Giáo phận Nghi Tân, Trung Quốc: Phong chức giám mục

Giáo phận Nghi Tân, Trung Quốc: Phong chức giám mục

WHĐ (30.11.2011) – Hôm 30 -11- 2011, tại giáo phận Nghi Tân, tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, đã diễn ra lễ tấn phong giám mục cho cha Phêrô La Tuyết Cương. Vị tân giám mục 47 tuổi, là giám mục thứ ba trong năm nay được tấn phong có sự chấp thuận của Đức giáo hoàng đồng thời cũng được chính quyền công nhận. Cha được bổ nhiệm làm Giám mục phó giáo phận Nghi Tân.

Giám mục chủ phong là Đức giám mục giáo phận Nghi Tân, Đức cha Gioan Trần Thích Trung, 95 tuổi. Tham dự lễ phong chức này có 61 linh mục, 35 nữ tu, 800 tín hữu, một số quan chức chính phủ và đại diện các tôn giáo khác.

Cha Phaolô Lôi Thế Ngân thuộc giáo phận Lạc Sơn, người đã bị vạ tuyệt thông, mặc phẩm phục giám mục, cũng có mặt trong số các giám mục được Tòa Thánh chấp thuận, là các Đức cha: Phaolô Hà Trạch Thanh – giám mục giáo phận Vạn Huyền, Giuse Lý Tinh – giám mục giáo phận Ninh Hạ, Gioan B. Dương Hiểu Đình – giám mục giáo phận Diên An và Phaolô Tiêu Trạch Giang giám mục phó giáo phận Quý Dương.

Trước đó, phát ngôn viên của Đức giáo hoàng, cha Federico Lombardi, nói ngài hy vọng các tín hữu sẽ được thông báo về việc Tòa Thánh đã chấp thuận ứng viên giám mục này và trong lễ phong chức “không một giám mục bất hợp thức nào sẽ tham dự”. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, “đây sẽ là một khích lệ cho cộng đồng Công giáo”.

Đức giám mục La Tuyết Cương chịu chức linh mục cùng với cha Lôi Thế Ngân 20 năm trước đây, vào ngày lễ Thánh Anrê. Tân giám mục hiện là chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước thành phố Nghi Tân và là Phó Chủ tịch Uỷ ban các Vấn đề Giáo Hội của tỉnh.

Catholic Church News Image of Yibin ordains new coadjutor bishop

(Đức tân Giám mục Phêrô La Tuyết Cương)

Tân giám mục là cháu của Đức giám mục Matthêô La Đốc Hi giáo phận Lạc Sơn (qua đời năm 2009). Năm 2009 ngài nhập giáo phận Nghi Tân và năm 2010 được linh mục đoàn đề cử làm ứng viên giám mục phó.

Các nguồn tin địa phương cho biết bầu khí hôm nay tại nhà thờ Đức Mẹ Maria thật căng thẳng với nhiều nhân viên cảnh sát mặc thường phục cùng với chó nghiệp vụ giám sát.

Tại buổi lễ, điện thoại, máy ảnh và các chất lỏng đều bị cấm. Lễ phong chức bắt đầu lúc 9 giờ sáng, nhưng người dự lễ phải đến ba tiếng đồng hồ trước đó và đi qua một máy quét an ninh.

Giáo phận Nghi Tân có hai giám mục, bảy linh mục và khoảng 30.000 người Công giáo. Đức giám mục La Tuyết Cương là vị giám mục Trung Quốc thứ ba của giáo phận.

Một quan chức thuộc Giáo Hội “công khai” cho biết hồi tháng Tư vừa qua mười một giáo phận đã bầu chọn ứng viên giám mục và chờ Hội đồng giám mục chuẩn nhận. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có năm lễ phong chức giám mục đã diễn ra, gồm cả hai lễ đã được tổ chức hồi đầu năm mà không được Đức giáo hoàng ủy nhiệm.

(Tin tổng hợp)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top