Giáo phận Fengxiang bầu ứng viên giám mục

Giáo phận Fengxiang bầu ứng viên giám mục

Giáo phận Fengxiang ở tỉnh miền trung Thiểm Tây vừa bỏ phiếu bầu ứng viên giám mục phó theo quá trình bầu cử “công khai, công bằng, vô tư và tự do”.

Linh mục Peter Li Huiyuan, ứng viên duy nhất được Đức Giám mục Luke Li Jingfeng của Fengxiang đề cử, nhận được 47 phiếu thuận và một phiếu chống trong số 48 phiếu bầu từ 36 linh mục, 6 đại diện cộng đoàn tu sĩ và 6 lãnh đạo giáo dân.

Cuộc bầu chọn diễn ra hôm 18-5 do phủ giáo phận chủ trì. Đức cha Li, 89 tuổi cùng hai tổng đại diện và hai linh mục kiểm phiếu đặt tay lên Kinh Thánh tuyên thệ trước khi bỏ phiếu.

Các quan chức phụ trách tôn giáo địa phương được mời đến giám sát quá trình bầu cử chứng nhận cuộc bầu cử diễn ra theo đúng quy định của đất nước và xác nhận kết quả hợp lệ.

Vị giám chức phát biểu với ucanews.com toàn bộ quá trình bầu cử theo đúng giáo luật và luật bầu cử của chính phủ Trung Quốc đã diễn ra “công khai, công bằng, vô tư và tự do”.

Giáo phận sẽ trình kết quả lên Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Trung Quốc (BCCCC) được chính phủ công nhận và sẽ chờ tổ chức lễ phong chức giám mục theo nguyên tắc Giáo hội, ngài lưu ý.

Giám mục tân cử Li nổi tiếng dễ tính, tài năng và liêm chính. Ngài sinh năm 1965 và được Đức cha Li truyền chức linh mục năm 1991 sau khi tốt nghiệp chủng viện giáo phận. Kể từ đó ngài làm chánh xứ trong hai thập niên qua.

Đức cha Li là giám mục có ưu thế thuộc cộng đoàn bí mật và đã gia nhập BCCCC được chính quyền công nhận vào tháng 8-2004. Tuy nhiên, ngài chưa hề gia nhập Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc. Ngài là một trong bốn giám chức đại lục được Đức Thánh cha mời tham dự Thượng Hội đồng giám mục thế giới năm 2005, nhưng ngài đã không thể tham dự được.

Một nhà quan sát yêu cầu giấu tên nói mô hình bầu cử ở Fengxiang đáng chú ý nhưng không có ý nghĩa chung cho Giáo hội Trung Quốc.

Ông tin rằng Đức cha Li muốn có được sự ủng hộ từ phía Bắc Kinh và Vatican trước cuộc “chuyển giao hài hòa quyền lãnh đạo giáo phận”. Nhà quan sát nói: “Cả hai bên sẽ không có lý do gì để phản đối ứng viên này mặc dù quan hệ giữa hai bên đang lắng xuống”.

Đức Giám mục phó Peter Zhang Zhiyong, 80 tuổi, không được chính phủ công nhận, đã về hưu nhưng cũng có mặt trong cuộc bầu cử.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top