Gp. Lạng Sơn - Cao Bằng: Thánh lễ khai giảng lớp Tu Đức

Gp. Lạng Sơn - Cao Bằng: Thánh lễ khai giảng lớp Tu Đức

Vào hồi 19h00 chiều ngày 22 tháng 08 năm 2011, lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ kính Đức Maria, đồng thời khai giảng năm học mới của lớp Tu Đức tiền Đại chủng viện của Giáo phận.

Thánh lễ có sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể - Đại diện Giám mục và Chính xứ Nhà thờ Chính Tòa, cha Phêrô Đỗ văn Tín – Đặc trách mục vụ Ơn gọi của Giáo phận, cha Giuse Nguyễn bình Trọng – Phụ trách lớp Tu Đức, và quý cha. Mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Chính tòa và nam nữ tu sỹ đã hiệp dâng Thánh lễ trong bầu khí phụng vụ sốt sắng và trang trọng.

Đối với Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, từ nhiều năm qua, ơn gọi dâng hiến rất ít ỏi, đa phần các linh mục và nam nữ tu sỹ từ các giáo phận khác đến phục vụ. Có những thời điểm, cả Giáo phận chỉ còn duy nhất một linh mục và một nữ tu trên dưới trăm tuổi, cùng với Đức Giám mục làm mục vụ trong miền đất truyền giáo rất rộng lớn này. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều người thanh niên nam nữ từ các giáo phận đã tự nguyện đến dấn thân cho ơn gọi nơi Giáo phận này, nhờ đó con số linh mục, nam nữ tu sỹ và chủng sinh được cải thiện đáng kể.

Hiện nay, tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, có 15 linh mục đang phục vụ (trong đó có 8 linh mục triều và 7 linh mục thuộc các hội Dòng và tu hội), và trên 40 chủng sinh, ứng sinh, dự tu. Có thể nói, so với số giáo hữu khoảng 6.000 nhân danh, Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hiện nay có số nhân sự phục vụ vào hàng đứng đầu các giáo phận trong cả nước, xét trên tỷ lệ giáo dân.

Từ mấy năm trở lại đây, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn luôn có các Chú thuộc lớp Ứng sinh tiền Đại chủng viện. Anh em từ các giáo phận quy tụ về đây, mang trong mình thao thức theo đuổi ơn gọi và ước muốn dấn thân phục vụ miền đất truyền giáo, để làm nên lớp ơn gọi của Giáo phận truyền giáo. Từ các lớp này, nhiều anh em đã được đi tu học tại các Đại chủng viện và Học viện liên dòng trong cả nước, nhờ đó con số chủng sinh của Giáo phận ngày một gia tăng.

Chia sẻ trong Thánh lễ khai giảng lớp Tu Đức tiền Đại chủng viện hôm nay, trong bầu khí ngày lễ kính Đức Maria Trinh Nữ Vương Đức cha Giuse đã nói lên ý nghĩa của việc chọn ngày này làm ngày cầu nguyện và khởi đầu cho hành trình ơn gọi mới của các Chú trong Giáo phận. Con số ít ỏi, chỉ với 06 anh em trong lớp, nhưng cũng nói lên cả một sự phấn đấu và hy sinh, một ước nguyện dấn thân cao đẹp cho hành trình dâng hiến phục vụ. Noi gương Đức Mẹ, luôn tín thác và xin vâng theo thánh ý Chúa, mỗi ứng sinh hôm nay cũng phải luôn bước đi trong tình yêu và thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, để biến đổi và làm thăng tiến ơn gọi cuộc đời mình theo chương trình của Thiên Chúa, vì Giáo hội và cho Dân Chúa.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha Giuse vui mừng giới thiệu Ban Đặc trách mục vụ ơn gọi của Giáo phận, ngài cũng giới thiệu 06 Chú trong lớp Tu Đức tiền Đại chủng viện với cộng đồng Dân Chúa hiện diện. Mọi người hiệp ý chúc mừng anh em trong khởi đầu hành trình mới của ơn gọi, đồng thời cầu nguyện cho anh em được luôn sống trọn vẹn ơn gọi và sứ vụ của mình.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức cha chủ sự. Cộng đoàn Phụng vụ cùng sốt sắng dâng lên Đức Mẹ bài Thánh ca Magnificat trong ngày lễ kính Người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top