GP. Cần Thơ: Khánh thành nhà nguyện Vị Thủy và Mừng 40 năm Linh mục Đaminh Mai Thúc Hòa, Chánh xứ Vị Thủy

GP. Cần Thơ: Khánh thành nhà nguyện Vị Thủy và Mừng 40 năm Linh mục Đaminh Mai Thúc Hòa, Chánh xứ Vị Thủy

WGPSG -- Sáng nay 29.04.2010, vào lúc10g30, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Phó Giáo phận Cần Thơ đã chủ sự thánh lễ cùng với 60 linh mục đồng tế, khánh thành nhà nguyện Vị Thuỷ tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang.

Thành phần tham dự gồm có sự hiện diện của Uỷ Ban Tôn Giáo tỉnh Hậu Giang, đại diện chính quyền địa phương, đại diện các tôn giáo bạn như Phật Giáo, Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, rất nhiều nữ tu và gần 3000 giáo dân từ các Giáo phận khác như Giáo phận TPHCM, Giáo phận Xuân Lộc và các giáo dân trong Giáo phận Cần Thơ.

Nhà nguyện Vị Thuỷ có được như ngày hôm nay, trước hết, phải nói là một phép lạ của Chúa, sau đó là sự đóng góp cách này hay cách khác của quý cha, quý tu sĩ và toàn thể quý ân nhân xa gần. Ngoài việc khánh thành nhà nguyện, còn một niềm vui nữa, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 40 Linh mục của cha sở Vị Thanh - Vị Thuỷ: Đaminh Mai Thúc Hoà.

Trước thánh lễ là nghi thức cắt băng khánh thành và trao chìa khoá nhà nguyện cho cha sở. Sau đó, mọi người tiến vào nhà nguyện trong niềm hân hoan, lòng tràn ngập niềm vui.

“Sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”

Trong phần giảng lễ, linh mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Thanh, nghĩa tử của cha sở đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình hình thành nhà nguyện; đồng thời, ngài cũng kể ra đôi dòng lược sử về cuộc đời của cha sở, một con người âm thầm dấn thân cho công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Với khẩu hiệu: “Sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl1,21), cha đã sống hết mình với châm ngôn đó.

Trong 5 năm đầu đời linh mục, ngài đã tận tình phục vụ tại trường Trung học Đồng Tâm Cần Thơ. Tiếp đến là 22 năm phục vụ tại họ đạo Cái Nhum với một cái tên rất bình dân “anh Tư lúa”. Tại đây, cha đã xin được một dự án đào kinh dẫn nước vào ruộng để cải tạo đất cho dân làm lúa hai vụ. Bởi thế, ngài đã vang danh một thời là “ông cha có kinh”.

Sau đó, ngài được bề trên chuyển về coi sóc họ đạo Vị Thanh, đến nay đã được 13 năm.

Hoà chung niềm vui với cha, mọi người bước vào phần nghi thức Cung hiến bàn thờ và nhà nguyện. Đức Giám mục đọc lời cung hiến, xức dầu bàn thờ và tường nhà nguyện, rồi ngài xông hương bàn thờ. Sau đó, người giúp lễ xông hương cho Đức Giám mục và các linh mục đồng tế, rồi đến cộng đoàn và tường nhà nguyện. Tiếp đến là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 với lời cầu chúc bình an và ban ơn toàn xá của Đức Giám mục dành cho cộng đoàn dân Chúa.

Mọi người cùng chia sẻ niềm vui, hiệp thông trong bữa cơm thân mật tại hoa viên của nhà nguyện.

Lược sử nhà nguyện:

Năm 1972 cha cố Augustino Trần Minh Khanh, thay mặt Toà Giám Mục Cần Thơ, đứng ra mua một cách hợp pháp khu đất này để làm giáo điểm.

Từ năm 1973, Vị Thuỷ là điểm truyền giáo, quý Cha đã đến dâng Thánh Lễ mỗi ngày Chúa Nhật tại giáo điểm truyền giáo này. Cuối năm 1974, vào dịp Giáng Sinh đã có thánh lễ tại đây.

Năm 1975, đất này không còn nữa.

Năm 1997 cha Hoà đã làm đơn xin lại miếng đất này khi nhận thấy số giáo dân đến lập nghiệp nơi đây ngày càng đông.

Sau một thời gian dài, được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương sở tại và sở Xây dựng Vị Thanh, nhà nguyện được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép móng cọc: 1 trệt, 1 lầu với diện tích xây dựng 18m x 25m.

Ngày 11.03.2006 lễ Khởi Công do Đức Giám mục Giáo phận đặt viên đá đầu tiên.

Ngày 20.09.2008: Kiểm định tải trọng cọc và hoàn thành móng.

Ngày 22.12.2008: Đổ sàn bê tông cốt thép, diện tích 450m2.

Ngày 19.03.2009: Lợp mái và hoàn thiện dưới sự giám sát kỹ thuật của cơ quan chức năng. Nhà nguyện đã được hoàn thành và chính thức được đưa vào hoạt động như ngày nay.

Và hôm nay 29.04.2010 sau 4 năm xây dựng: Nhà nguyện đã được khánh thành hết sức long trọng.

Xin mượn Lời nguyện trong Nghi thức Cung hiến thánh đường và bàn thờ mới để kết thúc bản tin này: “Lạy Chúa, (…) xin làm cho ngôi nhà này khi đã được cung hiến cho Danh thánh Chúa, được trở nên ngôi nhà của ơn cứu độ và ân sủng, hầu dân Kitô giáo khi họp nhau tại đây, biết tôn thờ Chúa trong thần khí và sự thật, và biết xây dựng chính mình trong đức ái”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top