Giáo xứ Bắc Hà: Ca đoàn Giới trẻ

Giáo xứ Bắc Hà: Ca đoàn Giới trẻ

TGPSG -- “Con sẽ hát bài ca dâng Chúa, vì phúc lộc Ngài ban” (Tv 13,6)                                                  

Năm 1992, nhạc sĩ Ý Vũ lúc đó là ca trưởng ca đoàn Thánh Tâm giáo xứ Bắc Hà đứng ra thành lập thêm một ca đoàn mới để hát phục vụ giờ lễ dành riêng cho giới trẻ của giáo xứ. Các thành viên ban đầu chỉ có hơn chục người tham gia gồm vài bạn bên Thiếu nhi thánh thể, bên Ca đoàn Thánh Tâm cùng các bạn trẻ của giáo xứ. Ca đoàn hát phục vụ giờ lễ 7g30 sáng Chúa nhật hàng tuần, các lễ cưới, lễ an táng và các giờ lễ trọng được phân chia.

Điểm đặc biệt của ca đoàn Giới trẻ đó là chỉ hát solo và hát hợp ca nên đòi hỏi các thành viên phải có kỹ năng thanh nhạc và chất giọng tốt. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên với ban nhạc cùng sự hướng dẫn tận tình của nhạc sĩ Ý Vũ nên trình độ nhạc lý tiến bộ lên rất nhiều. Ca đoàn thường chọn hát các bài thánh ca trong thánh lễ theo phong cách trẻ trung, lời ca hướng tới cuộc sống thực tế theo sát Kinh Thánh của các Linh mục nhạc sĩ, và một số ca khúc do nhạc sĩ Ý Vũ sáng tác. Đến năm 1995, số thành viên ca đoàn đã tăng lên gấp đôi bao gồm các ca viên ở các giáo xứ khác và một số sinh viên ở tỉnh lên trọ học xung quanh nhà thờ xin tham gia.

Cùng với việc trau dồi kiến thức âm nhạc và số lượng ca viên lớn mạnh như vậy nên trong năm 1995, ca đoàn chính thức chọn ngày Chúa nhật thứ 4 của tháng 10 hàng năm, ngày Khánh nhật truyền giáo là ngày truyền thống hàng năm của ca đoàn.

Ban nhạc của Ca đoàn Giới trẻ GX Bắc Hà gồm guitar solo, guitar bass, trống, keyboar  -   Mừng truyền thống lần 1 năm 1995 - Ảnh: luandon nguyen

Ngoài việc phục vụ trong giáo xứ, thỉnh thoảng ca đoàn cũng hát ở các giáo xứ khác, các chương trình của Giáo hạt, Giáo phận… đến thăm các mái ấm, các nhà mở… Thập niên 90 mặc dù đời sống của các ca viên cũng như ca trưởng Ns Ý Vũ còn gặp nhiều khó khăn cơm áo gạo tiền nhưng các thành viên vẫn đều đặn thứ 6 hàng tuần đi tập hát để nâng cao tiếng hát phụng vụ thánh lễ.

                                                                                                                                                             Ảnh tư liệu                

Năm 2009, nhạc sĩ Ý Vũ chia tay ca đoàn đi định cư nước ngoài cùng gia đình nhưng vẫn liên lạc thường xuyên và định hướng ca đoàn về phương hướng hoạt động, đường hướng phát triển, cập nhật các bài hát mới... Năm 2015 kỷ niệm 20 năm truyền thống ca đoàn Giới trẻ giáo xứ Bắc Hà, các cựu ca viên, các ân nhân... tựu về đông đủ trong vòng tay yêu thương của linh mục Chánh xứ và các Hội đoàn, cùng nhau dâng thánh lễ và họp mặt truyền thống, ôn lại chặng đường 20 năm nhiều kỷ niệm vui buồn.

     

     DVD kỷ niệm truyền thống 20 năm  Ảnh: luandon nguyen.   

Đến thời điểm này giờ lễ đã thay đổi, ca đoàn hát phục vụ vào lúc 16g30 Chúa nhật hàng tuần dưới sự dẫn dắt của Ca trưởng Hồng Ngọc cùng Pianist Huyền Vũ, ca đoàn đã có những bước phát triển nhất định về chất lượng, về kiến thức và cũng đang kêu gọi thêm các bạn trẻ trong, ngoài giáo xứ tham gia để cùng nhau hiệp hành, phụng sự Chúa trong niềm vui hân hoan.

Ảnh tư liệu                                                                                                                                                                        

Sự hỗ trợ của Lm Chánh xứ, HĐGX… và các ân nhân, đặc biệt là phụ huynh của bạn Huyền Vũ đã giúp rất nhiều trong suốt thời gian dài là nguồn động lực rất lớn của ca đoàn Giới trẻ GX Bắc Hà giúp các thành viên ngày càng có động lực, có nhiệt huyết, hăng say để hướng tới kỷ niệm Truyền thống lần 30 vào năm 2025.

Ảnh tư liệu

Ca đoàn Giới trẻ chúng con xin tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban cho chúng con, cho các linh mục, quý chức HĐGX và các vị ân nhân. Chúng con nguyện mãi đem tiếng hát cảm tạ Chúa trong suốt hành trình cuộc sống mỗi ngày, để chúng con sẽ mãi mãi: "Rung lên cung đàn yêu thương, khắp nơi trên thiên đường dương gian xin cùng hợp tiếng, chúng con nay ca tụng Chúa. Xin dâng muôn lời kính chào tình con Ngài ơi có thấu, đón nhận, nỗi niềm, tôn vinh Chúa trên trời cao... (lời bài hát “Vang lời tụng ca của Lm Nhạc sĩ Nguyễn Duy)

                                                                                  Chúa nhật V Phục sinh 2023

                                                                    Bài: Phêrô Nguyễn Vĩnh Luân Đôn (TGPSG)

 

                            

 

Top