôi Nhà Chung của Giáo phận để tham dự một hoạt động thường niên đầy ý nghĩa là ngày thi Giáo lý – Kinh Thánh của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Đây là hoạt động quan trọng trong đời sống của Giáo phận, nói lên tầm quan trọng của việc trau dồi, học hỏi và sống Giáo lý, Lời Chúa trong hành trình đức tin của người tín hữu Công giáo, nhất là trong bối cảnh giáo phận miền truyền giáo. Ngài cảm ơn cha Tổng đại diện, cũng là trưởng ban Giáo lý Giáo phận, quý Cha, quý tu sỹ, quý thầy và tất cả mọi người đã nhiệt tình cộng tác, đóng góp công sức và tâm huyết để làm nên những ngày thi, nhưng cũng là những ngày gặp gỡ, tụ hội và chia sẻ đầy ý nghĩa này.

Đức cha Giuse mời gọi mọi người hãy trở nên những ngọn đèn đức tin cháy sáng, soi sáng cho hành trình cuộc đời mình và làm lan tỏa Tin Mừng Tình yêu của Thiên Chúa giữa lòng đời, ngay trong cuộc sống với những công việc thường nhật.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức sai đi, được cử hành cách long trọng. 13 bạn thiếu nhi đại diện cho 13 xứ họ tham dự kỳ thi Giáo lý – Kinh Thánh tiến lên cung thánh để nhận ánh sáng Phục sinh và sách Tin Mừng từ tay Đức cha trao, để như lời mời gọi sai đi sống niềm tin và trở nên chứng nhân cho Tin Mừng Đức Kitô giữa lòng đời hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top