Giới thiệu văn kiện chuẩn bị cuộc Gặp gỡ quốc tế các gia đình 2012

Giới thiệu văn kiện chuẩn bị cuộc Gặp gỡ quốc tế các gia đình 2012

Sáng 24-05, tại Phòng Báo chí Tòa Thánh, Hội đồng Tòa thánh về Gia đình đã tổ chức họp báo giới thiệu văn kiện “Gia đình: lao động và mừng lễ”, gồm những nội dung giáo lý chuẩn bị cho cuộc Gặp gỡ quốc tế các gia đình lần thứ VII, được tổ chức tại Milano (Italia) từ 30-05 đến 3-06-2012.

Hiện diện trong cuộc họp báo có: Đức Hồng y Ennio Antonelli, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình, Đức Hồng y Dionigi Tettamanzi, Tổng giám mục Milano, Đức cha Franco Giulio Brambilla, Giám mục phụ tá, điều phối viên chương trình cuộc Gặp gỡ các gia đình, và cha Gianfranco Grieco, OFM, phụ trách văn phòng Hội đồng Tòa thánh về Gia đình và cha Davide Milani, Trưởng phòng Truyền thông của giáo phận Milano.

ĐHY Antonelli cho biết năm nay kỷ niệm 30 năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình mà ngài hiện đang phụ trách (ngài cũng là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Gioan Phaolô II về hôn nhân và gia đình). Tiếp đến ĐHY trình bày khái quát cuộc gặp gỡ tại Milano 2012 gồm hai hoạt động chính: hội nghị thần học và mục vụ về gia đình (ba ngày) và mừng lễ với sự hiện diện của Đức Thánh Cha (hai ngày).

ĐHY cho biết Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình và Giáo phận Milano đã biên soạn tập sách giáo lý về gia đình, mừng lễ và lao động. Đây là một văn kiện đáp ứng yêu cầu của việc chuẩn bị cho cuộc Gặp gỡ quốc tế các Gia đình lần thứ VII, gồm 10 bài giáo lý Kinh Thánh, kèm theo là những bản văn thuộc Huấn quyền, được dùng trong các cộng đoàn và gia đình. Tập sách đã được Nhà xuất bản Vatican ấn hành với 7 thứ tiếng: Ý, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Ba Lan.

Sau đó Đức Hồng y Tettamanzi nói ngài hy vọng các văn bản sẽ được sử dụng trong tất cả các giáo phận trên thế giới và trở thành một tài liệu tham khảo vượt ra ngoài khuôn khổ các sáng kiến đơn thuần về ​​mục vụ hoặc về lao động. ĐHY Tổng Giám mục Milano nói thêm, phải hết sức cố gắng truyền bá, đặc biệt nhờ các bản dịch, để tài liệu này không thuần túy chỉ là di sản của Giáo Hội, ít người biết đến.

Tiếp đến, Đức cha Brambilla giải thích thêm, những nội dung giáo lý này xuất phát từ gia đình hướng đến thế giới. Lao động và mừng lễ thuộc về gia đình như là một phần tử của không gian xã hội. Nhóm nội dung giáo lý thứ nhất nói về cách sống những mối tương quan trong gia đình, mái ấm gia đình phải là không gian đón nhận và thân tình giữa cha mẹ và con cái. Nhóm nội dung thứ hai nói về cuộc sống thường nhật và công ăn việc làm. Không thể coi lao động chỉ là chuyện thu nhập về mặt kinh tế mà còn phải thấy đây là cơ hội rèn giũa căn tính xã hội và các mối quan hệ nhân bản. Nhóm nội dung thứ ba đề cập đến lối sống gia đình và việc tổ chức mừng lễ. Hoàn cảnh cuộc sống hiện nay rất khó sử dụng ngày Chúa nhật như một ngày lễ nghỉ. Con người ngày nay đã nghĩ ra thời gian rảnh rỗi nhưng dường như lại quên mất việc mừng lễ, quên mất gia đình chính là một cộng đoàn gặp gỡ”.

Cũng nên biết, Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình đã khai trương trang web www.familia.va vào ngày 28-03-2011, nhằm thông tin về những hoạt động và chương trình làm việc của Hội đồng, ngoài ra trang web này cũng mở chuyên đề về cuộc Gặp gỡ quốc tế các gia đình tại Milano 2012.

(Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top