Gm. Colombia và Venezuela vẫn duy trì mối liên hệ

Gm. Colombia và Venezuela vẫn duy trì mối liên hệ

Mặc cho mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị tổn hại.

WGPSG/ZENIT -- Bogota - Colombia, ngày 26-7-2010, các Hội Đồng Giám mục Colombia và Venezuela vẫn tiếp tục làm việc với nhau, dù có sự căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia sau khi Tổng thống Venezuela – ông Hugo Chávez phá vỡ quan hệ ngoại giao với Colombia tuần vừa qua.

Động thái về phía Venezuela đã xảy ra sau khi Tổng thống Álvaro Uribe cáo buộc Venezuela chứa chấp các thủ lĩnh và chiến binh của phiến quân người Colombia trong phạm vi biên giới của mình. Ông Chávez cắt đứt mọi quan hệ với nước láng giềng khi nói Colombia đang tiến hành một chiến dịch bôi nhọ chống lại Venezuela.

Đức TGM Jesús Rubén Salazar Gómez của GP Bogota, chủ tịch Hội Đồng Giám mục Colombia, cho biết trong một phát biểu của ngài trên trang Web của HĐGM; ngài mong rằng “mối quan hệ hòa bình và tình hữu nghị anh em sẽ được tái thiết lập” giữa hai quốc gia.

Đức TGM nêu ý kiến trước các phóng viên tại cuộc họp của Hội đồng Giám mục Mỹ La tinh về các nỗ lực tái thiết tại Haiti: “Thật vô lý khi nói chúng ta không thể giải quyết được vấn đề - người dân hai nước chúng ta xứng đáng được sống trong hòa bình”.

Chủ tịch HĐGM Colombia nhấn mạnh sự cần thiết phải vượt qua “tình trạng luôn ngờ vực lẫn nhau” giữa hai nhà nước và nêu nhận định Tổng thống đắc cử của Colombia, ông Juan Manuel Santos đã nói rõ tầm quan trọng to lớn của việc gìn giữ mối giao hảo với các nước láng giềng.

Đức TGM Ubaldo Ramón Santana Sequera GP Maracaibo, chủ tịch HĐGM Venezuela giải thích rằng: dù “tình hình đang rất đáng lo ngại”, ngài vẫn hi vọng HĐGM của Colombia và Venezuela sẽ vẫn “tiếp tục cùng làm việc, làm chứng nhân cho tình huynh đệ giữa hai quốc gia”.

Ngài nói tiếp: “Chúng tôi hi vọng rằng bất cứ cuộc xung đột nào mang tình hiếu chiến đều được xua tan giữa hai quốc gia. Cùng nhau, chúng ta phải tìm mọi phương án mà không dẫn đến chiến tranh”.

Được phỏng vấn bởi các phóng viên về sự hiện diện của quân du kích người Colombia tại Venezuela, Đức TGM Santana Sequera nói rằng: “có quá nhiều những lời chứng nhận về việc lưu thông rất dễ dàng (của quân nổi dậy) qua biên giới của chúng ta”.

Ngài nói thêm: “Một sự hiện diện lớn hơn của chính phủ trong khu vực biên giới là điều cần thiết. Chúng ta đang để lại quá nhiều khoảng trống cho các nhóm nổi dậy lưu nhập vào trong đất nước”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top