Giáo phận Thái Bình: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỉ niệm 80 năm thành lập Giáo phận

Giáo phận Thái Bình: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỉ niệm 80 năm thành lập Giáo phận

Chiều nay (19.03.2015) ngày lễ kính Thánh cả Giu-se, tại quảng trường Tòa Giám mục Thái Bình, Đức tân hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chủ sự Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình.

Hiệp dâng Thánh lễ với Đức Hồng y Phê-rô, có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình, Đức cha Giu-se Nguyễn Văn Thiên – Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức cha Giu-se Nguyễn Chí Linh – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Đức cha Giu-se Nguyễn Văn Yến – nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Đức cha FX. Nguyễn Văn Sang – nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình và hàng trăm linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và trên 1 vạn giáo dân.

Mở đầu ngày lễ khai mạc Năm Thánh là Đại nhạc hội kỉ niệm 80 năm thành lập Giáo phận. Chương trình hội tụ các tiết mục văn nghệ đặc sắc của 8 giáo hạt và các dòng tu trong Giáo phận. Ấn tượng khó phai đối với mọi thành phần dân Chúa hiện diện là được đắm chìm trong bầu khí âm vang hào hùng của Đại Kèn Trống Giáo phận với sự góp mặt của hơn 1 ngàn nghệ sĩ.

Tiếp đến là cuộc cung nghinh Thánh Tâm Chúa Giê-su, Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - Quan thầy đệ nhất, đệ nhị Giáo phận; thánh cả Giu-se và các thánh tử đạo quê hương Thái Bình quanh khuôn viên nhà thờ Chính Tòa và quảng trường Tòa Giám mục.

Sau khi tượng Chúa và tượng các thánh được rước lên trên lễ đài, cộng đoàn cùng nhau cử hành nghi thức Kính nhớ ông bà tổ tiên theo truyền thống đạo hiếu của dân tộc. Đây là một nghĩa cử phải có của phận làm con làm cháu, để tỏ lòng tri ân tiền nhân, các anh hùng tử đạo, những người đổ máu đào để hạt giống Đức Tin trổ sinh hoa trái nơi đồng lúa Thái Bình.

Sau diễn văn chào mừng của Đức cha Phê-rô, Bề trên Giáo phận, và công bố Sắc lệnh Tổ chức Năm Thánh của Tòa Ân giải Tối cao do cha Chánh Văn phòng Vinh-sơn Ngô Thái Phong bố cáo,Thánh lễ khai mạc Năm Thánh được cử hành một cách trọng thể và sốt sắng.

Chia sẻ trong Thánh lễ,  Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli mời gọi người giáo hữu Thái Bình, qua biến cố cố trọng đại mừng 80 năm lịch sử,  hãy suy gẫm về quá khứ, để thấy rõ hơn các thách đố và những đòi hỏi của thời đại hiện nay. Đồng thời Giáo phận Thái Bình phải biết phát huy truyền thồng, thăng tiến mạnh mẽ hơn trong tương lai. 

Giáo phận Thái Bình

Năm Thánh kỉ niệm 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình diễn  ra từ ngày 19/3/2015 đến ngày 29/4/2016. Chủ đề của Năm Thánh là: “Tình yêu Đức Ki-tô thúc bách chúng tôi” (2Cr 5,14). Trong thời gian này, người tín hữu tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa vào bất cứ ngày nào sẽ được hưởng Ơn Toàn xá,   theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng); tại các nhà thờ khác, vào các ngày lễ mà chính Đức Giám mục Giáo phận hoặc vị được ủy quyền dâng Thánh lễ trọng thể.

Ngày 9/3/1936, với Sắc chỉ Praecipuas, Đức Giáo hoàng Piô XI đã tách phần đất của tỉnh Thái Bình và phần lớn tỉnh Hưng Yên ra khỏi Giáo phận Bùi Chu, thiết lập Giáo phận Thái Bình. Đây là một vùng đồng bằng trải rộng với diện tích 2.207 km2, đất đai màu mỡ, nuôi sống trên 3 triệu dân, chạy dài từ bãi biển Đồng Châu (phía Đông) đến nương khoai An Vĩ  (phía Tây).

Giáo phận Thái Bình có 8 giáo hạt, 108 giáo xứ, 350 giáo họ, một đại chủng viện. Tổng số giáo dân là 131.875 nhân danh. Đang phục vụ tại Giáo phận có 100 linh mục triều và dòng; 14 dòng tu và tu hội.

Nguồn: giaophanthaibinh.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top