Giáo xứ đưa đón học sinh đến trường nhằm giảm bớt tình trạng bỏ học

Giáo xứ đưa đón học sinh đến trường nhằm giảm bớt tình trạng bỏ học

KIÊN LƯƠNG, Việt Nam (UCAN) -- Isave Nguyễn Thị Tuyết Hồng, không nhớ em đã khóc bao nhiêu lần khi mẹ bắt nghỉ học, vì nhà em quá nghèo.

Cha em mất năm ngoái do căn bệnh tràn dịch màng phổi không có tiền chữa trị, còn mẹ bị bệnh tim và gai cột sống không lao động được.

Nếu không có những chuyến xe đưa đón học sinh mỗi ngày cùng sự hỗ trợ của giáo xứ Hòn Chông có lẽ Hồng và hàng trăm học sinh khác đã nghỉ học từ nhiều năm qua vì trường học cách nhà các em ít nhất 20 km, lại không có chiếc xe đò nào chạy qua vì đường núi quá xấu.

Hồng nói với UCA News rằng cha xứ đã giúp em sách vở, quần áo và nhiều vật dụng khác để em có điều kiện đến trường, và cho em đi xe miễn phí.

Cô học sinh lớp 12 này ước mơ trở thành bác sĩ nhưng em nói rằng nếu không có tiền học đại học em sẽ đi làm công nhân sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Gioan Baotixita Danh Nguyên, học sinh lớp 11, cũng nói rằng nếu không có xe của nhà thờ chắc em đã nghỉ học như các anh chị của em rồi. Năm anh chị của Nguyên chỉ học đến lớp 9 vì không có phương tiện đến trường.

Cậu học sinh người Kh’mer cho biết đi xe của nhà thờ mỗi ngày cậu chỉ tốn 10.000 đồng trong khi đi xe ôm phải mất 80.000 đồng.

Linh mục Vinhsơn Nguyễn Minh Chu, chánh xứ Hòn Chông, nói với UCA News rằng giáo xứ sắm xe đưa đón học sinh đi học nhằm giảm tình trạng học sinh bỏ học.

Cha Chu, 59 tuổi, cho biết người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá, nhặt vỏ sò, vỏ tôm hoặc vá lưới. Đời sống khó khăn, trường học xa nhà nên họ không đủ khả năng lo cho con cái đến trường.

Theo cha, đa số học sinh ở 2 xã quanh núi chỉ học hết cấp 2, vì địa bàn 2 xã này chỉ có trường tiểu học và trung học cơ sở. Muốn tiếp tục học bậc trung học phổ thông, học sinh phải ra đến các trường ở huyện Kiên Lương, cách nơi ở 20km trở lên. Từ ngày có xe đưa rước, phụ huynh cho con theo học hết trung học phổ thông, một số em đã thi vào đại học, cao đẳng hoặc trung cấp.

Cha hy vọng các em sẽ học tiếp lên đại học hoặc có thể làm việc ở các công ty xí nghiệp với mức lương ổn định sau khi đã học xong lớp 12 và thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn nghèo đói của nghề làm thuê ven biển như bao năm qua.

Anna Nguyễn Thị Yến Nhi nói rằng em may mắn được cha giúp đỡ, được đi học bằng xe của nhà thờ và em đã tốt nghiệp trung học phổ thông hai năm về trước. Hiện Nhi làm cho công ty Xi măng Holcim, và đang được công ty cho học tiếp.

Nhi, 19 tuổi, cho biết sẽ hoàn thành chương trình học sau một năm học nữa và “hy vọng có công việc ổn định, em sẽ phụ giúp cha xứ lo cho các em nghèo được đến trường.”

Bà Bùi Thị Mơ, mẹ em Hồng, nói bà biết ơn cha xứ đã giúp đỡ cho con gái bà “có cơ hội đổi đời”, không như các anh chị nó vì thất học nên suốt đời phải ra biển làm thuê, bữa đói bữa no, thậm chí có đứa chết ở biển vì gặp giông bão.

Chương trình đưa đón học sinh đến trường bắt đầu từ năm 1998 với 4 chiếc xe buýt 50 chỗ. Nhưng hiện nay có một xe buýt đưa đón 100 học sinh mỗi ngày.

Giáo xứ Hòn Chông hiện có 550 tín hữu trong tổng số 1.500 người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top