Gp. Bắc Ninh và Lạng Sơn - Cao Bằng: Thường huấn linh mục năm 2011

Gp. Bắc Ninh và Lạng Sơn - Cao Bằng: Thường huấn linh mục năm 2011

Trong các ngày từ sáng thứ Ba, ngày 28 tháng 06 tới trưa thứ Sáu, ngày 01 tháng 07 năm 2011, các linh mục của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng và Giáo phận Bắc Ninh đã tham dự chương trình thường huấn linh mục thường niên được tổ chức tại trung tâm Mục vụ của Giáo phận Bắc Ninh.

Hiện nay Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng có tổng số 15 linh mục đang phục vụ, trên tổng số giáo dân khoảng 5.000 người thuộc tỉnh Lạng Sơn – Cao Bằng và một phần Hà Giang. Trong số đó có 8 linh mục triều và 7 linh mục thuộc các Dòng và Tu hội. Có 13 linh mục tham dự chương trình thường huấn được tổ chức vừa qua tại trung tâm mục vụ Giáo phận Bắc Ninh với sự hướng dẫn, đồng hành và chia sẻ của linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng (CSsR).

Đối với đời sống và sứ vụ của các linh mục trong Giáo hội Công Giáo, các chương trình thường huấn đóng vai trò hết sức quan trọng, trở nên một phần hoạt động không thể thiếu. Việc đào tạo các linh mục không chấm dứt khi hoàn thành thời gian tu học tại các Đại chủng viện, mà còn tiếp tục mãi trong suốt cuộc đời của linh mục. Cụ thể được diễn tả qua các chương trình thường huấn, vì "thường huấn là một đòi hỏi nội tại của ân huệ ngày thụ phong và của thừa tác vụ Bí tích đã lãnh nhận" (PDV 70). Thường huấn cũng là một tiến trình đào tạo toàn vẹn qua việc kiện toàn Đức ái mục tử (động lực của đời sống linh mục) và đào sâu bốn chiều kích đào tạo là nhân bản, thiêng liêng, trí thức, mục vụ của linh mục. Nếu trong thời gian đào tạo tại Đại chủng viện, chủ đích mục vụ giúp thống nhất và đem lại nét đặc trưng cho nền đào tạo linh mục (PDV 57*2) thì Đức ái mục tử sẽ là mối dây liên kết bốn chiều kích bên trong cuộc đời linh mục.

Chính nhờ thường huấn mà hình ảnh của người linh mục phản ánh hình ảnh của Chúa Kitô và Giáo Hội mỗi ngày thêm rõ nét hơn: linh mục Con người của mầu nhiệm, linh mục Con người của hiệp thông và linh mục Con người của sứ vụ truyền giáo. Mục tiêu này không chỉ để có được những biểu lộ, những kỹ năng, những hành vi bên ngoài, nhưng còn phải có tâm tình bên trong. Những tâm tình này là động lực dẫn đến lời nói, hành vi bên ngoài. Đó là đào tạo toàn vẹn về chiều sâu, biến đổi tận con tim của người linh mục. Chính trong bản chất và sứ vụ của Giáo hội là mầu nhiệm, hiệp thông, truyền giáo mà hình ảnh của người linh mục được bộc lộ: Chính trong lòng Giáo hội xét như là mầu nhiệm hiệp thông giữa Thiên Chúa Ba Ngôi trong nỗi day dứt thi hành sứ vụ truyền giáo mà căn tính loại biệt của linh mục và của thừa tác vụ linh mục được mạc khải (PDV 12).

Qua những hoạt động của việc thường huấn sẽ giúp linh mục ý thức hon sứ vụ, vai trò và trách nhiệm của mình, với Thiên Chúa và trong Giáo hội. Linh mục phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Gieessu: một Chúa Giêsu luôn sống theo thánh ý Chúa Cha với tâm tình yêu mến của một người con; một Chúa Giêsu luôn yêu thương Giáo hội và hiến mình vì Giáo hội, một Chúa Giêsu đã hết lòng chu toàn sứ vụ cứu độ con người qua con đường khiêm tốn (Mầu nhiệm Nhập Thể), hạ mình qua con đường phục vụ yêu thương đến trao ban mạng sống (Mầu nhiệm Thập giá), qua việc hiến dâng chính mình trở nên lương thực, thành tấm bánh thơm ngon nuôi sống đoàn chiên (Mầu nhiệm Thánh Thể).

Trong các ngày của chương trình thường huấn, các linh mục đã lắng nghe sự chia sẻ của cha Matthêu Vũ Khởi Phụng với đề tài về Công đồng Vaticano II và về những kinh nghiệm, những điều cần lưu tâm khi thi hành mục vụ linh mục tại Giáo hội ở miền Bắc hiện nay. Ngài nhấn mạnh đặc biệt tới các nguyên lý của Giáo hội qua các hiến chế, nhất là Hiến chế Mục Vụ. Ngài cũng nhắc lại lời của Đức Phaolô VI: thời nay, người ta cần những chứng nhân hơn thầy dạy, hoặc nếu cần thầy dạy thì trước tiên người ấy phải là những chứng nhân.

Những ngày thường huấn là dịp để các linh mục có những sự gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ về đời sống và kinh nghiệm mục vụ giữa các giáo xứ, giáo phận với nhau. Bên cạnh các tiết hội thảo và giảng thuyết là các hoạt động Phụng vụ và đạo đức xen kẽ, như: Thánh lễ khởi đầu mỗi ngày; các giờ kinh phụng vụ; giờ chầu Thánh Thể vào cuối ngày.Qua đó, cũng giúp cho các linh mục hòa mình vào đời sống chung của cộng đoàn, sống tình huynh đệ, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.

Sáng ngày 01 tháng 07, lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, tất cả linh mục đoàn của hai Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng và Bắc Ninh quy tụ cùng với Dân Chúa tại Đền Thánh Thánh Tâm Bắc Giang, thuộc Giáo phận Bắc Ninh để cử hành Thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chủ sự. Hàng ngày tín hữu từ khắp các giáo xứ đã về Đền Thánh kính Thánh Tâm để tham dự thánh lễ này. Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse mời gọi các linh mục hãy luôn biết chạy đến với Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin Thánh Tâm Chúa che chở và phù giúp các linh mục, vì ách của Chúa thì êm ái và gánh của Chúa thì nhẹ nhàng... Ngài cũng kêu mời cộng đoàn cầu nguyện và nâng đỡ các linh mục để các ngài hoàn thành được sứ vụ Chúa và Giáo hội ủy thác.

Với Thánh lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, các linh mục kết thúc chương trình những ngày thường huấn. Mỗi người trở về nhiệm sở với những công việc mục vụ thường nhật của mình, mang theo những kinh nghiệm sẻ chia, những tri thức học hỏi và những cảm nghiệm qua đợt thường huấn, để làm cho đời sống và sứ vụ linh mục thêm phong phú, đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho Dân Chúa, làm cho đời sống Giáo hội ngày một phát triển.

DSCN4028

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top