Giáo phận Thanh Hóa khai mạc Năm Linh mục

Giáo phận Thanh Hóa khai mạc Năm Linh mục

Giáo phận Thanh Hóa khai mạc Năm Linh mục

 

Giáo phận Thanh Hóa khai mạc Năm Linh mục
 
GP THANH HÓA (13.06.2009) – Sáng nay, 13-06-2009, giáo phận Thanh Hóa đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc Năm Linh mục. Theo lịch chung của Giáo Hội hoàn vũ, Năm Linh mục sẽ diễn ra từ ngày 19-06-2009 đến ngày 19-06-2010, nhưng vì công việc mục vụ ở 2 giáo phận Phát Diệm và Thanh Hóa, nên Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã quyết định làm lễ khai mạc sớm hơn. Địa điểm tổ chức là tại giáo xứ Bằng Phú, một giáo xứ có hơn 90% anh em dân tộc Mường, thuộc huyện miền núi Thạch Thành, Thanh Hóa.
Kiệu Thánh Thể
Trong tiếng nhạc trầm hùng của 2 đội kèn đồng nam Ba Làng và nữ Tam Tổng hòa lẫn trong tiếng cồng chiêng của anh chị em dân tộc Mường, đúng 8g00, dưới sự chủ sự của Đức Cha Giuse, linh mục đoàn giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ, chủng sinh cùng với bà con giáo dân trong giáo phận đã long trọng cung nghinh Thánh Thể Chúa qua các trạm được đặt xung quanh khu vục nhà thờ và khuôn viên nhà xứ. Trong phần suy niệm, Đức Cha Giuse nêu bật vai trò của linh mục gắn liền với sứ vụ truyền giáo, đặc biệt là vùng phía Tây của giáo phận, một vùng đất được các nhà thừa sai khai phá, ở đây đã có một thời đạo Chúa rất phồn thịnh, nhưng do hoàn cảnh lịch sử và sự nhiễu nhương của thời thế, nhiều xứ đạo trên vùng này đã bị xóa sổ. Hôm nay giáo phận về đây để khai mở lại con đường mà các nhà thừa sai đã khai phá, hầu đem Tin mừng đến với những anh em chưa nhận biết Chúa.
 
 
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Linh mục
Đứng 9g30, đoàn đồng tế với hơn 50 linh mục cùng với Đức cha Giuse đã tiến vào nhà thờ bắt đầu Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Linh mục.
Sau lời khai lễ, cha Giuse Trịnh Đức Ngọc, phó xứ Bằng Phú, tiến lên giảng đài đọc diễn từ của ĐGH Bênêđictô XVI về việc mở Năm Thánh Linh mục để cộng đoàn, đặc biệt là các linh mục thấy rõ ý nghĩa cũng như sự cần thiết và tầm quan trọng của sứ vụ linh mục.
Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã cắt nghĩa cho cộng đoàn thấy được tầm quan trọng của thiên chức linh mục. Vai trò và sứ mệnh của người linh mục luôn gắn liền với Thánh Thể Chúa, ngay đêm Chúa lập ra Bí Tích Thánh Thể, cũng đó là lúc Chúa lập ra thiên chức linh mục, bởi vậy linh mục không thể tách rời khỏi Thánh Thể Chúa Kitô. Nếu linh mục tách rời khỏi Thánh Thể Chúa, lúc đó linh mục chỉ làm linh mục chứ không còn là linh mục.
Ngài cũng đã nói đến tình trạng khủng hoảng ơn gọi mà một số nước đang gặp phải. Cách riêng về giáo phận Thanh Hóa còn rất triển vọng và có số lượng linh mục trẻ đông đảo. Nhưng ngài cũng cảnh báo “linh mục đông mà thôi chưa đủ, Giáo hội cần những linh mục thánh thiện, cần những linh mục gắn bó với Bí Tích Thánh Thểcần những linh mục quan tâm đến con chiên. Tôi thiết nghĩ đó chính là thông điệp mà Đức Bênêđictô XVI muốn gửi tới tất cả các linh mục và những ai đang muốn dấn thân theo Đức Kitô”.
Cuối cùng, ngài nhắc nhở các linh mục nghe theo giáo huấn của Đức Giáo Hoàng sống Năm Linh mục cách đạo đức, hiệu quả.
Sau bài giảng, trước khi bước vào nghi thức khai mạc, Đức Giuse đã công bố đặt cha J.B Trịnh Quốc Vương, hạt trưởng Hạt Sông Chu, chánh xứ Phúc Địa làm Trưởng ban Năm Linh mục.
Tiếp đến, các linh mục tiến ra xung quanh bàn thờ với nến sáng trên tay giơ cao, cùng với Giám mục giáo phận đọc kinh “xin ơn thánh hóa linh mục”. Ánh sáng và lời kinh như hòa quyện vào nhau dâng lên Chúa những ước nguyện của các linh mục. Cộng đoàn tham dự cùng đứng, hiệp ý với các linh mục, xin Chúa thánh hóa và ban ơn cho các chủ chăn của mình.
 
 
Đúng 10g20, sau khi dứt lời kinh “xin ơn thánh hóa các linh mục”, Đức cha Giuse long trọng tuyên bố khai mạc “Năm Linh mục”. Sau lời tuyên bố của ngài, một hồi chuông nhà thờ vang lên rộn rã cùng với tràng pháo tay chúc mừng của giáo dân dành cho các chủ chăn của mình. Các linh mục đặt nến kết thành hình trái tim bên cạnh bàn thờ như một ước nguyện mang trong mình một tình yêu trao ban trọn vẹn.
Tiếp đến, cha Giuse Vũ Thanh Long đọc Thư mục vụ của Đức cha Giuse gửi cộng đoàn dân Chúa nhân dịp Năm Linh mục.
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh, quản xứ Bằng Phú đã thay lời cho giáo xứ cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và bà con giáo dân trong giáo phận đã ưu ái chọn Bằng Phú làm nơi cử hành Năm Thánh Linh mục. Ngài hy vọng qua thánh lễ này, những bà con giáo dân Mường sẽ có một sinh khí mới để sống đạo và làm chứng cho Chúa tốt hơn.
Đúng 11g20, thánh lễ kết thúc với phép lành Tòa Thánh và ơn toàn xá trong Năm Thánh Linh mục.
 
 
GP Thanh Hóa

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top