Gp. Bắc Ninh: ĐGM Cosma Hoàng Văn Đạt gửi thư cho các bạn trẻ

Gp. Bắc Ninh: ĐGM Cosma Hoàng Văn Đạt gửi thư cho các bạn trẻ

Các bạn trẻ thân mến,

Cái gì là cốt yếu của tình bạn? Trong tiếng Latinh, danh từ amicus nghĩa là bạn, tính từ amicus nghĩa là thân yêu, danh từ amicitia là tình bạn. Từ ấy có cùng gốc với động từ amare nghĩa là yêu mến. Có thể nói yêu mến là cốt yếu của tình bạn. Bạn bè có thể ăn uống với nhau, vui chơi với nhau, tâm sự với nhau, giúp đỡ lẫn nhau… nhưng nếu thiếu yêu mến thì không phải là bạn bè.

Thánh Phaolô dạy: “Anh em đừng mắc nợ nhau điều gì, ngoại trừ lòng yêu mến” (Rm 13,8). Đừng mắc nợ là tôn trọng công bình. Nhưng mắc nợ lòng yêu mến là điều vượt trên công bình: bạn bè luôn cảm thấy mình chưa yêu mến bạn mình đủ. Yêu mến không chỉ là chuyện cảm tính, nhưng là muốn cho người mình yêu mến được hạnh phúc. Trong bài Phúc Âm lễ Chúa Nhật 4/9 này, Chúa Giêsu nói về một tình bạn biết sửa lỗi cho nhau. Sai lỗi là số phận của con người dưới ảnh hưởng của nguyên tội. Nhiều khi người sai lỗi không biết là mình sai mình lỗi, hoặc biết nhưng không được ai giúp thì không thấy cần phải sửa. Chúa Giêsu coi việc sửa lỗi cho một người bạn là cứu được người ấy. Trong cuộc sống thường ngày, nhiều khi chúng ta rất cần đến một người bạn để nhận ra mình sai lỗi và sửa lỗi. Người bạn số 1 chính là Chúa Giêsu.

Tình bạn cũng được diễn tả trong lời ngôn sứ Êdêkiên: “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác nhà Israel” (Ed 33,7). Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhắn nhủ các bạn trẻ: “Các con là những người canh gác Hội Thánh.” Đó là người đứng trên vọng gác, tỉnh thức, nhìn xa trông rộng, hễ thấy nguy hiểm thì báo động. Nhờ những người canh gác, mọi người khác được yên ổn làm việc cũng như nghỉ ngơi.

Yêu mến phải là khởi sự, diễn tiến và kết thúc của mọi việc giữa những người bạn. Chúa Giêsu đã là người bạn như vậy, và mời gọi chúng ta sống tình bạn như vậy.

Bắc Ninh ngày 01/09/201
+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ
Giám mục Bắc Ninh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top