Gp. Hưng Hóa: Lễ khánh thành nhà nguyện Camêlô

Gp. Hưng Hóa: Lễ khánh thành nhà nguyện Camêlô

WGPSG -- Sáng ngày 26.06.2011, cha Tổng Đại diện Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh đã thay mặt Đức Hồng y tham dự Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành Nhà nguyện Camelo - Trụ sở Giáo phận Hưng Hóa tại đường Chử Đồng Tử, quận Tân Bình. Thánh lễ do Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, nguyên Giám mục Hưng Hóa và 25 linh mục, tu sĩ, chủng sinh và khoảng 400 giáo dân thân hữu Hưng Hóa.

Bài giảng trong Thánh Lễ TGMHH KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN CAMÊLÔ TRỤ SỞ HƯNG HÓA

Khi một người bị quỷ ám được chữa lành tỏ lòng biết ơn Chúa Giêsu, Người đã bảo anh ta: “Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh” (Lc 8,39).

Nhân dịp dâng Thánh Lễ Tạ ơn hôm nay, tôi muốn kể cho mọi người về một điều Thiên Chúa đã làm cho giáo phận Hưng Hóa qua lịch sử hai danh xưng đã được ghi trên bảng ngoài đầu hẻm: “Nhà nguyện Camêlô – Trụ sở Địa phận Hưng Hóa”.

1. Trụ sở Hưng Hóa

Theo hiệp định Genève 1954 chia đôi đất nước Việt Nam thành 2 miền Nam Bắc, người dân Việt được quyền di cư từ Nam ra Bắc hoặc từ Bắc vào Nam, và cũng theo hiệp định này thì sau 2 năm có tổng tuyển cử thống nhất đất nước.Trong bối cảnh đó, khi di cư vào miền Nam, một số giáo phận miền Bắc đã di tản cả chủng viện vào Nam, và giáo phận nào cũng có một linh mục đại diện Đức Giám mục giáo phận mình tại miền Bắc, đồng thời có một ngôi nhà làm “trụ sở”. Giáo phận Hưng Hóa cũng có một số giáo dân và khoảng 30 linh mục di cư vào Nam, và cũng đã có một trụ sở gần nhà thờ giáo xứ An Lạc hiện nay.

Hai năm sau hiệp định Genève, vì không tiến hành tổng tuyển cử thống nhất hai miền Nam Bắc, nên các linh mục di cư phải gia nhập vào một trong các giáo phận tại miền Nam, đồng thời đồng bào di cư cũng phải thuộc về một giáo phận nào đó mà mình đang sinh sống tại miền Nam. Trụ sở Hưng Hóa tại An Lạc được bán đi. Tuy vẫn còn Cha Đại diện, nhưng không phải là đại diện Đức Giám mục giáo phận Hưng Hóa tại miền Bắc, mà là đại diện các linh mục gốc Hưng Hóa tại miền Nam.

Khoảng đầu thập niên 70, vì nhu cầu vãng lai của các linh mục gốc Hưng Hóa tại miền Nam, các cha đã góp tiền mua căn hộ một trệt một lầu tại cuối hẻm này để làm nơi cư trú mỗi khi có việc về Sài Gòn (đó chính là ngôi nhà mà Cha Cố Phêrô Dư Tác Thiện đã được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cho phép về đó nghỉ hưu sau năm 1975). Bên cạnh ngôi nhà gọi là “Trụ sở Hưng Hóa” này là nhà và đất của Bà Anna Kế, cùng với Bà Anna Sang trồng rau sinh sống (chính là nơi xây dựng ngôi nhà mà chúng ta đang ngồi đây). Trong khu đất này, có một gian nhà nhỏ gọi là “Nhà nguyện Camêlô”.

2. Nhà nguyện Camêlô

Bà Anna Kiều Thị Kế và Bà Anna Kiều Thị Sang, thuộc Dòng Ba Camêlô, với một số các bà khác cùng thuộc Dòng Ba, hàng tháng đã tụ họp nhau đọc kinh cầu nguyện và tĩnh tâm trong một căn nhà nguyện nhỏ bé tại nơi đây. Khi có Cha nào vãng lai tại “Trụ sở Hưng Hóa” thì dâng lễ tại “Nhà nguyện Camêlô”. Bà Anna Kế là chủ hộ đã làm di chúc hiến tặng nhà và đất cho “Trụ sở Hưng Hóa”, nghĩa là cho các linh mục gốc Hưng Hóa tại miền Nam. Bà Anna Kế sinh năm 1889, qua đời ngày 8 tháng 10 năm 1982 (thọ 93 tuổi). Bà Anna Sang sinh năm 1922, qua đời ngày 25 tháng 4 năm 1996 (thọ 74 tuổi). Hài cốt của hai vị ân nhân này hiện được đặt dưới chân tượng Thánh Cả Giuse.

Năm 1975, đất nước thống nhất, Cha Cố Phêrô về nghỉ hưu tại “Trụ sở Hưng Hóa” và hàng ngày dâng lễ tại “Nhà nguyện Camêlô”. Giáo dân cư ngụ gần đây đã đi lễ tại nhà nguyện này, lúc đầu còn ít, về sau mỗi ngày một đông hơn, nên có nhu cầu làm thêm mái lợp tôn. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, rồi đến Đức Hồng Y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, đã lưu ý các Cha gốc Hưng Hóa không được biến trụ sở thành họ đạo tại đây.

Đầu thập niên 90, Cha Đại diện các linh mục gốc Hưng Hóa tại miền Nam là Cha G.B. Đinh Công Thi và Cha Giám quản giáo phận Hưng Hóa tại miền Bắc là Cha Giuse Nguyễn Thái Hà đã ký kết trao khu vực này cho giáo phận Hưng Hóa miền Bắc.

Đầu năm 2004, Đức Giám mục giáo phận Hưng Hóa (Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương) đã cậy nhờ Cha Cố Phêrô Dư Tác Thiện làm “sổ bìa đỏ”.

Đầu năm 2010, Đức Cha Hưng Hóa đã xin Cha Cố Phêrô đứng đơn xin xây dựng công trình này như chúng ta thấy hiện nay. Đức Cha đã cậy nhờ Cha Giuse Đinh Tất Quý, chính xứ Bùi Phát, là bạn thân, và là người có kinh nghiệm quản lý việc xây dựng nhiều cơ sở Công giáo, lo liệu thủ tục và quản lý việc xây dựng công trình này. Ngày 27 tháng 6 năm 2010, Thánh Lễ khởi công được tổ chức đơn giản tại nhà nguyện và hội trường trong nhà xứ Bùi Phát là nơi có sẵn mọi phương tiện cho những buổi lễ tương tự.

Sau gần một năm thi công, dưới sự chỉ đạo của Cha Giuse Đinh Tất Quý và sự đôn đốc của kỹ sư Đinh Viết Hội, công trình được khánh thành hôm nay, trước lễ Thánh Phêrô, Bổn Mạng của Cha Cố Phêrô, người đã hết lòng yêu mến giáo phận Hưng Hóa, đã có công gìn giữ trụ sở Hưng Hóa, đã nhiệt tình phục vụ bà con giáo dân trong khu vực trong những năm nghỉ hưu tại trụ sở; Thánh Phêrô cũng là Bổn Mạng của Cha Phêrô Lã Quang Hiệu, chính xứ Lộc Hưng, người đã từng làm thủ quỹ Ban Đại diện các linh mục Hưng Hóa tại miền Nam, đã hết lòng yêu thương các thầy và các dì Hưng Hóa tu học tại miền Nam.

Hôm nay, Đức Giám mục giáo phận Hưng Hóa, Gioan Maria Vũ Tất, chủ sự Thánh Lễ Tạ Ơn, có sự hiện diện của đông đảo quý thân nhân và ân nhân xa gần, có thể không phải là gốc Hưng Hóa, nhưng là “thân hữu Hưng Hóa” như Đức Cha Gioan đề cập đến trong Thư Ngỏ.

Đây là công trình của giáo phận Hưng Hóa miền Bắc. Những người gốc Hưng Hóa tại miền Nam quan tâm đến công trình này là vì “tình” hơn là vì “lý”, bởi lẽ họ tuy đã thuộc về một giáo phận tại miền Nam, nhưng vẫn nặng tình với giáo phận gốc ở miền Bắc. Còn những người không phải gốc Hưng Hóa nhưng lại có tình đối với giáo phận Hưng Hóa, trở thành “thân hữu Hưng Hóa”, thật đáng trân trọng.

Trong Thư Ngỏ, Đức Cha Gioan cũng đã đề cập đến mục tiêu của việc xây dựng công trình này là “tạo lập cơ sở để đào tạo nhân sự cho công cuộc truyền giáo tại giáo phận Hưng Hóa”. Ngôi nhà cao tầng này còn nhằm sử dụng vào việc gây quỹ truyền giáo cho giáo phận Hưng Hóa tại miền Bắc.

Nhà nguyện được bố trí ở tầng trệt cho tiện sử dụng, và khi mở vách ngăn thì có sức chứa được đông người bên trong và bên ngoài hành lang. Cách bố trí này thường được thực hiện tại các nhà đa dụng cao tầng và tại các chung cư nhiều tầng (tại các chung cư đó, không phải mọi bàn thờ của các gia đình đều được đặt ở tầng trên cùng !).

Chúng ta cảm tạ Chúa đã lo liệu cho giáo phận Hưng Hóa có được cơ sở này tại miền Nam. Chắc hẳn giáo phận Hưng Hóa không thể quên ơn các ân nhân đã hiến tặng khu đất này cho giáo phận, đã giúp đỡ tài lực và công sức cho việc xây dựng công trình này. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả !

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả, đó là mỗi người cần luôn quan tâm đến việc xây dựng ngôi nhà bản thân mình, để mỗi người trở thành khí cụ bình an của Chúa trước mặt mọi người, nhằm trở thành những con người truyền giáo đích thực ở khắp mọi nơi. Điều đáng rao truyền và làm chứng là bản thân mỗi người chúng ta được Thiên Chúa là Cha nhận làm nghĩa tử, được Con Thiên Chúa đổ máu ra để cứu chuộc, được Chúa Thánh Thần liên kết lại với nhau trong một gia đình Giáo hội, để “Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới dất cũng như trên Trời”. Amen.

Antôn Vũ Huy Chương
Giám mục Đà Lạt
Nguyên Giám mục Hưng Hóa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top