Giới trẻ Công giáo tiến hành giáo phận Rôma kết thúc tháng Hòa bình 2010

Giới trẻ Công giáo tiến hành giáo phận Rôma kết thúc tháng Hòa bình 2010

WHĐ / Tin tổng hợp (1.02.2010) – Trưa Chúa nhật 31-01-2010, giới trẻ Công giáo tiến hành giáo phận Rôma và nhóm hướng đạo sinh trong phong trào “Cuộc lữ hành hòa bình” đã tề tựu tại quảng trường Thánh Phêrô, cùng với các tín hữu và khách hành hương, tham dự buổi đọc kinh Truyền tin do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ tọa.

Đã thành truyền thống, giới trẻ Rôma dành trọn tháng Giêng hàng năm cho việc cầu nguyện và tổ chức những hoạt động hướng về hòa bình thế giới. Phong trào “Cuộc lữ hành của hòa bình” của một nhóm hướng đạo sinh Pháp cũng hiệp thông với giới trẻ Rôma trong việc dành riêng tháng đầu tiên của năm mới hướng về Hòa bình, bằng cách tổ chức và tham dự những hoạt động giáo dục lòng yêu chuộng hòa bình, chia sẻ kinh nghiệm sống với những giá trị đa văn hóa…

Trong buổi đọc kinh Truyền tin Chúa nhật cuối tháng Giêng – tháng cầu nguyện cho Hòa bình – theo thông lệ, hai con chim bồ câu được hai thiếu nhi thả bay vào bầu trời Rôma từ cửa sổ phòng làm việc của ĐTC, như gửi đến thế giới ước nguyện hòa bình của toàn thể cộng đồng Dân Chúa tại Rôma và trên khắp thế giới.

Trước khi đọc kinh Truyền tin, ĐTC đã gửi đến những người tham dự, đặc biệt giới trẻ Rôma bài huấn dụ ngắn, tóm tắt ý lực sống trong tuần lễ IV mùa thường niên năm nay.

Bác ái là dấu chỉ đặc trưng của người Kitô hữu

Bài huấn dụ của ĐTC trước kinh Truyền tin được mở đầu bằng những gợi ý suy niệm các bài đọc trong Thánh lễ Chúa nhật IV thường niên:

“Trong Phụng vụ Chúa nhật hôm nay, chúng ta được đọc một trong những trang đẹp nhất của tân Ước và toàn bộ Kinh Thánh. Trang đẹp nhất đó chính là “Bài ca đức Ái” của Thánh Tông đồ Phaolô (Bài đọc II: 1 Cr 12, 31-13,13)”.

ĐTC lưu ý mọi người: “Đức bác ái là dấu chỉ đặc trưng của người Kitô hữu. Đó là sự tổng hợp toàn bộ đời sống tín hữu của chúng ta, gồm những điều chúng ta tin và thực hành trong đời sống”.

Ngài nhắc lại Thông điệp Deus Caritas est (Thiên Chúa là tình yêu), khởi đầu sứ vụ Tông đồ Phêrô của ngài, trong đó ĐTC trình bày hai phần chủ yếu, tương ứng với hai phương diện của đức Bác ái: ý nghĩa của Bác ái và sự thực hành đức Bác ái.

ĐTC nhấn mạnh: “Tình yêu chính là bản chất của Thiên Chúa, là ý nghĩa của tạo dựng và của lịch sử, có thế nói, tình yêu là “phong cách” của Thiên Chúa và của người tín hữu, là toàn bộ hoạt động của những ai đáp lại tình yêu của Thiên Chúa mà dâng cuộc sống mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Cả hai phương diện, yêu mến Thiên Chúa và thương yêu con người, đã nên một với nhau một cách hoàn hảo nơi Đức Giêsu Kitô. Người chính là Tình yêu Nhập thể. Tình yêu này được mặc khải trọn vẹn cho chúng ta nơi Đức Kitô chịu đóng đinh. Khi chiêm ngắm Người, chúng ta có thể tuyên xưng cùng với Thánh Tông đồ Gioan: “Chúng ta đã nhận biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó” (x. 1Ga 4,16; Deus Caritas est, số 1).

Thánh Gioan Bosco, vị thánh của lòng thương yêu giới trẻ

Nhân ngày 31-01, lễ kính Thánh Gioan Bosco (trùng ngày Chúa nhật IV thường niên), ĐTC chia sẻ với Dân Chúa đang tham dự buổi đọc kinh Truyền tin:

“Khi suy gẫm cuộc đời các thánh, chúng ta nhận ra sự đa dạng các ân huệ thiêng liêng Chúa ban cho các ngài, cũng như sự đa dạng các tính cách con người nơi các ngài. Vì vậy, cuộc đời của mỗi vị là một “Bài ca đức Ái”, một khúc ngợi ca sống động dâng lên Thiên Chúa! Hôm nay, 31-01, chúng ta kính nhớ Thánh Gioan Bosco, Đấng sáng lập Gia đình Salêdiêng và là quan thầy giới trẻ. Trong Năm Linh mục này, tôi xin ngài chuyển cầu cho các linh mục được trở nên những nhà giáo dục và là cha của giới trẻ, và xin cho những người trẻ, nhờ soi vào tấm gương đức ái mục tử của các linh mục, mà nhiều người biết đón nhận lời mời gọi dâng hiến cuộc đời cho Chúa Kitô và Tin Mừng”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top