Gợi ý suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 5 Thường Niên – Năm B (song ngữ)

Gợi ý suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật 5 Thường Niên – Năm B (song ngữ)

5th Sunday in Ordinary Time
Reading I: Job 7:1-4,6-7
Reading II: 1 Cor 9:16-19,22-23

Chúa Nhật 5 Thường Niên
Bài Đọc I: Gióp 7,1-4.6-7
Bài Đọc II: 1 Cr 9,16-19.22-23

Gospel
Mark 1:29-39

29 And immediately he left the synagogue, and entered the house of Simon and Andrew, with James and John.

30 Now Simon's mother-in-law lay sick with a fever, and immediately they told him of her.

31 And he came and took her by the hand and lifted her up, and the fever left her; and she served them.

32 That evening, at sundown, they brought to him all who were sick or possessed with demons.

33 And the whole city was gathered together about the door.

34 And he healed many who were sick with various diseases, and cast out many demons; and he would not permit the demons to speak, because they knew him.

35 And in the morning, a great while before day, he rose and went out to a lonely place, and there he prayed.

36 And Simon and those who were with him pursued him,

37 and they found him and said to him, "Everyone is searching for you." 38 And he said to them, "Let us go on to the next towns, that I may preach there also; for that is why I came out."

39 And he went throughout all Galilee, preaching in their synagogues and casting out demons.

Phúc Âm
Maccô 1:29-39

29 Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Si-mon và Anrê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gioan cùng đi theo.

30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-mon đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.

31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

32 Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị qủy ám đến cho Người.

33 Cả thành xúm lại trước cửa.

34 Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều qủy, nhưng không cho qủy nói, vì chúng biết Người là ai.

35 Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó.

36 Ông Si-mon và các bạn kéo nhau đi tìm.

37 Khi gặp Người, các ông thưa: "Mọi người đang tìm Thầy đấy!"

38 Người bảo các ông: "Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó."

39 Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ qủy.

Interesting Details 

  • (v.31) Jesus had just performed his first healing of a man possessed by a demon with a word (1:25). Here, he cures sickness by a touch: Jesus takes Peter's mother-in-law by the hand and lifts her up. People of Mediterranean culture are more willing to touch each other and tend to stand closer to each other during a conversation than those of different culture. But more importantly, Jesus' touch mediates his power. On another occasion, a woman was healed (5:30) when she touched his cloak. 
  • When Jesus cures sick persons, he restores them to their proper status, role and place in the community. The fact that Peter's mother-in-law immediately began to serve indicates the completeness of her cure. She can resume her role and normal function in the home. It may also suggest that all those saved by Jesus are called to serve. Jesus helps us that we may help others. 
  • (v.33) It is sunset, the Sabbath has passed. Free to move about, people come to Jesus for his "fame has spread" (1:28). That the whole city of Capernaum was gathered also shows how serious and widespread is their need for healing. 
  • (v.36) The disciples have "pursued" him because they felt that he was missing a great opportunity to become more popular. They don't understand where Jesus' way leads and, therefore, look like representatives of the curious crowd who are searching for him only because of his miraculous power. 
  • (vv.21-38) Today's narrative gives account of a typical day in the life of Jesus, as he starts his mission:

- Preaching the Good News
- Healing
- Teaching his disciples
- Praying

Chi Tiết Hay 

  • Đức Giêsu đã dùng lời của Ngài để thực hiện việc chữa lành đầu tiên khi cứu người bị thần ô uế nhập (Mc 1:25). Ở đây Ngài chữa bà mẹ vợ thánh Phêrô bằng cách cầm tay bà đỡ dậy. Trong văn hóa Địa Trung Hải khi đối thọai, người ta sẵn sàng động chạm vào nhau và có khuynh hướng đứng gần nhau hơn so với các văn hóa khác. Quan trọng hơn nữa, qua sự động chạm của Đức Giêsu, có một năng lực từ nơi Ngài phát ra. Trong một trường hợp khác, một người phụ nữ đã được chữa lành (Mc5:30) khi bà sờ vào áo Ngài. 
  • Khi Đức Giêsu chữa lành người bệnh, Ngài phục hồi cho bệnh nhân đúng với địa vi, giai cấp và hòan cảnh của họ. Sự việc bà mẹ vợ ông Phêrô làm việc nội trợ bình thường trở lại chứng tỏ bà đã được hoàn toàn khỏi bệnh. Có thể cho rằng những người đã được Ngài cứu chữa đều được mời gọi phục vụ Ngài giúp chúng ta là để chúng ta có thể giúp đỡ anh em. 
  • Mặt trời lặn, hết ngày Sabbath; người ta bắt đầu tìm đến Đức Giêsu vì danh tiếng Ngài đồn ra khắp mọi nơi (Mc1:28). Cả thành Ca-phac-na-um tuôn đến với Ngài chứng tỏ nhu cầu được chữa lành của họ rất khẩn thiết. 
  • Các môn đệ "tìm kiếm, bám riết" Đức Giêsu vì họ sợ Ngài đang làm mất một dịp rất tốt để được nổi danh. Các ông không hiểu đường lối của Ngài, vì thế, các ông chỉ giống như những đại diện cho đám đông tò mò muốn tìm kiếm Đức Giêsu chỉ vì quyền năng phi thường của Ngài. 
  • Đoạn Kinh Thánh hôm nay cho thấy một ngày tiêu biểu trong đời sống Đức Giêsu khi Ngài khởi đầu sứ mệnh:

- Rao giảng Tin Mừng
- Chữa lành
- Giáo dục các môn đệ
- Cầu Nguyện

One Main Point

Jesus has the power of God to heal, and He comes to heal us.

Một Điểm Chính

Đức Giêsu chữa lành những bệnh nhân đến với Ngài nhưng Ngài không xao lãng mục đích rao giảng tin mừng của Ngài (Mc 1,14) "Vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó." (Mc 1,38)

Reflections

1. Do I have a sickness, a weakness, of a sin? Do I need healing?

2. How much do I desire for healing? To what extent am I willing to sacrifice, to change, so that Jesus can heal me?

3. How can I help Jesus heal others around me?

Suy Niệm

1. Có khi nào bạn đã được chữa lành khỏi một bệnh tật? một yếu đuối? một tội lỗi? Bạn đã cảm thấy thế nào?

2. Hãy hình dung bạn là một trong những người đau yếu đang tìm đến Đức Giêsu để được chữa lành. Bạn tin tưởng Ngài đến mức nào? Ngài có giải quyết tất cả mọi khó khăn hàng ngày của bạn không?

3. Đường lối của Chúa có thể trái ngược với lối suy nghĩ thường tình của con người. Bạn có kinh nghiệm bản thân gì về sự thật này?

 

Top